Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 28/09/2022 10:51 (GMT+7)

Phụ huynh học sinh hài lòng thấp nhất ở tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại TP.HCM

Theo dõi GĐ&PL trên

Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố kết quả khảo sát của Đề án đo lường chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ công tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM năm 2022.

Cuộc khảo sát thực hiện ở 21 đơn vị trường học, trong đó có 6 trường mầm non, 6 trường tiểu học, 6 trường Trung học cơ sở và 3 trường Trung học phổ thông trên địa bàn 3 quận, huyện gồm quận 6, 10 và huyện Hóc Môn. Tổng số phiếu khảo sát thu về là 2.400 phiếu, trong đó có 2.100 phiếu của phụ huynh và 300 phiếu của học sinh.

Cụ thể, điểm hài lòng của phụ huynh đối với các dịch vụ giáo dục công có điểm trung bình ở tất cả tiêu chí là 4,48 (theo thang điểm 1: rất không hài lòng, 2: không hài lòng, 3: bình thường, 4: hài lòng và 5: rất hài lòng). Trong đó, phụ huynh hài lòng cao nhất ở môi trường giáo dục (4,55 điểm) và thấp nhất ở tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (4,37 điểm).

Đối với học sinh, điểm trung bình hài lòng thấp hơn phụ huynh. Trong đó, các em hài lòng cao nhất ở hai tiêu chí là môi trường giáo dục và hoạt động giáo dục, đồng thời hài lòng thấp nhất ở tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (4,19 điểm). Đáng chú ý, trong các hạng mục về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thì tiêu chí khu vực vệ sinh an toàn, sạch sẽ, có thiết bị cơ bản có số điểm đánh giá thấp nhất, riêng đối với bậc Trung học phổ thông tiêu chí về sân chơi bãi tập nhận mức đánh giá hài lòng chưa cao.

Bên cạnh đó, trên cơ sở phân tích mức độ hài lòng của phụ huynh về các dịch vụ công tại trường học, kết quả cho thấy hai bậc mầm non và tiểu học có mức độ hài lòng cao hơn so với cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

Nhìn chung, tỉ lệ hài lòng của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công đạt 90,78%. Trong tất cả tiêu chí, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học có mức độ hài lòng thấp nhất (87,2%). Trong khi đó, tỉ lệ hài lòng của học sinh đối với các dịch vụ trong trường học thấp hơn so với đánh giá từ phụ huynh, đạt 84,29%. Trong đó, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng đạt tỉ lệ thấp nhất với 78,4%, có sự chênh lệch về mức độ hài lòng giữa học sinh nội thành và ngoại thành.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, kết quả khảo sát hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn thành phố đã phản ảnh một cách khách quan những nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy những điểm còn hạn chế, cần phải khắc phục của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Một trong những tồn tại mà ngành giáo dục thành phố đang đối mặt là cơ sở vật chất trường học. Với tốc độ tăng dân số quá nhanh, dù đã được các ngành, các cấp hết sức quan tâm, hỗ trợ nhưng tốc độ xây dựng trường lớp vẫn còn hạn chế. Diện tích sân chơi trong trường còn thấp, sĩ số học sinh /lớp cao, tỉ lệ học 2 buổi/ngày thấp.

Trước thực tế đó, ngành giáo dục đề xuất một số giải pháp như vận hành tốt hơn cổng thông tin điện tử của các đơn vị, tăng cường công khai các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nhà trường, công khai thông tin tuyển sinh, các khoản thu - chi, tạo điều kiện thuận lợi tiếp thu các ý kiến phản ánh, đóng góp của phụ huynh và học sinh trên tinh thần lắng nghe, cầu thị. Bên cạnh đó, có giải pháp nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Cụ thể, trường học tiếp tục tăng cường trang bị các trang thiết bị phục vụ việc dạy và học, đặc biệt quan tâm đến việc nâng cấp, sửa chữa, cải thiện tình trạng của nhà vệ sinh. Đồng thời, ngành giáo dục thành phố sẽ có giải pháp nâng cao diện tích sân chơi, bãi tập và tăng cường mảng xanh trong trường học.

Các quận/huyện cần đẩy mạnh hơn nữa việc đầu tư xây dựng phòng học (ưu tiên tăng tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày và giảm sĩ số, thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018), các phòng chức năng, trang thiết bị hiện đại và đẩy mạnh xây dựng thư viện thông minh, mô hình trường học tiên tiến.

Sở GD-ĐT yêu cầu trường học tiếp tục tăng cường trang bị các trang thiết bị phục vụ việc dạy và học, đặc biệt quan tâm đến việc nâng cấp, sửa chữa, cải thiện tình trạng của nhà vệ sinh, nâng cao diện tích sân chơi, bãi tập và tăng cường mảng xanh trong trường học.

Một số trường học ở TP.HCM đã đưa ra tiêu chí xây dựng "Trường học hạnh phúc", trong đó nhà vệ sinh sạch sẽ, an toàn là một trong những tiêu chí quan trọng, cụ thể hóa của việc các em được "yêu thương - an toàn - tôn trọng" ở trường.

Một số trường cũ, xây dựng đã lâu, không có kinh phí xây mới, phụ huynh tự chung tay thực hiện và tặng cho trường, với mong muốn mô hình này được nhân rộng. Một số trường trung học, thực hiện mô hình tiên tiến hội nhập thì nhà trường tự trích nguồn kinh phí của trường để duy tu, bảo dưỡng định kỳ và thuê nhân công vệ sinh hằng ngày. Hy vọng mô hình này sớm được nhân rộng, các trường sớm quan tâm đến những nhu cầu thiết yếu, để các em học sinh ở trường có những trải nghiệm tốt nhất, cả về thể chất và tinh thần.

Cùng chuyên mục

Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni
Sáng tạo thích ứng nhanh là một môn học mới mẻ ngay cả với nhiều đại học danh tiếng trên thế giới. Ở VinUni, đây là môn học nền tảng rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề, làm bệ phóng cho những môn học chuyên môn sau này.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.