Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 06/10/2023 08:30 (GMT+7)

Phát hiện khuẩn Salmonella trong mẫu bánh khiến 2 trẻ ngộ độc

Theo dõi GĐ&PL trên

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết mẫu bệnh phẩm của hai trẻ em bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh trong bữa tiệc Trung Thu tại chung cư Palm Heights (thành phố Thủ Đức) có sự hiện diện của vi khuẩn Salmonella spp.

Phát hiện khuẩn Salmonella trong mẫu bánh khiến 2 trẻ ngộ độc

Trước đó, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có cuộc họp khẩn với các chuyên gia y tế nhiều kinh nghiệm. Với kinh nghiệm hàng chục năm trong công tác cấp cứu ngộ độc hàng loạt ở trẻ em, bác sỹ Bạch Văn Cam - Cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, có hai nhóm tác nhân thường gặp gây ra ngộ độc thực phẩm: Nếu các triệu chứng ngộ độc xuất hiện sớm trước 6 giờ (sau khi ăn) thường là do độc tố enterotoxin của vi khuẩn tụ cầu.

Nếu các triệu chứng xuất hiện muộn thường do cơ thể bị nhiễm khuẩn do tác nhân Salmonella spp. gây ra. Vi khuẩn Salmonella spp. có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém. Dấu hiệu khởi phát gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, ói mửa… nếu không bù điện giải và điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng.

Trước đó vào chiều tối 29/9, chung cư Palm Heights ( số 2 đường số 4, Khu phố 3, phường An Phú, thành phố Thủ Đức) tổ chức vui Tết Trung Thu cho con em của cư dân và nhân viên phục vụ tại đây. Ban Tổ chức đã phát quà, phát bánh; trong đó có 210 chiếc bánh su kem nhãn hiệu Givral cho thiếu nhi. Sau khi ăn bánh, một số trẻ đã bị đau bụng, nôn ói, sốt, đi ngoài nhiều lần, trong đó, bé gái N.Q (6 tuổi) đã tử vong.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.