Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 18/09/2024 09:40 (GMT+7)

Phụ huynh lùi xe trong sân trường khiến học sinh khác tử vong có thể bị khởi tố về tội danh gì?

Theo dõi GĐ&PL trên

Hành vi lùi xe do thiếu chú ý quan sát của phụ huynh đến đón con em mình trong sân trường khiến học sinh khác tử vong có thể bị khởi tố về tội danh gì theo quy định của pháp luật?

Phụ huynh lùi xe trong sân trường khiến học sinh khác tử vong có thể bị khởi tố về tội danh gì?
Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, để khởi tố về tội danh gì đối với hành vi trên thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ địa điểm gây ra tai nạn, xác định khu vực đó có phải là khu vực “đường bộ” hay không, người điều khiển chiếc xe ô tô này có đi vào khu vực cấm theo quy định của pháp luật hay không.

Hiện nay, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 và Luật Đường bộ 2014 vẫn chưa có hiệu lực thi hành, nên các tình huống vi phạm giao thông áp dụng Luật Giao thông đường bộ năm 2008 để xem xét đến trách nhiệm pháp lý trong giao thông đường bộ.

Khoản 1, Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008, quy định: “Đường bộ bao gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ”.

Hành vi vi phạm quy định khi tham gia giao thông trên đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định: “Người nào vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng “thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

Tuy nhiên, với hành vi tham gia giao thông, điều khiển các phương tiện giao thông không phải khu vực được xác định là “đường bộ” thì sẽ không đủ căn cứ để xử lý về tội danh này, tội danh này chỉ xử lý đối với những người vi phạm giao thông khi tham gia giao thông đường bộ.

Còn trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy hành vi không phải là vi phạm về giao thông đường bộ mà thuộc khu vực khác, hành vi có lỗi vô ý làm chết người thì sẽ xử lý hình sự về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự.

Nếu xử lý về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự thì phụ huynh này sẽ phải đối mặt với hình phạt có thể đến 05 năm tù.

Cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn, làm rõ nhận thức và diễn biến hành vi của người điều khiển chiếc xe ô tô, đánh giá hậu quả đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của bảo vệ, của người lãnh đạo nhà trường về các công tác đảm bảo an toàn cho học sinh.

Cùng chuyên mục

Gia hạn sử dụng đất đối với các trường hợp đã hết thời hạn sử dụng đất trước ngày 01/8/2024
Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai có quy định xử lý đối với các trường hợp tổ chức sử dụng đất đã hết thời hạn sử dụng đất trước ngày 01/8/2024. Vậy, pháp luật quy định như thế nào đối với các trường hợp tổ chức sử dụng đất đã hết hạn sử dụng đất mà Nhà nước chưa thu hồi đất?
Quyên góp từ thiện theo quy định pháp luật hiện hành
Theo quy định hiện hành, cá nhân mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện, bố trí địa điểm phù hợp để tiếp nhận, quản lý, bảo quản hiện vật đóng góp tự nguyện trong thời gian tiếp nhận; có biên nhận các khoản đóng góp tự nguyện bằng tiền mặt, hiện vật tiếp nhận được khi tổ chức, cá nhân đóng góp yêu cầu.

Tin mới

Bắt tạm giam Lê Thị Lại
Ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt tạm giam bà Lê Thị Lại (60 tuổi, ngụ xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Từ 2025 các kỳ tuyển sinh riêng sẽ thay đổi thế nào?
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Kỳ thi sẽ gồm 04 môn. Trong đó, hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; hai môn lựa chọn nằm trong các môn học sinh được học, gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn). Đây là lần đầu tiên môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) trở thành môn thi tốt nghiệp.