Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 21/02/2022 07:02 (GMT+7)

Nhiều địa phương chuyển sang học online vì số ca F0 tăng và thời tiết rét đậm

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 20/2, một số địa phương đã có văn bản hoả tốc về việc tạm dừng đón học sinh tới trường vì số ca F0 tăng mạnh khi học sinh đi học trở lại. Ngoài ra, ở các tỉnh phía Bắc còn vì lý do thời tiết rét đậm, ảnh hưởng tới sức khoẻ học sinh.

Sáng 20/2, UBND TP Buôn Ma Thuột ban hành công văn hỏa tốc về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các trường học trên địa bàn thành phố.

Nhiều địa phương chuyển sang học online vì số ca F0 tăng và thời tiết rét đậm ảnh 1
Việc học sinh trở lại trường được nhiều một số địa phương tính toán lại. Ảnh: TTXVN.

Theo đó, khi triển khai hoạt động dạy học trực tiếp từ ngày 7-19/2, thành phố Buôn Ma Thuột có 43 giáo viên (trong đó, mầm non 15, tiểu học 20 và THCS 8) và 425 học sinh (trong đó, mầm non 40, tiểu học 261, THCS 124) dương tính với SARS-CoV-2. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm vaccine từ mũi 2 đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường học đạt 99,54%, tỷ lệ học sinh từ 12 tuổi trở lên tiêm vaccine mũi 2 đạt 97%. Riêng học sinh mầm non, tiểu học và khối lớp 6 chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và tiếp tục hoạt động dạy học trực tiếp, UBND TP Buôn Ma Thuột quyết định tạm dừng dạy học trực tiếp đối với bậc mầm non, tiểu học và lớp 6 trên địa bàn thành phố từ ngày 21/2 cho đến khi có thông báo mới; giao Phòng GD&ĐT triển khai phương án dạy học trực tuyến đối với tiểu học và lớp 6.

Sở GD&ĐT TP Hải Phòng vừa có công văn đề nghị các quận huyện, cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai kế hoạch đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét đậm rét hại cho học sinh.

Theo đó, bậc tiểu học, mầm non được nghỉ học khi nhiệt độ dưới 10 độ C. Học sinh trung học cơ sở được nghỉ học khi nhiệt độ dưới 7 độ C. Phụ huynh học sinh, thủ trưởng các đơn vị giáo dục chủ động theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời khu vực thành phố, bản tin dự báo thời tiết để căn cứ quyết định cho học sinh nghỉ học.

UBND Vĩnh Phúc yêu cầu các trường Tiểu học, THCS chuyển trạng thái sang học trực tuyến từ ngày 21/2 cho đến khi có thông báo mới của. Các huyện, thành phố sẽ quyết định linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các huyện, thành phố của Vĩnh Phúc chủ động phối hợp với ngành Y tế, GD&ĐT rà soát, đánh giá mức độ lây lan dịch bệnh trong trường học để quyết định hình thức tổ chức dạy học đảm bảo an toàn cho học sinh và phù hợp nguyện vọng của phụ huynh.

Tuy nhiên, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn cho các trường mầm non tiếp tục mở cửa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh học sinh, tạo điều kiện để phụ huynh tham gia lao động, sản xuất.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói chung, TP Lào Cai nói riêng, để bảo đảm và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, sớm giảm nhanh các ca mắc COVID-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo tạm dừng việc tổ chức dạy và học trực tiếp đối với tất cả các cấp học trên địa bàn TP. Lào Cai (mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp) kể từ ngày 19/2/2022 cho đến khi có thông báo mới.

Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Lào Cai triển khai hình thức dạy học trực tuyến cùng với các biện pháp khác để vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định (riêng cấp học mầm non tạm dừng việc dạy học theo Công văn số 583/UBND-VX ngày 16/2/2022 của UBND tỉnh).

Trước đó, Hà Nội cũng có công văn hoả tốc về việc tạm dừng kế hoạch đón học sinh từ lớp 1-6 trở lại trường vào ngày 21/2 do các ca nhiễm COVID-19 trong trường học tăng và diễn biến xấu của thời tiết cho đến khi có thông báo mới. UBND TP Hà Nội đã đồng ý với tờ trình của Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND thành phố cho phép tạm dừng phương án cho học sinh các khối từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc 12 quận trở lại trường học tập trực tiếp theo Công văn số 432/UBND-KGVX cho đến khi có thông báo mới của thành phố. Cùng với đó, Sở đã có định hướng trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường trong việc tổ chức dạy học trực tiếp trong tuần tới.

Cụ thể, trưởng phòng giáo dục và đào tạo và thủ trưởng trường trực thuộc có trách nhiệm theo dõi bản tin thời tiết phát sóng trong chương trình "Chào buổi sáng" của Đài Truyền hình Việt Nam, chủ động cho học sinh nghỉ học. Khi trời lạnh dưới 10 độ C, các đơn vị được phép quyết định cho học sinh tiểu học nghỉ học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến. Khi trời lạnh dưới 7 độ C, các đơn vị cho học sinh trung học cơ sở nghỉ học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến.

Tại Hà Nội, dù nằm trong 18 huyện, thị xã ở Hà Nội tiếp tục cho học sinh đi học trực tiếp nhưng từ ngày 21/2, Trường Alpha (huyện Hoài Đức, Hà Nội) chuyển sang hình thức học trực tuyến trong 1 tuần.

Nhiều địa phương chuyển sang học online vì số ca F0 tăng và thời tiết rét đậm ảnh 2
Học sinh tiểu học ngoại thành trở lại trường vào ngày 10/2/2022 sau 9 tháng không đến trường. Ảnh: TTXVN.

Lý do được trường đưa ra là: Nhiều lớp trong trường đã có F0 và nhiều bạn có nguy cơ cao khi tiếp xúc gần với các bạn đã dương tính. Hơn nữa, dự báo thời tiết tuần sau, Hà Nội chìm trong đợt không khí lạnh tăng cường, vừa mưa vừa rét đậm và nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Sự khắc nghiệt của thời tiết cùng tình hình dịch bệnh căng thẳng trở lại rất không ổn cho sức khoẻ và sự an toàn của học sinh khi đến trường học trực tiếp.

Cùng chuyên mục

Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni
Sáng tạo thích ứng nhanh là một môn học mới mẻ ngay cả với nhiều đại học danh tiếng trên thế giới. Ở VinUni, đây là môn học nền tảng rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề, làm bệ phóng cho những môn học chuyên môn sau này.

Tin mới

Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Luật Đất đai năm 2013 quy định người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Vậy, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?
Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).