Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 19/10/2021 09:00 (GMT+7)

Người tiêm đủ liều vaccine không cần xét nghiệm khi đi máy bay?

Theo dõi GĐ&PL trên

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép hành khách tiêm đủ liều hoặc người mắc Covid-19 khỏi bệnh không cần xét nghiệm Covid-19 khi đi máy bay.

Ngày 17/10, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đây là đề xuất nới lỏng quy định với hành khách đi máy bay, áp dụng sau ngày 20/10, khi hết giai đoạn thí điểm.

tm-img-alt
Ảnh: Thanh Niên.

Theo đó, chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa (như TP.HCM), hành khách cần có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh trong 72h trước khi khởi hành bay.

Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện: người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc có chứng nhận F0 khỏi bệnh, hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.

Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải trước đây, hành khách cần tiêm đủ liều hoặc là F0 khỏi bệnh, tất cả hành khách đều phải xét nghiệm âm tính mới được bay.

Cục đề xuất tăng tần suất các chuyến bay khứ hồi trên đường bay từ 21/10 đến ngày 30/11. Với ba đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP HCM và Đà Nẵng - TP HCM khai thác tần suất 6 chuyến khứ hồi mỗi ngày. Phân bổ cho Vietnam Airlines 2 chuyến, Vietjet Air 2 chuyến, Bamboo Airways 1 chuyến, Pacific Airlines 1.

Các đường bay khác khai thác tần suất một chuyến khứ hồi hàng ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không. Riêng Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất một chuyến khứ hồi mỗi ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 5 ngày, từ 10/10 đến 14/10, các hãng hàng không đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều, trong tổng số 200 chuyến bay theo như kế hoạch, trên 16 đường bay đến 16 sân bay, vận chuyển hơn 5.900 hành khách. Tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (đạt 49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ thấp, thậm chí không có khách.

Nguyên nhân do trong những ngày đầu, hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển. Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp như đường bay Thanh Hóa - Liên Khương; TP HCM - Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng - Cần Thơ/Buôn Ma Thuột.

Các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An ... bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại. Nhiều hành khách muốn được về địa phương sau giãn cách hoặc chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh.

Ngoài ra, tỷ lệ tiêm vaccine của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu là cần tiêm đủ liều, nhất là nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng.

Từ 10/10 đến 20/10, Bộ Giao thông Vận tải cho khai thác trở lại 19 đường bay chở khách với 38 chuyến khứ hồi mỗi ngày trong giai đoạn thí điểm. Hiện Bộ Y tế yêu cầu các địa phương không chỉ định xét nghiệm với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quy định người dân cần xét nghiệm Covid-19 khi đi máy bay, tàu hỏa vẫn được áp dụng đến hết ngày 20/10, sau đó sẽ được điều chỉnh.

Cùng chuyên mục

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.