Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 20/05/2022 10:54 (GMT+7)

Những vấn đề răng miệng không nên bỏ qua vì chúng có thể cứu mạng của bạn

Theo dõi GĐ&PL trên

Các vấn đề về miệng, răng và nướu đôi khi có thể cảnh báo những vấn đề về sức khỏe ở những bộ phận khác mà bạn không nên bỏ qua.

Neil Sikka, giám đốc nha khoa tại Bupa Dental Care (Anh), cho biết: “Hầu hết mọi người không biết là nha sĩ có thể là người đầu tiên phát hiện ra các triệu chứng của các vấn đề sức khỏe ở những bộ phận còn lại của cơ thể bệnh nhân". Vậy những dấu hiệu nào bạn cần đề phòng khi đi khám răng miệng?

Môi hơi xanh có thể báo hiệu tuần hoàn kém hoặc thiếu máu

Đôi môi có màu hơi xanh có thể biểu hiện nhiều điều hơn là việc cơ thể cảm thấy lạnh. Bác sĩ Neil nói: “Bất kỳ sự xuất hiện bất thường nào của đôi môi hơi xanh có thể chỉ ra nhiều điều, chẳng hạn như tuần hoàn kém hoặc thiếu máu. Tôi luôn khuyến khích một bệnh nhân có môi, niêm mạc miệng hoặc lưỡi rất nhợt nhạt đến gặp bác sĩ để được xét nghiệm máu và kiểm tra tim”.

Những vấn đề răng miệng không nên bỏ qua vì chúng có thể cứu mạng của bạn

Bệnh nướu răng có thể báo hiệu tiểu đường

“Người ta đã ghi nhận rất rõ những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh nướu răng cao hơn. Bệnh nướu răng và nhiễm trùng có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu và ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Các nha sĩ không chỉ tìm kiếm các vấn đề mà họ có thể nhìn thấy về mặt thể chất, họ được đào tạo để xác định mùi phát ra từ răng và nướu - ví dụ như mùi của giọt lê thường là dấu hiệu của bệnh tiểu đường không kiểm soát được”, bác sĩ Neil nói.

Răng bị mòn có thể bị căng thẳng

Căng thẳng nghiêm trọng có thể khiến chúng ta nghiến răng và theo thời gian, điều này có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng. Susie Lloyd, nha sĩ tại Holt Dental Care cho biết: “Nghiến răng có thể dẫn đến các vấn đề với khớp hàm và khớp cắn của bạn. Răng bị hỏng hoặc mòn, răng nhạy cảm, răng bị vỡ và miếng trám bị vỡ đều là các triệu chứng của nghiến răng hoặc nghiến răng, có thể do căng thẳng hoặc lo lắng gây ra. Nha sĩ của bạn có thể giới thiệu một dụng cụ bảo vệ răng miệng để ngăn chặn chứng nghiến răng liên quan đến giấc ngủ hoặc thúc giục bạn đến gặp bác sĩ đa khoa để được giúp kiểm soát căng thẳng".

Những vấn đề răng miệng không nên bỏ qua vì chúng có thể cứu mạng của bạn

Mảng bám dư thừa có thể báo hiệu vấn đề về phổi

Bác sĩ Neil cho biết: “Nếu miệng của bạn có nhiều mảng bám vi khuẩn, các bác sĩ tin rằng vi khuẩn có thể lây lan sang phổi, gây nhiễm trùng hoặc làm trầm trọng thêm các bệnh hiện có như khí phế thũng và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Vì vậy, nếu bệnh nhân có sức khỏe răng miệng kém và có bằng chứng cho thấy chúng có thể gây ra các vấn đề về phổi như ho dai dẳng hoặc sản xuất chất nhầy mãn tính, chúng tôi khuyên họ nên đi khám bác sĩ".

Men răng mòn có thể báo hiệu chứng cuồng ăn

Các nha sĩ thường có thể biết được bệnh nhân có mắc chứng cuồng ăn hay không bằng cách xem lớp men răng của họ đã bị mòn chưa.

“Một kiểu mòn răng khác biệt có thể là do những đợt nôn mửa lặp đi lặp lại, cho thấy ai đó mắc chứng cuồng ăn, có thể góp phần làm tăng tình trạng sâu răng", bác sĩ Neil nói. “Điều này là do chất nôn có chứa axit dạ dày, có tính ăn mòn và đủ mạnh để làm mòn lớp men bảo vệ răng của bạn", bác sĩ Neil cho hay.

Vết loét miệng không lành có thể báo hiệu ung thư

Loét miệng có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm đeo răng giả không phù hợp, răng khôn mọc lệch, nhiễm trùng, thuốc men, chế độ ăn uống thiếu chất hoặc tổn thương gây ra trong khi đánh răng và chúng rất phổ biến.

Nhưng nếu bạn bị loét miệng không lành, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ. Nha sĩ Susie cho biết: “Vết loét chưa lành sau hai tuần có thể là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng hơn. Nó có thể là dấu hiệu của ung thư miệng, vì vậy điều quan trọng là phải nói chuyện với nha sĩ, sau đó họ hướng dẫn bạn đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra thêm".

Những vấn đề răng miệng không nên bỏ qua vì chúng có thể cứu mạng của bạn

Các mảng trắng trên lưỡi có thể báo hiệu nhiễm nấm

Bác sĩ Neil Sikka nói: “Nếu bạn thấy mình có những mảng hoặc đốm trắng trên lưỡi, điều đó có thể cho thấy bạn đang bị nhiễm nấm, chẳng hạn như nấm miệng".

Tình trạng này thường vô hại và có thể dễ dàng điều trị bằng gel miệng mua ở hiệu thuốc.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy một vùng cứng, phẳng, màu trắng và không thể cạo đi thì đó có thể là bạch sản, có liên quan đến ung thư.

Giọng nói khó nghe có thể báo hiệu ảnh hưởng thần kinh

Đáng ngạc nhiên là không chỉ bảo vệ răng và nướu, nha sĩ còn kiểm tra để đảm bảo bạn có sức khỏe tốt.

Bác sĩ Neil Sikka nói: “Một bệnh nhân với giọng nói khàn khàn cũng khiến tôi lo lắng vì nó có thể là dấu hiệu của tổn thương thần kinh hoặc thậm chí là ung thư miệng. Tôi luôn kiểm tra môi, lưỡi, má, sàn miệng, vòm miệng cứng và mềm và cổ họng mỗi lần kiểm tra cho bệnh nhân. Nếu một bệnh nhân có giọng nói khàn khàn dai dẳng kéo dài hơn hai tuần thì không nên bỏ qua".

Khô miệng cảnh báo dấu hiệu mãn kinh

"Nhiều phụ nữ có thể không nhận thức được sức khỏe răng miệng của họ có thể bị ảnh hưởng trong thời kỳ mãn kinh", Faizan Zaheer, bác sĩ nha khoa và nha sĩ cấy ghép răng, cho biết. “Nồng độ estrogen giảm khiến cơ thể giảm tiết nước bọt, dẫn đến khô miệng. Khi miệng bị khô, vi khuẩn có thể phát triển và ở một mức độ có thể dẫn đến sâu răng và bệnh nướu răng. Thời kỳ mãn kinh cũng có thể dẫn đến sự suy yếu của xương hàm, trong một số trường hợp hiếm gặp là hội chứng miệng bỏng rát, khi bạn cảm thấy đau hoặc cảm giác nóng bỏng trên lưỡi, lợi, môi, bên trong má hoặc ở phía sau miệng và họng".

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Phát hiện virus H5N1 trong sữa
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới