Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 13/03/2024 06:30 (GMT+7)

Nhận dạng mống mắt giúp phòng chống lại hành vi mạo danh

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), nhận dạng mống mắt được sử dụng như một trong những phương pháp thu thập dữ liệu sinh trắc học cần thiết để cấp số định danh cá nhân. Việc sử dụng kết hợp với dữ liệu sinh trắc học bổ sung lẫn nhau, chẳng hạn như vân tay, ảnh khuôn mặt, cho phép xác thực cá nhân một cách chính xác, chống lại hành vi mạo danh.

Nhận dạng mống mắt giúp phòng chống lại hành vi mạo danh
Ảnh minh họa.

Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6, đến ngày 01/7/2024 bắt đầu có hiệu lực giúp hoàn thiện pháp luật, đáp ứng thực tiễn về quản lý dân cư, cải cách hành chính, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Một trong những nội dung quan trọng của Luật là việc đổi thẻ căn cước công dân (CCCD) thành thẻ căn cước.

Vừa qua, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã trao đổi với báo chí một số nội dung liên quan đến thẻ căn cước.

Theo đó, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, thẻ căn cước có giá trị tương đương như thẻ CCCD. Tuy nhiên, đối với các trường hợp công dân đang sử dụng thẻ CCCD vẫn còn thời hạn sử dụng thì vẫn tiếp tục được sử dụng đến khi hết thời hạn mới phải đổi sang thẻ căn cước, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi từ thẻ CCCD sang thẻ căn cước.

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng cho hay, theo dự tính, sau khi Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, trung bình hàng năm Bộ Công an sẽ tiến hành cấp thẻ căn cước cho khoảng 10 triệu trường hợp. Trong đó, 03 triệu thẻ cấp mới cho công dân đến độ tuổi và các trường hợp trẻ em có nhu cầu, 04 triệu thẻ cho các trường hợp đổi thẻ và 03 triệu thẻ cho các trường hợp cấp lại.

Tuy nhiên, Bộ Công an dự báo trong năm đầu tiên từ ngày 01/7/2024 đến 01/7/2025, số lượng thẻ căn cước được cấp sẽ cao hơn do đây là thời điểm bắt đầu thực hiện quy định mới, nhận được nhiều sự quan tâm của người dân, thẻ căn cước theo luật mới cũng có nhiều ưu điểm và hình thức đẹp, hiện đại hơn… Dự tính trong năm đầu tiên, Bộ Công an sẽ thực hiện cấp khoảng 15 triệu thẻ căn cước.

Đại tá Vũ Văn Tấn cũng nhấn mạnh, khoản 2, Điều 38, Luật Căn cước quy định: "Công dân không phải nộp lệ phí khi được cấp thẻ căn cước lần đầu".

Về nội dung cung cấp thông tin về mống mắt khi làm thủ tục cấp thẻ căn cước, Đại tá Vũ Văn Tấn cho rằng, việc thu nhận thông tin về mống mắt giúp nhanh chóng cung cấp thông tin để xác thực cá nhân với độ chính xác cao qua các thiết bị không yêu cầu tiếp xúc vật lý. Nhận dạng mống mắt được sử dụng như một trong những phương pháp thu thập dữ liệu sinh trắc học cần thiết, để cấp số định danh cá nhân là duy nhất; có thể xác thực chính xác và nhanh chóng ngay cả khi không có căn cước.

Việc sử dụng kết hợp với dữ liệu sinh trắc học bổ sung lẫn nhau, chẳng hạn như vân tay, ảnh khuôn mặt, cho phép xác thực cá nhân một cách chính xác, chống lại hành vi mạo danh.

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng nhấn mạnh, thông tin về mống mắt sẽ giúp việc xác thực cá nhân bảo đảm tính chính xác cao, dễ dàng trong việc thực hiện, triển khai các ứng dụng để phục vụ công tác quản lý, phòng chống tội phạm và phát triển kinh tế số, công dân số.

Về vấn đề bảo mật, an toàn thông tin, theo Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, đều được triển khai, thực hiện dựa trên các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế ở mức bảo mật, mã hóa cao nhất nên người dân hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề không bị lộ, lọt dữ liệu.

Cùng chuyên mục

Tin mới

4 bí kíp hay để trả lời những câu hỏi tình huống khó
Câu hỏi tình huống trong phỏng vấn luôn là phần đầy thách thức, kể cả đối với những ứng viên đã có kinh nghiệm. Mức độ khó và phức tạp của câu hỏi tùy thuộc vào lĩnh vực cũng như vị trí công việc. Dựa vào các câu trả lời đó nhà tuyển dụng có thể lựa chọn được ứng viên phù hợp. Vì vậy, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh rất lớn nếu bạn chuẩn bị những mẹo hữu ích trước khi bước vào vòng phỏng vấn sắp tới.