Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 15/12/2020 20:16 (GMT+7)

Phá đường dây lừa đảo phụ nữ Việt thích nhận quà từ người nước ngoài, chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng

Theo dõi GĐ&PL trên

Tính từ tháng 6/2020 đến nay, nhóm đối tượng đã lừa đảo hàng trăm nạn nhân trên cả nước với tổng số tiền chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng.

Ngày 15/12, Phòng An ninh mạng và sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Thừa Thiên – Huế) phối hợp với Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (Bộ Công an) và Công an TP HCM vừa phá thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến gần 400 tỉ đồng.

Công an đã bắt giam Lê Thành Nhân (SN 1989; ngụ huyện Cần Đước, tỉnh Long An) đã bị Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế để điều tra, làm rõ vụ việc. 

Phá đường dây lừa đảo phụ nữ Việt thích nhận quà từ người nước ngoài, chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng Ảnh 1
Đối tượng Lê Thành Nhân. Ảnh: Người lao động

Theo báo Người lao động, tại phòng trọ của Nhân ở TP HCM, lực lượng chức năng thu giữ 4 máy điện thoại, 16 sim số điện thoại, 1 quyển sổ đối tượng Nhân sử dụng để ghi chép thông tin liên quan đến hoạt động lừa đảo của mình cùng nhiều vỏ sim điện thoại khác.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng tháng 5/2020, qua giới thiệu, Nhân làm quen và được một người phụ nữ làm ăn tại Campuchia rủ tham gia vào một đường dây người nước ngoài lừa đảo tại Việt Nam.

Nhân có vai trò chịu trách nhiệm liên lạc, nhận và chuyển tiền của các bị hại cho người phụ nữ này. Thông qua mạng xã hội Whatsapp, có một nhóm đối tượng người Niegeria giả là quân nhân, bác sĩ người nước ngoài… kết bạn, làm quen với phụ nữ Việt Nam.

Sau một thời gian trò chuyện, ngỏ lời yêu đương, nhóm đối tượng người nước ngoài này sẽ bày tỏ muốn tặng quà, gửi ngoại tệ có giá trị cao cho các bị hại hòng làm mồi nhử. 

Phá đường dây lừa đảo phụ nữ Việt thích nhận quà từ người nước ngoài, chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng Ảnh 2
Tang vật của vụ án. Ảnh: VTC News

Khi có được thông tin của bị hại, chúng chuyển cho các đối tượng khác sinh sống ở Campuchia để lấy thông tin các tài khoản ngân hàng; sau đó các đối tượng ở Campuchia sẽ cung cấp thông tin cho Lê Thành Nhân tại Việt Nam.

Theo VTC News, khi có được thông tin, Nhân sẽ “giả danh” nhân viên quản lý và giao hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất gọi điện, thông báo cho các bị hại hiện đang có một kiện hàng của người thân từ nước ngoài gửi về, yêu cầu bị hại nộp các khoản phí qua các tài khoản ngân hàng để hoàn tất thủ tục nhận hàng.

Với số tiền chiếm đoạt được, trong 2 tháng đầu tiên, Lê Thành Nhân được hưởng 10%, những tháng tiếp theo Nhân được trả công 12 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, lực lượng Công an còn phát hiện nhóm người Niegeria kết bạn với một số nam giới tại Việt Nam, tạo giả các hợp đồng làm ăn với số tiền lớn cần chuyển tiền về Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Bằng những thủ đoạn này, chỉ từ tháng 6 đến nay, nhóm người này đã lừa đảo hàng trăm nạn nhân trên cả nước với tổng số tiền chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.