Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 24/10/2021 07:29 (GMT+7)

Hà Nội: Cần làm rõ những nghi vấn ‘rút ruột’ công trình tại dự án trăm tỉ ở Ứng Hòa

Theo dõi GĐ&PL trên

Dự án “Nâng cấp, cải tạo đường Tỉnh lộ 429C đoạn từ cầu Bầu đến cầu Hậu Xá, huyện Ứng Hòa” trị giá hàng trăm tỉ đồng được sử dụng ngân sách TP. Hà Nội.

Tuy nhiên, theo phản ánh thì quá trình triển khai dự án này bị sai thiết kế, cắt xén và có dấu hiệu “rút ruột” công trình?

tm-img-alt
Trụ sở UBND huyện Ứng Hòa.

 “Thâu tóm” hàng loạt các gói thầu tại Hà Nội

Thời gian qua, Tạp chí Luật sư Việt Nam nhận được phản ánh về nghi vấn thông thầu, gian lận trong quá trình tổ chức đấu thầu và triển khai dự án, nhà thầu thi công đã làm sai thiết kế, cắt xén và có dấu hiệu “rút ruột” công trình tại một số dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Ứng Hoà (Hà Nội) đại diện làm Chủ đầu tư. Trong đó có 2 đơn vị là Liên danh Công ty CP Xây dựng cầu đường Hà Nội - Công ty CP Minh Trâm (gọi tắt là Liên danh Cầu đường Hà Nội - Minh Trâm).

Theo tìm hiểu của PV, từ đầu năm 2018 đến nay, Công ty CP Xây dựng cầu đường Hà Nội (địa chỉ tại Hà Nội) được công bố trúng hơn 15 gói thầu, chủ yếu trên địa bàn Hà Nội. Công ty CP Minh Trâm (địa chỉ tại Thái Nguyên) được công bố trúng hơn 9 gói thầu.

tm-img-alt
Cả một đoạn đường dài hơn 5km nhưng không thấy có biển cảnh báo, biển chỉ dẫn để đảm bảo an toàn giao thông.

Tháng 11/2019, Công ty CP Xây dựng cầu đường Hà Nội và Công ty CP Minh Trâm đã liên danh với nhau để trúng 1 gói thầu xây lắp khác, trị giá gần 72 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Thái Nguyên mời thầu.

Gần đây nhất, tháng 8/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã lựa chọn được nhà thầu thực hiện Gói thầu số 02 Xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo đường Tỉnh lộ 429C đoạn từ cầu Bầu đến cầu Hậu Xá, huyện Ứng Hòa.

Theo đó, Liên danh Cầu đường Hà Nội - Minh Trâm trúng thầu với giá 169,75 tỉ đồng, giảm 1,12 tỉ đồng so với giá gói thầu (170,87 tỉ đồng), tiết kiệm đạt 0,65%.

Gói thầu sử dụng ngân sách TP. Hà Nội, lựa chọn nhà thầu thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian thực hiện hợp đồng là 850 ngày.

Theo Quyết định số 6066/QĐ-UBND ngày 31/10/2019 của UBND TP. Hà Nội, Gói thầu số 2 nằm trong dự án “Nâng cấp, cải tạo đường tỉnh lộ 429C đoạn từ cầu Bầu đến cầu Hậu Xá, huyện Ứng Hòa” có tổng mức đầu tư 304.541.000.000 đồng. Dự án đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm đầu tuyến của dự án bắt đầu tại Km0 cầu Bầu giao với đường tỉnh 429, điểm cuối tuyến Km5+443 tại cầu Hậu Xá giao với đường tỉnh 428; chiều dài tuyến 5,443km.

Thi công ẩu, có “dấu hiệu” rút ruột công trình?

Theo thiết kế nền đường: - Đối với các đoạn không xử lý nền thì sẽ đắp nền đường bằng cấp phối đồi đầm chặt K ≥ 0,95; - Đối với các đoạn xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm: Rải vải địa kỹ thuật 12kN/m, đắp bù hữu cơ bằng cát đầm chặt K ≥ 0,95; đắp lớp cát đệm thoát nước bằng cát hạt trung dày 60cm đầm chặt K ≥ 0,95. Đắp bao nền đường bằng cấp phối đồi đồi dày 1,0m đầm chặt K ≥ 0,95; - Đối với vỉa hè: Lát gạch block dày 6cm; đệm cát vàng dày 5cm; móng cát vàng gia cố xi mằng 8% dày 10cm.

tm-img-alt
Theo thiết kế bên dưới là lớp cát vàng dày 15cm có gia cố 8% xi măng nhưng theo phản ánh thực tế được thay thế bằng lớp cát đen. Ngoài ra chất lượng loại đá lát vỉa hè cũng không đồng nhất.

