Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 09/12/2020 11:19 (GMT+7)

Sắp xóa chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với giáo viên?

Theo dõi GĐ&PL trên

Sắp tới, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng sẽ không còn quy định giáo viên cần phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học; không yêu cầu giáo viên dạy...

Dự kiến từ 02/2021, không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 02/12/2020, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc bỏ yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với giáo viên nằm trong kế hoạch rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ.

Sắp xóa chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với giáo viên? - Luật sư Việt Nam Online
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cụ thể, các yêu cầu này nằm trong Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông công lập.

Các Thông tư này đã được thẩm định và theo kế hoạch sẽ ban hành vào tháng 12 năm 2020. Thông tư có hiệu lực sau 45 ngày, vào tháng 02 năm 2021.

Ngoài ra, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục từng chia sẻ với báo chí rằng điểm nhấn đáng chú ý của các Thông tư này chính là tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng không còn yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học; không quy định giáo viên dạy ngoại ngữ phải có ngoại ngữ 2; không quy định giáo viên dạy vùng dân tộc thiểu số phải có chứng chỉ dạy tiếng dân tộc.

Như vậy dự kiến sắp tới, giáo viên sẽ bớt áp lực hơn khi không phải đi học để có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, ngoại ngữ 2 (với giáo viên ngoại ngữ), tiếng dân tộc (với giáo viên dạy vùng dân tộc thiểu số).

Khi đó, các văn bản sau sẽ phải sửa đổi, bổ sung:

– Thông tư liên tịch 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ về việc Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non 

– Thông tư liên tịch 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ về việc quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông công lập

Lộ trình nâng chuẩn trình độ giáo viên

Hiện nay, trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định tại Điều 72 Luật Giáo dục 2019 như sau:

– Giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở;

– Giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên;

– Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;

Trong đó, căn cứ theo Điều 4, 5, 6 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thì lộ trình nâng chuẩn trình độ giáo viên được chia thành hai giai đoạn:

– Giai đoạn 1: Từ ngày 01/7/2020 đến hết ngày 31/12/2025:

+ Đối với giáo viên mầm non: bảo đảm đạt ít nhất 60% số giáo viên đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm;

+ Giáo viên tiểu học: bảo đảm đạt ít nhất 50% số giáo viên tiểu học đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân;

+ Giáo viên cấp 2: bảo đảm đạt ít nhất 60% số giáo viên trung học cơ sở đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.

– Giai đoạn 2: Từ ngày 01/01/2026 đến hết ngày 31/12/2030

+ Giáo viên mầm non: thực hiện đối với số giáo viên còn lại để bảo đảm 100% số giáo viên mầm non hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm;

+ Giáo viên tiểu học, cấp 2: thực hiện đối với số giáo viên còn lại để bảo đảm 100% số giáo viên tiểu học hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.

Cùng chuyên mục

Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.