Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 03/11/2023 08:15 (GMT+7)

Người mua căn hộ chung cư mi ni cần nên tránh

Theo dõi GĐ&PL trên

Hiện nay, chung cư mini được xem là giải pháp tối ưu được nhiều người dân lựa chọn khi tìm nhà ở. Thế nhưng người mua có thể gặp những rủi ro khi mua chung cư mini khi chưa tìm hiểu rõ về loại hình nhà ở này.

Chung cư mini được xem là giải pháp tối ưu được nhiều người dân lựa chọn khi tìm nhà ở. Thế nhưng người mua có thể gặp những rủi ro khi mua chung cư mini khi chưa tìm hiểu rõ về loại hình nhà ở này. Do vậy, mỗi người dân hãy nâng cao cảnh giác, cân nhắc kỹ để tránh trường hợp bị dẫn dắt, lợi dụng bởi các chủ đầu tư ham lợi nhuận.

  1. Cơ sở hạ tầng kém chất lượng

Chung cư mini thường được xây dựng ở những vị trí có diện tích hẹp và không gian hạn chế. Do đó, cơ sở hạ tầng như hệ thống thoát nước, điện, và cấp nước thường không được đầu tư và thiết kế đúng cách. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như ngập úng, sụt lún, hoặc sự cố liên quan đến hệ thống cơ sở hạ tầng. Khi cơ sở hạ tầng không được đảm bảo chất lượng, cư dân có thể phải đối mặt với sự bất tiện và rủi ro về an toàn. Hệ thống điện yếu kém hoặc không đảm bảo có thể gây ra nguy cơ chập điện, còn hệ thống thoát nước kém chất lượng có thể dẫn đến ngập lụt trong căn hộ.

tm-img-alt
Công trình 9 tầng nơi xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại Quận Thanh Xuân, Hà Nội ngày 12/9/2023
  1. Phòng cháy chữa cháy không an toàn

Mối lo ngại về an toàn phòng cháy chữa cháy vẫn đang là một vấn đề nghiêm trọng đối với cư dân, đặc biệt là những người sống tại các chung cư mini. Tại thời điểm hiện tại, thực tế cho thấy rất nhiều chung cư mini được xây dựng tại các con ngõ hẹp, và chủ đầu tư thường tận dụng mọi mét vuông để xây dựng, không để lại đủ không gian cho lối thoát hiểm và thiếu trang thiết bị phòng cháy chữa cháy. Điều này khiến cho người dân trong các căn hộ mini cảm thấy không an toàn.

Quy trình và cơ sở vật chất phòng cháy chữa cháy ở các chung cư mini thường không được hoàn thiện đúng tiêu chuẩn.

Thêm vào đó, cơ sở vật chất liên quan đến phòng cháy chữa cháy thường chỉ được thiết lập tạm bợ, chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn. Có thậm chí, một số cấp chính quyền địa phương không công nhận chúng là chung cư mini, gây ra sự mơ hồ và phức tạp trong việc quản lý và đảm bảo an toàn.

Tình trạng này đặt ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ cho cư dân của chung cư mini. Trong khi cơ quan chức năng đang tìm cách giải quyết các vướng mắc liên quan đến phòng cháy chữa cháy, cư dân tại các căn hộ này vẫn phải sống trong tâm lý bất an và lo lắng. Việc cải thiện an toàn phòng cháy chữa cháy trong chung cư mini là một ưu tiên quan trọng để đảm bảo cuộc sống và tài sản của cư dân được bảo vệ tốt hơn.

  1. Pháp lý thiếu minh bạch

Ngoài những lo ngại liên quan đến chất lượng xây dựng và an toàn, cư dân của các chung cư mini này là tình trạng pháp lý về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở khi mua căn hộ chung cư mini. Do chủ đầu tư được cấp Giấy phép xây dựng nhà ở hộ gia đình; tự ý ngăn chia thành nhiều căn hộ để bán, nên việc tách Giấy chứng nhận (sổ đỏ) là không có cơ sở pháp lý để thực hiện. Một lưu ý khác đó là việc mua bán bằng hợp đồng viết tay, vi bằng không qua công chứng là thực hiện không đúng quy định về công chứng. Theo Luật đất đai 2013 (khoản 3 Điều 167), Luật công chứng 2014 và Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ thì các hợp đồng, giao dịch liên quan đến việc thực hiện các quyền của người sử dụng đất do các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện hoặc UBND cấp xã nơi có đất thực hiện.

