Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 23/01/2024 09:33 (GMT+7)

Quảng Ninh: Công tác tuyển quân 2024 công bằng, công khai, đúng quy định

Theo dõi GĐ&PL trên

Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân đúng quy trình, dân chủ, công bằng, minh bạch; bảo đảm quyền và nghĩa vụ cho mọi công dân nhập ngũ.

Năm 2023 Quảng Ninh đã hoàn thành gọi nhập ngũ 2.128 công dân, trong đó có 92 trường hợp dự phòng Quân đội; vượt chỉ tiêu Chính phủ giao gọi 2.036 công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND.

Để hoàn thành chỉ tiêu, nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, ngay từ nửa cuối năm 2022, UBND các cấp đều thành lập Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Điều này đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đối với công tác tuyển quân.

Trên cơ sở đó, cơ quan quân sự các cấp đều phát huy tốt vai trò nòng cốt, chủ động rà soát, nắm nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS; chú trọng tổ chức rút kinh nghiệm, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tuyển quân; phối hợp thực hiện chặt chẽ các khâu, bước sơ tuyển, khám tuyển.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh động viên thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2023.

Năm 2024, Quảng Ninh được giao tuyển chọn, gọi 1.950 công dân nhập ngũ. Từ tháng 9/2023, Hội đồng NVQS tỉnh và các địa phương đã phát lệnh gọi sơ tuyển 11.154 công dân, qua rà soát, có 8.016 công dân đủ điều kiện khám sức khỏe. Kết quả khám tuyển, 2.834 công dân đạt tiêu chuẩn sức khỏe loại 1, trong đó, có 12,8% công dân có trình độ cao đẳng, đại học.

Hiện tại, Hội đồng NVQS tỉnh đang tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tiến hành thâm nhập, nắm tình hình, xác minh lý lịch chính trị, hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị phát lệnh gọi công dân nhập ngũ.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyển qân, với quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhiệm vụ xây dựng QĐND, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới, Hội đồng NVQS tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Trong đó, đã làm tốt công tác tham mưu, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội đồng NVQS các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc quyền thực hiện quy trình tuyển quân.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền với phương pháp đổi mới, hình thức đa dạng, phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm tham gia bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt chú trọng đối tượng là công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS.

Bên cạnh đó, tham mưu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ cấp huyện đến cấp xã thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội; chăm lo đời sống, kịp thời giúp đỡ những gia đình quân nhân tại ngũ, nhất là những gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn để thanh niên yên tâm thực hiện NVQS; cũng như tạo điều kiện về đào tạo nghề, việc làm, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh cho quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương.

Đồng thời, làm tốt việc biểu dương đối với những thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp trốn tránh, cản trở thực hiện NVQS, kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển quân.

Cùng chuyên mục

Chính phủ đề xuất giảm tiếp 2% VAT đến hết năm 2024
Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tin mới

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.