Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 10/06/2021 15:48 (GMT+7)

Phản đối học phí, phụ huynh ngỡ ngàng khi con bị cho thôi học

Theo dõi GĐ&PL trên

Sau nhiều ngày chờ đợi, tin tưởng nhà trường sẽ cân nhắc mức tăng học phí, nhiều phụ huynh ngỡ ngàng khi những gì nhận được là "giấy báo cho thôi học" của Trường Quốc tế Á Châu.

Chiều ngày 9/6, một số phụ huynh có con em là học sinh của Trường Quốc tế Á Châu ngỡ ngàng khi nhận được bức thư của nhà trường được gửi qua đường bưu điện thông báo về việc "không thể nhận tiền học phí năm học 2021-2022" của con họ hay nói cách khác là con họ đã bị cho nghỉ học.

Theo nội dung bức thư, "Nhà trường luôn quan tâm lắng nghe và trân trọng ý kiến của phụ huynh học sinh và đã tiếp tục đón các nhóm đại diện phụ huynh vào ngày 12-5 và 20-5 giải trình về việc học phí năm học 2021-2022, mong phụ huynh chia sẻ và vì mục tiêu xây dựng phát triển bền vững chất lượng của trường. Tuy nhiên quý ông bà vẫn tiếp tục khiếu nại khắp nơi.

Để đảm bảo quyền được phát triển tốt nhất và việc học tập của các em, chúng tôi buộc lòng phải thông báo đến quý ông bà về việc sẽ không thể nhận tiền học phí năm học 2021-2022 để tiếp tục nhận các em… học tập tại trường vào năm học 2021-2022".

Cuối thư, trường cho biết sẽ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ học thuật để phụ huynh có thể đến nhận từ ngày 11-6 trong giờ làm việc của nhà trường.

Thông báo này do bà Lê Hồng Tố Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế Á Châu ký tên.

Một phần lá thư trường gửi một số phụ huynh chiều 9-6 (Ảnh: Tuổi trẻ)

Bà T. là phụ huynh của hai học sinh đang học tại Trường Quốc tế Á Châu cơ sở Văn Thánh (Bình Thạnh, TP.HCM) khi nhận được thư cho biết rất thất vọng về cách hành xử của nhà trường. Vừa qua, bà là 1 trong hơn 1.000 phụ huynh đặt bút ký tên vào đơn khiếu nại mức tăng học phí của trường trong năm học 2021-2022. Tuy nhiên dù có lên tiếng bất đồng về chính sách học phí, bà cho biết dự định đến trước tháng 8 sẽ đóng học phí cho hai bé nguyên năm như mọi năm trước đây.

Tương tự, chị N.V cũng nhận được thông báo như trên từ nhà trường. Chị cho biết, sau khi phụ huynh phản đối việc tăng học phí, nếu nhà trường không đồng ý thì nên thông báo cho phụ huynh biết. Phụ huynh sẽ có phương án tiếp tục cho con học tại trường hoặc rút hồ sơ. "Đằng này, nhà trường hoàn toàn im lặng rồi chọn giải pháp "không nhận học phí" năm học tới, điều này khiến chúng tôi vô cùng thất vọng" - chị N.V nói.

Một số phụ huynh cho biết sẽ trực tiếp lên trường để làm rõ sự việc. Họ cho rằng việc phụ huynh đề nghị trường xem xét lại việc tăng học phí không có gì sai, các học sinh cũng không làm gì sai, nhà trường không thể lấy lý do vì phụ huynh khiếu nại khắp nơi mà từ chối cho học sinh tiếp tục học tại trường.

ông Cao Quảng Tư, giám đốc tuyển sinh của Trường Quốc tế Á Châu, khẳng định lại quan điểm dù nỗ lực hết sức, trường không phải lúc nào cũng có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của từng phụ huynh.

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc đến nay vẫn chưa được sự đồng thuận và hợp tác của quý ông bà về việc điều chỉnh học phí năm học 2021-2022, mặc dù chúng tôi đã lắng nghe và giải trình", ông Tư nói.

Ông cho biết thêm trong các trường quốc tế, Trường Quốc tế Á Châu có mức học phí rất thấp. Hằng năm nhà trường đều đầu tư rất nhiều để duy trì tiêu chuẩn trường quốc tế theo tiêu chí kiểm định của các tổ chức giáo dục uy tín thế giới. Thay vì phải điều chỉnh học phí một lần mới đảm bảo được những tiêu chuẩn trên, trường đã cố gắng thực hiện việc điều chỉnh dần qua từng năm.

Trước đó, Trường Quốc tế Á Châu ra quyết định điều chỉnh học phí năm học 2021-2022 tăng từ 11-15% các lớp từ cấp 1 đến cấp 3. Nhưng phụ huynh không đồng ý và kiến nghị nhà trường giảm bớt mức tăng. Phụ huynh đã thu thập hơn 1.170 chữ ký vào đơn kiến nghị gửi nhà trường, đồng thời, đại diện phụ huynh đã 2 lần gặp đối thoại trực tiếp với ban Quản trị trường Quốc tế Á Châu.

Bảng học phí năm học 2021-2022 được phụ huynh so sánh với các năm. (Ảnh: Dân Việt)

Trong hai lần đối thoại này, phụ huynh nêu rõ quan điểm về việc chấp nhận tăng học phí, nhưng phải phù hợp với điều kiện hiện tại. Đồng thời, họ không chấp nhận mức tăng đến 15%, vì điều này là trái ngược với quy định nhà trường cam kết ban đầu. Ngoài ra, việc thực hiện tăng học phí (nếu có) cũng cần được công khai, minh bạch về lý do tăng nhằm phục vục mục đích gì (đầu tư cơ sở vật chất, tăng lương cho giáo viên, tổ chức các hoạt động ngoại khóa,...). Phụ huynh đề nghị nhà trường điều chỉnh mức tăng cho phù hợp với điều kiện hiện tại, khi mà cả nước đang chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid.

Tuy nhiên, trong cuộc đối thoại, Ban Quản trị nhà trường khẳng định, việc tăng học phí đã có lộ trình từ trước cho những khoản đầu tư của nhà trường, do đó, không thể vì dịch Covid mà trì hoãn hay thay đổi. Ngoài ra, tiêu chí để tăng học phí được nhà trường lý giải là để đầu tư cơ sở vật chất, duy các trì tiêu chí chuẩn quốc tế...

Cùng chuyên mục

Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool - Hệ thống giáo dục thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện tới Thành phố đảo Ngọc.
Không khoán, áp chỉ tiêu "Kế hoạch nhỏ" tại các trường Hà Nội
Gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc xảy ra tại một lớp 7 thuộc Trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) khi triển khai chương trình "Kế hoạch nhỏ", giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất, nếu học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy.
Nữ học sinh lớn 8 đánh bạn trong nhà vệ sinh
Mạng xã hội đang xôn xao clip một nữ sinh Trường THCS &THPT Võ Văn Kiệt (TP Rạch Giá, Kiên Giang) bị một nữ sinh cùng khối đánh trong nhà vệ sinh của trường. Sự việc khiến 3 học sinh bị đình chỉ học tập.

Tin mới