Philippines khắc phục hậu quả vụ chìm tàu chở dầu ngoài khơi Vịnh Manila
Philippines ngày 14/8 bắt đầu thu hồi 1,4 triệu lít dầu từ một tàu chở dầu bị chìm ngoài khơi Vịnh Manila. Các nhà hoạt động môi trường cảnh báo nếu dầu tràn ra vịnh có thể gây ra thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.
Ngày 14/8, Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) cho biết thợ lặn bắt đầu hút 1,4 triệu lít dầu nhiên liệu công nghiệp (IFO) từ tàu chở dầu MTKR Terra Nova bị chìm ngoài khơi tỉnh Bataan, phía Tây thủ đô Manila, hôm 25/7.
Một sỹ quan của PCG cho biết thợ lặn đã bắt đầu hút dầu từ 1 trong 8 thùng, mỗi thùng chứa 175.000 lít dầu IFO. Hiện 7 thùng dầu còn lại đang được niêm phong để chuẩn bị cho việc hút dưới nước.
Tuy nhiên, sỹ quan trên không cho biết khi nào việc hút dầu này sẽ hoàn tất. Theo PCG, một công ty tư nhân đang bắt đầu quá trình vận chuyển dầu và có thể mất 1 tuần để hoàn thành.
Trước đó, nhà chức trách Philippines đã mất 3 tuần để kiểm soát dầu bị rò rỉ và lắp đặt thiết bị hút dầu nhiên liệu khỏi con tàu hiện đang nằm dưới mặt nước biển khoảng 34 m. PCG cho biết vụ tràn dầu rất nhỏ, nhưng chính quyền địa phương vẫn áp đặt các khu vực cấm đánh bắt cá.
Tàu MT Terra Nova chở 1,4 triệu lít dầu đã chìm ngoài khơi tỉnh Bataan sáng 25/7 vừa qua. Vụ việc khiến 1 thủy thủ thiệt mạng. Một vệt dầu loang dài 3,7 km đã xuất hiện trên tuyến đường biển đông đúc này.
Nếu việc kiểm soát dầu không được khẩn trương tiến hành sẽ là một thảm họa môi trường và là vụ tràn dầu nghiêm trọng nhất của Philippines. Tuy nhiên lượng dầu tràn là rất nhỏ, nhưng chính quyền địa phương vẫn áp đặt các vùng cấm đánh bắt, ảnh hưởng đến hàng chục nghìn ngư dân trong vịnh.
Cục Thủy sản và Tài nguyên Nước (BFAR) Philippines kêu gọi người dân thận trọng khi tiêu thụ cá từ các khu vực bị ảnh hưởng do nguy cơ ô nhiễm hóa dầu.
Một trong những vụ tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử Philippines xảy ra vào tháng 2/2023, khi một tàu chở dầu chở 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp bị chìm ngoài khơi đảo Mindoro ở miền trung. Dầu diesel và dầu đặc từ tàu đã làm ô nhiễm vùng nước và bãi biển dọc theo bờ biển của tỉnh Oriental Mindoro, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành đánh bắt cá và du lịch của Philippines.