Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 22/03/2021 15:55 (GMT+7)

Nóng: Đã có kết luận về việc khám, chữa bệnh kiểu ‘vỗ tai, giật lưỡi’ của ông Võ Hoàng Yên 

Theo dõi GĐ&PL trên

Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã có kết luận về việc khám, chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên và nhóm cộng sự trên địa bàn huyện Bình Sơn, dựa trên các báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn và ý kiến của Công an tỉnh.

Mới đây, ngành y tế Quảng Ngãi đã tổ chức buổi họp đánh giá về việc khám, chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên tại địa phương và bước đầu đã có kết luận về kiểu chữa bệnh của “thần y” này.

Tại cuộc họp, ông Phạm Quang Sự, Phó Chủ tịch huyện Bình Sơn cho biết, qua rà soát, tổng cộng đã có 776 người ở Bình Sơn được ông Yên “vỗ tai, giật lưỡi” để chữa câm, điệc, bại não, bại liệt, teo cơ. Tuy nhiên, đến nay không hề có một bệnh nhân nào khỏi được bệnh như những gì ông Yên “khoe” và sự đồn thổi trên mạng xã hội.

Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng đã vào cuộc điều tra, xác minh ngẫu nhiên 17 trường hợp được ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh thì cũng không có trường hợp nào tiến triển. Có bệnh nhân bị ông Yên bóp mạnh quá về còn bị đau thêm. 

“Qua điều tra, xác minh, chúng tôi thấy phương pháp chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên và cộng sự có nhiều vấn đề, phản khoa học và có dấu hiệu lừa dối người bệnh”, báo Sức khỏe và Đời sống dẫn lời Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại cuộc họp. 

nong-da-co-ket-luan-ve-viec-kham-chua-benh-kieu-vo-tai-giat-luoi-cua-ong-vo-hoang-yen-1-1616402836.jpg
Công an tỉnh Quảng Ngãi nhận định phương pháp chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên và cộng sự có nhiều vấn đề, có dấu hiệu lừa dối người bệnh. Ảnh: Internet

Về phía Sở Y tế, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, vào tháng 2/2020, thời điểm UBND huyện Bình Sơn có yêu cầu Sở Y tế cấp phép cho ông Yên chữa bệnh, dưới góc độ chuyên môn thì ngành y tế không ủng hộ kiểu “vỗ tai, giật lưỡi” mà có thể chữa khỏi được các bệnh như câm, điếc, bại liệt...

Tuy nhiên, huyện Bình Sơn lý giải là ông Yên chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, huyện đứng ra tổ chức, ông Yên và người đi cùng cũng đều có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, có đầy đủ giấy phép nên Sở Y tế “buộc” phải cấp phép cho họ.

Đến hiện tại, qua các báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn về việc ông Võ Hoàng Yên khám chữa bệnh tại tỉnh Quảng Ngãi và ý kiến của Công an tỉnh, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi nhận định “kết quả khám chữa bệnh của lương y Võ Hoàng Yên là không hiệu quả”.

nong-da-co-ket-luan-ve-viec-kham-chua-benh-kieu-vo-tai-giat-luoi-cua-ong-vo-hoang-yen-1616402836.jpg
Hoạt động khám, chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên và cộng sự tại huyện Bình Sơn. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

Báo cáo chính thức ngày 22/3 của Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi về việc ông Võ Hoàng Yên khám, chữa bệnh tại Quảng Ngãi nêu rõ:

Về mặt thủ tục, hồ sơ của UBND huyện Bình Sơn và ý kiến của Sở Y tế cho phép khám, chữa bệnh nhân đạo là đúng quy định của Bộ Y tế. UBND huyện Bình Sơn đã bổ sung hồ sơ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Các cơ sở hồ sơ đầy đủ, Sở Y tế cũng đã yêu cầu đoàn khám thực hiện đúng theo hồ sơ đăng ký và chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cử cán bộ tham gia giám sát quá trình thực hiện chương trình tại địa phương.

Tuy nhiên, việc thực hiện các kỹ thuật của ông Võ Hoàng Yên không đúng theo đăng ký. Sở Y tế rút kinh nghiệm về theo dõi quá trình giám sát chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo tại địa phương và sẽ tăng cường giám sát trong các chương trình tiếp theo.

Về việc, UBND huyện Bình Sơn đã chi hơn 200 triệu từ nguồn ngân sách huyện để mời đoàn của ông Võ Hoàng Yên trong thời gian thực hiện chương trình khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo tại huyện Bình Sơn, báo cáo của Sở Y tế Quảng Ngãi nêu rõ, việc khám chữa bệnh nhân đạo theo thông tư số 30/2014/TT-BYT là hoạt động từ thiện, miễn phí, việc sử dụng ngân sách Nhà nước để chi cho hoạt động này (nếu có) là không phù hợp.

(Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.