Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 30/12/2021 11:38 (GMT+7)

Nguồn gốc thật sự của những chiếc bỉm 'nội địa Trung' được rao bán nhan nhản trên mạng

Theo dõi GĐ&PL trên

Hướng vào tâm lí muốn mua hàng “ngon, bổ, rẻ” của các mẹ, nhiều người buôn bỉm đã rao bán đủ chủng loại bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chào bán với tên “bỉm nội địa Trung”.

Chỉ cần truy cập, thực hiện vài thao tác tìm kiếm đơn giản tại Facebook, Zalo và các các sàn điện tử như Shopee, Lazada, hàng loạt kết quả tìm kiếm, các thương hiệu bỉm được gắn mác “hàng nội địa Trung” như Supdry, Mijuku, Nanu, Hipgig, Mamabear, Bejoyle, Sumikko... sẽ hiện ra.

Nguồn gốc thật sự của những chiếc bỉm “nội địa Trung” được rao bán nhan nhản trên mạng Ảnh 1
Bỉm trẻ em quảng cáo là hàng “nội địa” Trung, thực chất là bỉm gia công giá rẻ tại Trung Quốc tiệu thụ tại Việt Nam.

Các chủ hàng này hướng vào tâm lí ham rẻ của người tiêu dùng trong dịch Covid-19, chào bán với giá cực rẻ, bằng một nửa hoặc 1 phần 3 so với giá cả bỉm chính hãng.

Bên cạnh đó, những lời quảng cáo có cánh như: “Hàng nội địa cao cấp, mỏng, nhẹ, thấm hút tốt gấp 2-3 so với hàng chính hãng”, “Chỉ phân phối tại thị trường nội địa với giá bán ưu đãi” hay những lời quảng cáo mỹ miều: “Bỉm tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu, công nghệ của Mỹ, nguyên liệu Nhật”, khiến một số người nhẹ dạ tin dùng.

Ngoài ra, người bán hàng cũng áp dụng các kiểu khuyến mãi, nắm tâm lý các mẹ bỉm như thích “săn sale”, “xả kho”, mua đồ giảm giá, càng khiến các mẹ dễ dàng đặt mua bỉm online, “bỉm nội địa Trung”.

“Bỉm nội địa Trung Quốc” nhưng không bán ở Trung Quốc

Khác với những chiếc bỉm không có tem phụ trước đây, thời gian gần đây hầu hết tã “bỉm Trung Quốc” đều được ghi tên nhà nhập khẩu trên bao bì sản phẩm khiến những chiếc bỉm này “uy tín” hơn hẳn.

Trong khi đó, khi thử tìm kiếm tên những thương hiệu bỉm như Supdry, Mijuki, Nanu trên các trang thương mại điện tử phổ biến của Trung Quốc như Taobao, Alibaba… thì đều không thấy.

Tại trang thương mại điện tử Alibaba, tên tuổi những chiếc bỉm này không hề xuất hiện. Tuy nhiên, xuất hiện rất nhiều “lời chào” gia công bỉm giá rẻ của các xưởng sản xuất ở Quảng Châu, Phúc Kiến với giá chỉ từ 0,02 - 0,1 USD/chiếc bỉm.

Nguồn gốc thật sự của những chiếc bỉm “nội địa Trung” được rao bán nhan nhản trên mạng Ảnh 2
Các xưởng sản xuất Trung Quốc nhận gia công bỉm giá rẻ: (Ảnh chụp màn hình tại Alibaba).

Với giá thành này, tính ra chỉ 400 đồng - 2 nghìn đồng/chiếc. Trong khi đó, những “nhà phân phối” bỉm “nội địa” Trung ở Việt Nam liên tục khoe kho hàng khủng với những container bỉm được nhập về liên tục. Trong đó có thể dễ dàng nhận ra những bao tải bỉm không có tem mác, bao bì, thương hiệu.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng các tỉnh thành liên tục phát hiện, thu giữ số lượng lớn bỉm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cụ thể, ngày 20/4/2020 Công an tỉnh Hà Tĩnh thu giữ gần 25.000 chiếc bỉm do nước ngoài sản xuất, không có nguồn gốc hợp pháp. Ngày 1/7/2021, Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) thu giữ hơn 7.000 sản phẩm bỉm không hóa đơn, chứng từ hợp pháp…

Nguồn gốc thật sự của những chiếc bỉm “nội địa Trung” được rao bán nhan nhản trên mạng Ảnh 3

Chị Thanh Huyền, chủ kho tã bỉm trên địa bàn quận Hà Đông, TP Hà Nội chia sẻ: “Các loại bỉm giá rẻ đi đôi với chất lượng kém sẽ sớm bị đào thải. Thời gian gần đây, khách hàng không ưa chuộng bỉm Trung. Loại bỉm này được đánh giá là hay bị tràn, vón cục. Nếu tính ra, khách hàng phải sử dụng 2 miếng bỉm Trung mới bằng một miếng bỉm chính hãng.

Đủ loại ngôn ngữ nước ngoài đánh lừa người tiêu dùng về nguồn gốc

Những chiếc bỉm được quảng cáo là “nội địa Trung” xuất Mĩ, xuất Nhật, xuất Châu Âu với đủ thứ ngôn ngữ lẫn lộn của nhiều quốc gia trên bao bì.

