Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 26/10/2023 08:59 (GMT+7)

Những loại trái cây kỵ nhau, nếu vô tình kết hợp tạo nên 'thuốc độc'

Theo dõi GĐ&PL trên

Dưới đây là một số trường hợp trái cây không nên kết hợp với nhau.

Trái cây là thực phẩm cần thiết cho cơ thể, trong đó chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, một số loại trái cây và rau quả khi kết hợp với nhau lại gây ra các vấn đề về sức khỏe. Thậm chí tạo ra các độc tố có hại cho hệ tiêu hóa. Một số phản ứng có thể xảy ra như: ngộ độc, đau bụng, buồn nôn,...

Dưới đây là một số trường hợp trái cây không nên kết hợp với nhau:

Chuối và khoai tây, khoai lang

Những loại trái cây kỵ nhau, nếu vô tình kết hợp tạo nên 'thuốc độc' Ảnh 1

Khoai tây, khoai lang là loại rau củ chứa nhiều carbonhydrate. Trong khi đó chuối cũng chứa hàm lượng carbonhydrate và đường cao. Khi ăn chung các loại trái cây này sẽ khiến cơ thể thừa năng lượng, rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải. Đặc biệt, với những người đang muốn giảm cân hay những người thừa cân, béo phì thì càng nên tránh sự kết hợp này.

Chuối và dưa hấu

Dưa hấu chứa hàm lượng đường có thể lên tới khoảng 15% và rất giàu kali. Chuối cũng rất giàu kali, nồng độ khoảng 300-500 mg/100g. Vì vậy, bệnh nhân bị suy thận không nên ăn kết hợp trái cây có chứa hàm lượng kali cao như chuối và dưa hấu. Hàm lượng kali trong máu tăng cao có thể gây rối loạn nhịp tim.

Dứa và sữa

Những loại trái cây kỵ nhau, nếu vô tình kết hợp tạo nên 'thuốc độc' Ảnh 2

Nếu ăn riêng lẻ 2 món này thì rất bổ dưỡng nhưng ăn chung, lượng axit ascorbic và protein lớn trong chúng sẽ gặp nhau và phản ứng trong cơ thể, gây kích ứng dạ dày và ruột, tạo ra các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm nhẹ như đau bụng, tiêu chảy, trường hợp nặng có thể gây ngộ độc thực phẩm nặng. Vì vậy sữa và các sản phẩm từ sữa kể cả sữa chua, nhất định không nên ăn với dứa.

Dưa chuột với cà chua

Dưa chuột và cà chua không tương thích với nhau, vì vậy chúng không bao giờ được tiêu thụ cùng lúc. Lý do là dưa chuột chứa một loại enzyme catabolic, sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác. Trong khi đó, cà chua là một loại rau có chứa một số lượng lớn vitamin C. Nếu bạn ăn hai loại thực phẩm với nhau, vitamin C trong cà chua sẽ bị phân hủy và bị phá hủy bởi các enzyme catabolic trong dưa leo.

Cà rốt và củ cải

Những loại trái cây kỵ nhau, nếu vô tình kết hợp tạo nên 'thuốc độc' Ảnh 3

Cà rốt và củ cải đều rất tốt cho sức khỏe nhưng khi ăn cùng lúc hai loại rau củ này sẽ khiến giá trị dinh dưỡng bị giảm.

Ngoài củ cải, các loại quả giàu vitamin C khác như cam, ớt cũng không nên ăn cùng cà rốt. Như vậy sẽ bị ợ nóng và thậm chí là gặp các vấn đề về thận nếu ăn chung hai loại này. Tránh uống sinh tố hoa quả hoặc nước ép trái cây cam kết hợp với cà rốt.

Củ cải trắng và các loại lê, táo, nho

Nhiều người thường muốn kết hợp củ cải trắng với những loại trái cây để tạo ra một loại nước ép tốt cho sức khỏe. Nhưng tuyệt đối không nên kết hợp củ cải trắng với lê, táo, nho.

Theo nhiều nghiên cứu thì hàm lượng cetan đồng có trong các loại trái cây này sẽ phản ứng với axit cianogen từ củ cải. Từ đó có thể gây ra triệu chứng bướu cổ, suy tuyến giáp nặng. Nhất là khi uống thường xuyên loại nước ép này.

Đu đủ và chanh

Đu đủ và chanh là một trong các loại trái cây kỵ nhau mà bạn nên lưu ý. Khi ăn chung hai loại này sẽ tạo ra một loại độc tố làm ảnh hưởng đến các hemoglobin trong máu. Về lâu dài sẽ gây ra tình trạng thiếu máu, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Lựu và quả mơ

Lựu và mơ đều là loại trái cây giàu đường và protein. Khi ăn lựu và mơ cùng lúc sẽ gây ra các vấn đề liên quan đến dạ dày. Lượng đường sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến các enzym tiêu hóa protein, làm chậm quá trình tiêu hóa.

Ổi và chuối

Kết hợp ổi và chuối làm món ăn sẽ khiến cho cả người lớn và trẻ nhỏ cảm thấy buồn nôn, khó chịu, đầy hơi. Đây cũng là một trong những cách ăn uống dễ dẫn đến tình trạng đau dạ dày và đau đầu.

Quả hồng và khoai lang

Tinh bột dồi dào trong khoai lang có tác dụng kích thích dạ dày tiết ra axit, khi gặp chất chát tanin và pectin trong quả hồng sẽ hình thành sỏi dạ dày. Về lâu dài, sỏi có thể khiến cho dạ dày bị viêm loét và xuất huyết.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.