Chung cư mini muốn sang nhượng cần có đầy đủ giấy tờ pháp lý, trong khi lại gặp khó khăn trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu. Nhiều tòa chung cư chỉ có sổ đỏ chung còn lời hứa có sổ đỏ từng căn hộ thì khó thực hiện được nên người mua muốn bán cũng rất khó.

Sổ đỏ văn bản pháp lý quan trọng xác định quyền và trách nhiệm của người sở hữu. Việc không được cấp sổ đỏ không chỉ gây phiền toái mà còn tạo ra một tâm lý không ổn định cho cư dân, khi họ không thể thực sự coi căn hộ là tài sản của mình mà phải đối mặt với sự không chắc chắn về tương lai.

Chính vì thế, các giao dịch mua bán chung cư mini hiện nay thì người mua sẽ phải chịu thiệt hại. Nếu như có xảy ra tranh chấp. Đặc biệt, nếu chỉ giao dịch mua bán bằng giấy viết tay thì tất nhiên quyền thế chấp căn hộ đó vẫn thuộc về chủ đầu tư (người bán).

Người mua hoàn toàn bị thiệt thòi và đột nhiên có thể bị mất trắng căn hộ. Mỗi người dân hãy nâng cao cảnh giác, cân nhắc kỹ để tránh trường hợp bị dẫn dắt, lợi dụng bởi các chủ đầu tư ham lợi nhuận.

Cùng chuyên mục

Cơ hội mua nhà trả góp lãi suất trần cố định 15 năm cho người trẻ
Thời gian tới, nguồn cung bất động sản mới chủ yếu tập trung ở phân khúc cao cấp nên giá căn hộ đang có xu hướng tăng nhanh. Nhiều người có nhu cầu ở thực, đặc biệt là khách hàng trẻ, đang cân nhắc mua nhà ngay từ thời điểm này để tận dụng tối đa lợi thế về giá và chính sách hỗ trợ lãi suất từ chủ đầu tư.
Giá thuê tăng “choáng váng”, người trẻ mạnh dạn mua nhà trả góp
Sau một thời gian neo giữ, giá căn hộ, nhà phố cho thuê nhiều nơi đang có xu hướng tăng 15 – 20%. Điều này thúc đẩy nhiều người trẻ tìm đến lựa chọn mà trước đây họ không dám nghĩ tới - mua nhà trả góp, trong bối cảnh thị trường vừa đón nhận chính sách tốt chưa từng có.
Đà Nẵng: Lực hút thị trường dịch chuyển về BĐS đô thị cao cấp
Trải thảm đỏ hút đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao, nỗ lực trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tầm cỡ quốc tế, mức sống người dân ngày càng cao… đang là những lực đẩy đưa phân khúc BĐS đô thị cao cấp nhanh chóng phát triển, khẳng định vị thế tại Đà Nẵng.
An cư, đầu tư tại căn hộ cao cấp ven sông Hàn, Đà Nẵng
Tái định nghĩa khái niệm về căn hộ để ở, tòa tháp ven sông Hàn - Panoma 2 thuộc tổ hợp Sun Cosmo Residence Da Nang mang tới sự thư giãn như nghỉ dưỡng mỗi ngày với tầm nhìn panorama 360 độ bao trọn sông xanh, biển biếc cùng trung tâm Đà Thành sôi động.
Gen Z mua nhà tiền tỷ - khó hay không khó?
Với tư duy hiện đại về đầu tư, tài chính, Gen Z được đánh giá là thế hệ “dám làm” khi sẵn sàng tận dụng đòn bẩy tài chính và vốn tự có để mua căn hộ tiền tỷ, đồng thời quyết liệt “cày cuốc” để tất toán khoản nợ, làm chủ hoàn toàn tổ ấm.
Tiềm năng bứt tốc của thị trường bất động sản Đà Nẵng
Được đánh giá là một trong những thành phố đáng sống bậc nhất cả nước, Đà Nẵng sở hữu tiềm năng, lợi thế về chính sách cùng hạ tầng để hình thành lực đẩy, tạo dư địa tăng trưởng tích cực về giá đối với bất động sản tại địa phương.

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.