Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 05/08/2021 11:50 (GMT+7)

Nghệ An: Công trình hơn 10 tỷ đồng có dấu hiệu bị rút ruột?

Theo dõi GĐ&PL trên

Công trình đường giao thông nông thôn được đầu tư hơn 10 tỷ đồng tại xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc đang bước sang giai đoạn nước rút đã bộc lộ sự yếu kém về chất lượng, có dấu hiệu bị rút ruột?

Đây là công trình được UBND huyện Nghi Lộc phê duyệt theo Quyết định số 2430/QĐ-UBND ngày 09/08/2019.Theo đó, công trình do UBND xã Nghi Thịnh làm chủ đầu tư, với nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ; ngân sách xã và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Công trình do Công ty CP tư vấn thiết kế và xây dựng Việt Tiến có địa chỉ tại thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc thi công.

Trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư không thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát nên để nhà thầu tùy tiện thi công, sai lệch với hồ sơ thiết kế, có dấu hiệu rút ruột, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng công trình.

Việc nâng cấp tuyến đường này là rất cần thiết, đảm bảo giao thông trên địa bàn xã, phục vụ tốt hơn cho các hoạt động kinh tế và sản xuất cho nhân dân trên địa bàn.

Theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, tuyến đường chính từ km0+00 đến km0+132.73 có chiều rộng mặt đường 4m; từ km0=132.73 đến km0+950.87 có chiều rộng mặt đường 5m; các tuyến nhánh có chiều rộng mặt đường 3,5m, độ dày của lớp nền bê tông 20cm, bê tông mác 250, đá dăm lớp trên dày 8cm…

Công trình nhiều đoạn không bóc phong hóa, đất đắp nền K95 không đạt yêu cầu.

Mặc dù trong hồ sơ thiết kế thể hiện như vậy, nhưng qua thực tế của phóng viên tại hiện trường thì công trình có dấu hiệu bị cắt giảm, vật liệu không đảm bảo chất lượng và thi công không đúng như trong hồ sơ thiết kế.

Cụ thể, về độ dày của lớp nền bê tông nhiều chỗ không đạt, bê tông trong hồ sơ thiết kế có mác 250 nhưng không hiểu lý do gì mà đơn vị thi công lại sử dụng bê tông mác thấp hơn. Qua các mẫu bê tông lưu lại tại hiện trường chỉ có mác 200 và không có chữ ký xác nhận của đơn vị giám sát.

Trong hồ sơ thiết kế, công trình sử dụng bê tông mác 250, nhưng đơn vị thi công lại sử dụng mác 200.

Bên cạnh đó, các khe co, khe giãn chưa đạt yêu cầu; đá dăm lớp trên có dấu hiệu bị cắt giảm, phần cát 3cm tạo mặt phẳng không đạt yêu cầu… Trong quá trình thi công đã bộc lộ yếu kém về kỹ thuật cũng như tính thẩm mỹ của công trình như nhiều đoạn không bóc phong hóa, đất nền K95 không đạt chất lượng, nhiều đoạn không đắp hoặc mang tính chất qua loa. Việc đóng cừ sơ sài khi đổ bê tông làm cho nền đường hình thành hàm ếch, mặt đường không phẳng, nhiều chỗ hoàn thành nhưng đã nứt gãy. Điều đáng nói trong khi tiến hành đổ bê tông tại công trình không thấy sự có mặt của đơn vị giám sát.

Trong quá trình thi công, do xe bồn chở bê tông quá nặng đã gây nên đứt gãy, bong tróc từng mảng lớn tuyến đường nhựa Đức Thiết, gây nguy hiểm cho người đi đường. Tuy nhiên tại đây, không có bất kỳ biển cảnh báo nào tuyến đường đang thi công.

Trong quá trình thi công, do xe bồn chở bê tông quá nặng đã gây nên đứt gãy, bong tróc từng mảng lớn tuyến đường nhựa Đức Thiết, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc với UBND xã Nghi Thịnh là chủ đầu tư công trình. Bà Nguyễn Thị Thu - Chủ tịch UBND xã do không nắm vững chuyên môn nên đã giới thiệu phóng viên làm việc với ông Nguyễn Quang Trung, cán bộ địa chính xây dựng. Với những hạn chế và bất cập tại công trình… ông Trung đã ghi nhận các vấn đề phóng viên nêu và cho biết “phía chủ đầu tư nhận một phần trách nhiệm và sẽ trao đổi với đơn vị thi công, những gì còn tồn tại trong thi công có thể khắc phục và cho chấn chỉnh ngay.”

Việc đóng cừ sơ sài khi đổ bê tông làm cho nền đường hình thành hàm ếch, nhiều chỗ nứt gãy.

Là một dự án với vốn đầu tư lên đến hơn 10 tỷ đồng, song công trình nâng cấp đường giao thông nông thôn xã Nghi Thịnh , huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An (đoạn từ xóm 7 đi xóm 15 xã Nghi Thịnh) lại xảy ra nhiều sai phạm. Trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư không thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát nên để nhà thầu tùy tiện thi công, sai lệch với hồ sơ thiết kế, có dấu hiệu rút ruột, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng công trình.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc!

Cùng chuyên mục

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm về “ngôi nhà” hiện đại
Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết, trong khi 100% biệt thự, nhà phố đều có tầng hầm, cùng 469 mẫu thiết kế nhà được trình làng để đảm bảo không có hai căn nhà giống nhau trên một trục dọc… Đó chỉ là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” mà các KTS Sun Group đã thiết lập ngay khi bắt tay xây dựng đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.
Chủ tịch Hà Nam: Đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group sẽ từng bước đưa Phủ Lý thành đô thị đáng sống
Chỉ trong thời gian ngắn, những hạng mục đầu tiên của đại đô thị nghỉ dưỡng quy mô 420ha Sun Urban City của Sun Group đã dần lộ diện: trục cảnh quan lễ hội, Công viên nước Sun World... Ông Trương Quốc Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam tin tưởng: “Sun Urban City sẽ làm thay da đổi thịt cho Phủ Lý”.

Tin mới

Tăng gắn kết với doanh nghiệp, nâng hiệu quả đào tạo nghề
Đích đến của giáo dục nghề nghiệp là cung ứng lực lượng lao động trực tiếp chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Do đó, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, gắn kết với đơn vị sử dụng lao động là giải pháp quan trọng, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành trong đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề.
Chi phí định cư Canada bao nhiêu tiền?
Chi phí định cư Canada là vấn đề cần cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng trước khi bắt đầu cuộc sống mới tại quốc gia này. Thực tế, chi phí định cư Canada bao gồm rất nhiều khoản, nếu không có sự chuẩn bị chu đáo, quý vị khó có thể yên tâm trong hành trình an cư Canada. Bài viết dưới đây tổng hợp chi phí định cư Canada cần thiết để quý vị có thể chuẩn bị cho hành trình sắp tới.
Hướng dẫn mới về giấy khám sức khỏe đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng từ 01/01/2025
Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 36/2024/TT-BYT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.