Tuy nhiên, theo phản ánh người dân thì trong quá trình triển khai dự án một số hạng mục ở gói thầu hơn 100 tỉ này, Liên danh Cầu đường Hà Nội - Minh Trâm đã có dấu hiệu bị “rút ruột”, thi công không đúng thiết kế đã được phê duyệt, một số hạng mục như lát đá vỉa hè, lắp đặt hệ thống cống thoát nước; đất đồi cấp phối cũng có dấu hiệu bị thay thế bằng lớp đất không đảm bảo chất lượng.

Cụ thể, tại hạng mục vỉa hè, theo thiết kế bên dưới là lớp cát vàng dày 15cm có gia cố 8% xi măng nhưng theo phản ánh thực tế được thay thế bằng lớp cát đen. Toàn bộ hệ thống cống được lắp đặt chạy dọc theo tuyến đường có nhiệm vụ thoát nước tự nhiên được chia làm 2 loại là B400 và B600. Loại B600 có chiều rộng lòng cống là 60cm nằm phía sâu hơn nhằm chứa lượng nước lớn hơn cũng bị nhà thầu cắt bớt chỉ còn 57-58cm. Ngoài ra, loại đá lát vỉa hè là block dày 6cm nhưng nhiều viên chỉ dày 5cm, chất lượng các viên không đều.

tm-img-alt
Hệ thống cống được lắp đặt chạy dọc theo tuyến đường cũng dính nghi vấn bị thiếu, cắt bớt trong quá trình thi công.

Để làm rõ vấn đề này, PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Thụ, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa. Tại buổi làm việc, ông Thụ cho biết, Liên danh Cầu đường Hà Nội - Minh Trâm trúng gói thầu Gói thầu số 2 Xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo đường Tỉnh lộ 429C đoạn từ cầu Bầu đến cầu Hậu Xá, huyện Ứng Hòa với giá hơn 169 tỉ đồng. Dự án có tiến độ đến năm 2022 là xong, hiện nay đơn vị thi công khoảng 60%.

Về việc phản ánh 2 đơn vị trên thi công không đúng thiết kế đã được phê duyệt, ông Nguyễn Đức Thụ cho biết Ban Quản lý dự án đã nắm bắt được thông tin phản ánh về vấn đề này. UBND huyện cũng đã giao Ban dự án kiểm tra giải trình nhưng không phát hiện sai phạm, có thể là hiểu nhầm trong đồ án thiết kế được phê duyệt. Thông tin PV phản ánh, đơn vị sẽ tiếp thu và báo cáo UBND huyện và phản hồi báo chí sau.

Ngày 20/10, trao đổi với PV về dự án trên, ông Nguyễn Hữu Tiệp, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng cầu đường Hà Nội thừa nhận việc thi công dự án có một số vấn đề chưa đúng. Cụ thể, về vấn đề mà PV đã nêu, nhà thầu thi công đã cho khắc phục, tuy nhiên những phần vi phạm là không nhiều. Ngoài ra, một số hạng mục chưa hoàn thiện như lát đá vỉa hè ngay trên mặt chứ không phải dưới ngầm, chỗ nào không đủ chất lượng, chủng loại đã cho thay đá mới. Nắp đầu hố ga bị thiếu cũng đã được khắc phục. Nguyên nhân của những vấn đề trên là do lỗi của bộ phận chọn vật tư, chủng loại khác nhau dù công ty cũng đã quán triệt rút kinh nghiệm.

Tuy nhiên, khi được PV đề nghị cung cấp một số hồ sơ liên quan đến dự án, ông Tiệp lại không cung cấp được và hướng dẫn qua Ban Quản lý dự án huyện Ứng Hòa để tiếp cận hồ sơ.

Trước các dấu hiệu bất thường trong công tác đấu thầu, thi công dự án có sử dụng vốn ngân sách tại huyện Ứng Hoà, đề nghị TP. Hà Nội vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ có hay không việc thi công dự án sai thiết kế, cắt xén, rút ruột công trình và xử lí nghiêm sai phạm nếu có.

Cùng chuyên mục

Sun Ponte Residence – tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn chính thức lộ diện
Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Tin mới

Những lý do khiến trình diễn drone không thể thay thế pháo hoa
Cùng với sự phát triển của phương tiện bay không người lái, trình diễn drone đang trở thành một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ trong ngành giải trí và sự kiện toàn cầu. Nhiều người cho rằng, drone sẽ có thể thay thế và làm mất đi sức hấp dẫn của pháo hoa.