Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 31/10/2020 23:53 (GMT+7)

Sai phạm ở Vườn Vua Resort &Villas Phú Thọ: Lãnh đạo Huyện đừng thờ ơ

Theo dõi GĐ&PL trên

Chưa được cấp phép xả thải nhưng tại dự án Vườn Vua Resort &Villas Phú Thọ vẫn ngang nhiên hoạt động. UBND huyện Thanh Thủy biết rõ sai phạm thì đừng thờ ơ!

Dự án hoạt động khi chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, chưa được cấp phép xả thải

Dự án khu biệt thự, sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua (Vườn Vua resort & villas), tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ do Công ty Cổ phần đầu tư Thăng Long Phú Thọ (Công ty thành viên của Công ty Tập đoàn đầu tư Thăng Long (TIG) làm chủ đầu tư). Dự án đã đi vào hoạt động với quy mô lớn, hàng ngày dự án sẽ đón một lượng khách du lịch nhất định đến tham quan, nghỉ ngơi và lưu trú. Điều đó cũng có nghĩa là hàng ngày ở Vườn Vua Resort & Villas sẽ có một lượng nước thải lớn cần được xử lý và cấp phép xả thải ra môi trường.

Dự án đã đi vào hoạt động du lịch nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, Dự án khu biệt thự, sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua lại chưa được cấp phép xả thải ra môi trường. Đây quả là một việc “động trời”, cần phải xử lý và ngăn chặn kịp thời để hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến môi trường khu vực.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Chí – Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai tỉnh Phú Thọ (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ) thông tin: “Dự án chưa được cấp phép xả thải do chưa có hệ thống thu gom xử lý nước thải”.

Chưa được cấp phép xả thải là thế nhưng dự án vẫn hoạt động, Sở chức năng cũng biết rõ sai phạm. Vậy đừng “biết rồi - mặc kệ”.

Huyện Thanh Thủy biết rõ sai phạm thì đừng thờ ơ

Sau 1 thời gian dài liên hệ và chờ đợi cùng loạt bài phản ánh gửi đến lãnh đạo UBND huyện Thanh Thủy thì cuối cùng UBND huyện Thanh Thủy cũng đã có văn bản trả lời Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Văn bản phúc đáp trả lời Tạp chí Môi trường Đô thị Việt Nam của UBND huyện Thanh Thủy

Cụ thể, tại văn bản số 1493/UBND-VP ngày 29/10/2020 về việc trả lời một số nội dung phóng viên nêu. UBND huyện Thanh Thủy thông tin về sai phạm liên quan đến hệ thống xử lý nước thải tại dự án Vườn Vua như sau:

Hiện nay Công ty Cổ phần đầu tư Thăng Long Phú Thọ có xây dựng một số hạng mục công trình xử lý nước thải gồm: Hệ thống thu thoát nước mưa chảy sàn; hệ thống bể tự hoại để thu gom nước thải sinh hoạt phát sinh từ các nhà vệ sinh công cộng và nhà vệ sinh tại khu vực biệt thự, nghỉ dưỡng; đang xây dựng 1 trạm xử lý nước thải tập trung với công suất 100m3/ngày đêm.

Câu trả lời hoàn toàn trùng khớp với xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ đó là do chưa xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung nên chưa được cấp phép xả thải. Và cách xử lý sai phạm của UBND huyện Thanh Thủy cũng như vậy “biết rồi - mặc kệ”.

UBND huyện Thanh Thủy cho biết: Công ty Cổ phần đầu tư Thăng Long Phú Thọ đã thuê đơn vị tư vấn và đang lập hồ sơ xin cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định.

Những căn biệt thự nghỉ dưỡng chưa xây dựng và đang xây dựng đang được chào bán.

Tại văn bản trả lời này của UBND huyện Thanh Thủy không hề nhắc đến bất kỳ động thái hay biện pháp nào yêu cầu phía Chủ đầu tư xử lý, khắc phục. Trong khi rõ ràng là ở đây môi trường đang bị ảnh hưởng vì dự án. Cả 1 dự án du lịch nghỉ dưỡng với quy mô hơn 82ha đang xây dựng và hoạt động mạnh nhưng hệ thống xử lý nước thải lại chưa được hoàn thiện. Tiếp tục gửi thắc mắc và phản ánh thông tin này đến ông Dương Quốc Lâm – Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy. Trả lời qua điện thoại ông Lâm cho hay: “Do dự án vừa xây dựng vừa hoạt động nên như vậy”.

Bức xúc và lo ngại về vấn đề môi trường ở đây đang bị ảnh hưởng vậy mà tại sao UBND huyện lại không có động thái hay biện pháp xử lý, khắc phục. Dư luận đang rất mong mỏi sự quan tâm và quản lý chặt chẽ từ phía UBND huyện để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của dự án đến môi trường? Trước câu hỏi này của Pv thì ông Lâm chỉ thừa nhận và cho biết: Huyện cũng đã có những đôn đốc và nhắc nhở Công ty nhiều lần nhưng đó chỉ là nước thải sinh hoạt.

Câu trả lời này của người đứng đầu huyện có thuyết phục được dư luận ? Hay nó còn là cơ sở để người ta hiểu, dự án Vườn Vua đúng là “VUA” ở huyện Thanh Thủy, Phú Thọ.

Phát triển dự án là cần thiết nhưng không thể đánh đổi môi trường lấy kinh tế!

VĂN BÌNH - ĐỨC HUẤN

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.