Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 22/12/2021 17:00 (GMT+7)

Phú Xuyên - Hà Nội: Dấu hiệu “rút ruột” công trình tại dự án hơn 40 tỷ đồng?

Theo dõi GĐ&PL trên

Mặc dù Dự án cầu Nội Cói thuộc xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) vừa mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Nhưng, công trình đã có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, đặc biệt là lớp dải thảm nhựa đường phía trên, bằng tay không cũng có thể “lột” được từng mảng lớn đã khiến dư luận băn khoăn, lo lắng về chất lượng công trình.

Được biết, Dự án thi công cầu Nội Cói có giá trị lên tới 41.333.677.000 đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội làm chủ đầu tư; đơn vị thi công dự án này là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hùng Cường (sau đây viết tắt là Cty Hùng Cường), có địa chỉ tại thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội do ông Hoàng Kim Hùng là người đại diện pháp luật.

tm-img-alt
Trụ sở của Công ty Hùng Cường chỉ là một dãy nhà cấp 4 có diện tích vài chục m2.

Dự án này đã cắt băng khánh thành được khoảng 1 tháng, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại một số hạng mục như biển báo hiệu, cột chắn dọc tuyến đường dẫn vẫn chưa được lắp đặt, hoàn thiện.

Liên quan đến dự án trên, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân địa phương về việc Dự án vừa mới hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng đã bộc lộ nhiều dấu hiệu “bất thường” về chất lượng công trình.

Chị D.T.T (người dân sống gần cầu Nội Cói) cho biết: “Dự án này kéo dài từ cuối năm 2019 đến nay,trong quá trình thi công cũng gây nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường,ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.Từkhi đưa vào sử dụngđến naythìchúng tôilại lo lắng về chất lượngcông trìnhkhinhìn bằng mắt thường cũng thấy lớp nhựa đườngphía trênđược đổ không đều nhau,loại đá sử dụng để đổ đường cũng không đều.

“Nhìn bề mặtđườngđã thấy khá rõ các viên đá dùng đổ nhựa đường có kích thước không đều, một số đoạn kètaluy đã có dấu hiệu nứt,vỡ tại khá nhiều điểm. Ngay phía đầu cầu bên bờ Hữu sông Nhuệ đã bị nứt,vỡ một đoạn ngay giáp thành cầu khiến người dân lo lắng khi sử dụng”- anh N.V.B cho biết thêm.

Để tìm hiểu thực tế dự án thi công cầu Nội Cói, PV đã có mặt tại khu vực dự án này. Quả thực những điều người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở, bởi đến thời điểm hiện tại các biển báo, cột tiêu vẫn chưa được Cty Hùng Cường lắp đặt. Đoạn đường dẫn lên cầu từ ngã tư đường Văn Trai Hạ dài khoảng 500m nhưng cũng chưa có bất kỳ cột tiêu nào được lắp đặt ở 2 bên đường.

tm-img-alt
Lớp nhựa đường chỉ cần dùng tay không cũng có thể bóc lên từng mảng lớn.

Đáng chú ý, hai bên đầu cầu độ dày của lớp thảm nhựa đường cũng không được trải đều. Phía bên bờ Hữu thì lớp nhựa đường có độ dày chỉ khoảng 1cm ở phía mép. Phía trong đường các viên đá dù đã được rải nhựa đường nhưng vẫn có thể nhìn rõ sự lỗ chỗ không đều nhau. Phần taluy phía bờ Hữu ngay giáp cầu đã bị vỡ, nứt một đoạn dài hàng chục mét, chưa kể khá nhiều vết nứt, vết thủng ở ngay phía hông của đoạn taluy này.

Để xác thực chất lượng của công trình, PV đã thử dùng tay không để bóc lớp nhựa đường. Tại đoạn mép phía bờ Tả sông Nhuệ dù độ dày tốt hơn nhưng khi PV chỉ dùng ngón tay trỏ có thể lột lên cả mảng lớp nhựa đường. Càng vào phía trong lòng đường thì dễ dàng lột lên thành từng mảng lớn. Có thế thấy rõ lớp nhựa đường này không có bất kỳ sự kết dính nào với nhau.

Ở đoạn bờ Hữu với lớp nhựa đường có độ dày khoảng 1cm thì chỉ cần dùng ngón tay gẩy nhẹ cũng làm bong lớp nhựa lên khỏi mặt đường. Phần nối giữa mép đường và phần taluy nhiều điểm đã bị nứt, vỡ thành từng đoạn nhìn rất phản cảm. Ngay những đoạn khớp nối giữa các thanh chắn trên cầu cũng đã bị nứt tạo thành khoảng cách lên đến cả đốt ngón tay.

tm-img-alt
Đoạn kè Taluy phía bờ Hữu sông Nhuệ đã bị nứt, vỡ một đoạn dài hàng chục mét.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ làm việc với đơn vị thi công là Cty Hùng Cường. Tuy nhiên, trái với dự đoán về một công ty xây dựng “hoành tráng” khi đã và đang trúng hàng chục gói thầu (có giá trị vài chục tỷ đồng). Trụ sở của công ty chỉ là một dãy nhà cấp 4 khoảng vài chục m2 trông rất cũ kỹ, được bao quanh bằng những đống sắt đã hoen rỉ do thời gian tại thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh. Khi PV đến liên hệ làm việc thì tại trụ sở đơn vị này chỉ có duy nhất có một nhân viên, sau khi tiếp nhận thông tin nhân viên này cho biết: do lãnh đạo đang đi công tác Sài Gòn, khi nào về sẽ liên lạc lại với PV. Thế nhưng đến nay đã nhiều tuần trôi qua PV vẫn chưa nhận được hồi âm.

Được biết, thời gian qua Cty Hùng Cường đã tham gia 09 gói thầu thi công xây lắp thì trúng 08 gói, chỉ có một gói chưa có kết quả. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội doanh nghiệp này đã trúng thầu thi công 2 cây cầu là: cầu Đìa Muỗi (có giá trị gần 9 tỷ đồng) và cầu Văn Quán (có giá trị gần 12 tỷ đồng).

Rõ ràng, những phản ánh của người dân về chất lượng của dự án cầu Nội Cói do Cty Hùng Cường thi công là có cơ sở. Một dự án có giá trị thi công hơn 40 tỷ đồng mà dùng tay không cũng có thể “lột” được lớp nhựa đường thì thực sự đáng lo ngại về chất lượng công trình khi đi vào sử dụng lâu dài. Nhiều ý kiến cho rằng công trình có dấu hiệu bị “rút ruột” và đề nghị cần phải được làm rõ.

Để dự án được triển khai đúng quy định của pháp luật, tiền ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả, quyền lợi của người dân được đảm bảo. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Phú Xuyên và TP. Hà Nội cần sớm vào cuộc thanh, kiểm tra quá trình triển khai và thi công Dự án trên. Qua đó cần xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật (nếu có) và kết quả kiểm tra thế nào sẽ được chúng tôi theo dõi và tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.