Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 22/08/2024 06:00 (GMT+7)

Số ca tử vong do đậu mùa khỉ tiếp tục tăng nhanh tại CHDC Congo

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 19/8, Bộ trưởng Y tế CHDC Congo cho biết, đến nay đã có 16.700 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox) với trên 570 trường hợp tử vong được báo cáo.

Tuần trước, con số được đưa ra là 15.664 trường hợp nghi ngờ và 548 trường hợp tử vong kể từ đầu năm tại quốc gia Trung Phi này.

Theo Bộ Y tế CHDC Congo, căn bệnh này ảnh hưởng đến 17 quốc gia châu Phi cũng như một số quốc gia bên ngoài lục địa với đối tượng ảnh hưởng chính là những người trẻ tuổi, đặc biệt là trẻ em dưới 15 tuổi.

Vào tháng 12/2022, CHDC Congo đã tuyên bố bùng phát bệnh mpox trên toàn quốc và hệ thống quản lý dịch bệnh đã được áp dụng kể từ tháng 2/2023 do số trường hợp được báo cáo ngày càng tăng.

Tuần trước, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do bệnh đậu mùa khỉ, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo về khả năng lây truyền gia tăng ra toàn cầu của bệnh này, sau thông báo về đợt bùng phát ban đầu vào ngày 23/7/2022.

Tuyên bố của WHO được đưa ra sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi coi đợt bùng phát mpox đang diễn ra là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với lục địa này. Theo cơ quan y tế của Liên minh châu Phi, số ca mắc bệnh mpox mới được báo cáo vào năm 2024 đã tăng 160% so với cùng kỳ năm 2023.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Thêm nhiều quốc gia tăng cường phòng dịch đậu mùa khỉ

Kenya và Uganda đang tăng cường quy trình sàng lọc tại biên giới. Lực lượng y tế được đặt trong tình trạng cảnh giác cao, chuẩn bị sẵn sàng giường bệnh và thuốc men.

Hiện châu Phi ghi nhận sự gia tăng chưa từng có về các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ kể từ tháng 1. Nhiều quốc gia trước đây không chịu ảnh hưởng nay đã ghi nhận ca mắc bệnh như Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi hôm 20/8 thông báo Cộng hòa Dân chủ Congo và các quốc gia châu Phi khác có thể bắt đầu tiêm vaccine đậu mùa khỉ trong vài ngày tới.

Hiện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi đang phối hợp với các quốc gia bị bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ triển khai các chiến lược về hậu cần và truyền thông cho việc phân phối vaccine. Các liều vaccine dự kiến sẽ được chuyển đến sau khi khu vực này nhận được cam kết từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản và nhà sản xuất Đan Mạch Bavarian Nordic.

Các quốc gia châu Phi đã ghi nhận hơn 1.400 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trong tuần qua, nâng tổng số ca mắc bệnh tại 12 quốc gia có dịch thuộc châu lục này lên gần 19.000 ca kể từ đầu năm.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Profix - Giải pháp sửa chữa thiết bị gia dụng toàn diện
Khi thiết bị gia dụng gặp trục trặc, việc tìm kiếm một dịch vụ sửa chữa uy tín, chuyên nghiệp và nhanh chóng là điều hết sức cần thiết. Profix, với hơn 10 năm kinh nghiệm, mang lại những giải pháp sửa chữa tối ưu cho các thiết bị gia dụng như bếp từ, máy hút mùi, ghế massage, và quạt hơi nước,...
Người bệnh thận ngày càng trẻ hoá, làm sao để phát hiện sớm?
Theo PGS.TS Nguyễn Bách, Trưởng khoa Nội thận lọc máu, Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), tại Việt Nam, trong 100 người thì có khoảng 6 - 8 người có khả năng mắc các vấn đề về thận, đa phần là không có triệu chứng. Rất nhiều người trẻ mắc thận được phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng và phải chạy thận.