Nguồn gốc thật sự của những chiếc bỉm “nội địa Trung” được rao bán nhan nhản trên mạng Ảnh 4

Trường hợp tã trẻ em Mijuku, những người bán mặt hàng này chào bán đây là hàng "xuất Nhật", " tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu thế giới". Tuy nhiên, qua tìm hiểu, quan sát trên bao bì, có thông tin ghi: "Sản phẩm bỉm thuộc thương hiệu Việt , đóng gói tại Trung Quốc”.

Khai thác tâm lí chuộng đồ Nhật của các mẹ, một số công ty đã phân phối nhãn hiệu bỉm Nanu Baby, quảng cáo sản phẩm này chuyên xuất sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Khi tìm kiếm tên sản phẩm này trên trang web thương hiệu Quanzhou Hengyi Hygiene Products (in trên bao bì bỉm Nanu), không có kết quả nào hiển thị.

Với những dòng quảng cáo "đạt hàng loạt tiêu chuẩn chất lượng như Châu Âu, Bắc Mĩ, HACCP,...", với giá thành rẻ nên các mặt hàng này vô cùng “hút khách” trên các sàn thương mại điện tử.

Một trường hợp khác là Mama bear được quảng cáo đình đám: “Vượt qua các kiểm định khắt khe của FDA khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ; thị trường châu Âu: Đức, Pháp; lọt vào TOP 50 dòng bỉm bán chạy nhất trên Amazon cũng như được nhiều trang web uy tín…”.

Nguồn gốc thật sự của những chiếc bỉm “nội địa Trung” được rao bán nhan nhản trên mạng Ảnh 5
Những chiếc bỉm Quảng Châu “ đội lốt” bỉm Châu Âu, bỉm Nhật…
Nguồn gốc thật sự của những chiếc bỉm “nội địa Trung” được rao bán nhan nhản trên mạng Ảnh 6
Làm giả như thật, sản phẩm bên trái là hàng chính hãng.

Thế nhưng, khi tìm kiếm trên trang bán hàng nổi tiếng thế giới Amazon, đã cho kết quả bỉm Mama bear. Tuy nhiên, sản phẩm với bao bì, nhãn mác hoàn toàn khác so với những bịch bỉm Mamabear đang bán tràn lan trên Facebook, Lazada, Shopee,... tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, thông tin sản phẩm bỉm Mama bear ghi rõ đây là thương hiệu của riêng Amazon, không hề có thông tin nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trẻ có thể phải trả giá đắt vì bố mẹ ham mua bỉm rẻ

Giữa thị trường bỉm phong phú ở Việt Nam như hiện nay, không phải mẹ nào cũng chọn lựa được sản phẩm uy tín, chất lượng sử dụng cho con. Việc sử dụng những sản phẩm kém chất lượng sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

Nguồn gốc thật sự của những chiếc bỉm “nội địa Trung” được rao bán nhan nhản trên mạng Ảnh 7
Nhà phân phối “bỉm nội địa Trung” liên tục tuyển đại lí phân phối bỉm trên toàn quốc, khoe kho bỉm khủng với hàng chục nhãn hiệu.

Chất lượng một chiếc bỉm được đánh giá dựa trên các tiêu chí như nguyên vật liệu sản xuất, khả năng, tốc độ hút nước, giới hạn vi trùng không gây bệnh, giới hạn nấm mốc…

Theo các chuyên gia, những chiếc bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ thường sử dụng nguyên liệu giá rẻ, sản xuất gia công trên dây chuyền lạc hậu. Các loại bỉm này cũng không tuân thủ tiêu chuẩn Quản lý chất lượng nghiêm ngăt.

Để đưa ra thị trường những chiếc bỉm giá chỉ bằng một phần 3, thậm chí một phần 5 giá thành của bỉm chính hãng, các đơn vị sản xuất phải sử dụng nguyên liệu giá rẻ và thay đổi hàm lượng chất hóa học trong sản phẩm. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới làn da non của trẻ nhỏ.

Sử dụng bỉm kém chất lượng, trẻ em có thể đối mặt 4 vấn đề: Hăm tã, viêm da, nấm bộ phận sinh dục, nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Bác sĩ Trịnh Ngọc Thịnh - Bệnh viện Da liễu Trung ương cảnh báo, bỉm giá rẻ có chất lượng thấm hút kém, quăn lại nhiều nếp sau một thời gian ngắn sử dụng gây khó chịu, mẩn ngứa, nhiễm trùng.

Thậm chí loại bỉm này thể gây ung thư nếu trên bề mặt của nó có chất tơ nhân tạo tạo độ hút thấm và chất dioxin (hoá chất này có trong chất tẩy trắng).

Bên cạnh đó, mức nhiễm nấm mốc ở các sản phẩm bỉm gia công gấp 48 lần, mức nhiễm khuẩn cao hơn 12,5 lần so với sản phẩm chính hãng, chất lượng. Nếu dùng lâu, trẻ có thể bị nhiễm khuẩn phần phụ, tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung và lâu dần có thể dẫn tới vô sinh.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.