Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 26/10/2021 17:30 (GMT+7)

Nghệ An: Dân “tố” Khu công nghiệp Diễn Hồng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng?

Theo dõi GĐ&PL trên

Mặc cho hệ thống xử lý chất thải, các đường ống, mương dẫn nước xuống cấp, hư hỏng nặng gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sinh sống lân cận. Người dân liên tục phản ánh nhưng chính quyền sở tại vẫn không thể xử lý dứt điểm...

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị nhận được phản ánh của công dân xã Diễn Hồng, Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu (Nghệ An), về việc khu công nghiệp Diễn Hồng nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng các cấp chính quyền không xử lý dứt điểm làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Theo phản ánh , KCN Diễn Hồng đã xả thải khi chưa xử lý ra môi trường, thường xuyên đốt chất thải bốc mùi khói hôi khó chịu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ niều năm nay.

“Mặc dù, nhân dân chúng tôi đã phản ảnh, kiến nghị qua đơn thư, qua các kỳ họp HĐND các cấp, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã ban hành nhiều Công văn, Văn bản yêu cầu UBND huyện Diễn Châu, ban quản lý khu công nghiệp, các Doanh nghiệp, các hộ kinh doanh tại khu công nghiệp này phải xử lý, sửa chữa, khắc phục toàn bộ hệ thống nước thải đảm bảo quy chuẩn trước khi thải ra môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh, xử lý chất thải đúng quy định nhưng đến nay vẫn chưa hề khắc phục, xử lý mà thậm chí còn để nước thải, chất thải gây ô nhiễm ra môi trường nhiều hơn, độc hại hơn”, một người dân bức xúc nói.

tm-img-alt
KCN gồm 11 doanh nghiệp và 30 hộ gia đình đầu tư vào sản xuất với ngành nghề chủ yếu là nấu phôi thép, tái chế nhựa, thu mua và sơ chế phế liệu...

Làm việc với ông Nguyễn Hồng Trung, Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng ban quản lý KCN Diễn Hồng cho biết: “Hiện tại toàn bộ hệ thống xử lý nước thải của khu công nghiệp đã xuống cấp như dân phản ảnh là có thật, mới đây lãnh đạo UBND huyện đã kiểm tra, xác minh tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu công nghiệp này và giao cho các phòng ban lập dự toán kinh phí trình UBND huyện xem xét quyết định, dự kiến đầu quý 4 năm 2021 sẽ thực hiện”.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Hùng cử tri xóm 1, xã Diễn Kỷ bức xúc nói: “Từ khi thành lập khu công nghiệp này cho đến nay, nhân dân chúng tôi phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhất là vào ban đêm họ đốt các loại chất thải khói bay mù trời, mùi hôi không chịu được phải đóng bịt hết cửa lại, đặc biệt là gần 4ha đất nông nghiệp liền kề với khu công nghiệp phải bỏ hoang mấy chục năm nay không sản xuất được. Thậm chí dân ra hái rau về nấu ăn còn bị đau bụng, không biết đến khi nào chúng tôi mới thoát được cảnh này”.

Khu công nghiệp Diễn Hồng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch xây dựng tại Quyết định số 4612/QĐ-UBND -CN ngày 25/11/2003 và Quy hoạch điều chỉnh tại Quyết định số 1875/QĐ- UBND-CN ngày 9/5/2007, với diện tích quy hoạch là: 10 ha, gồm 11 doanh nghiệp và 30 hộ gia đình đầu tư vào sản xuất với ngành nghề chủ yếu là nấu phôi thép, tái chế nhựa, thu mua và sơ chế phế liệu...

Hệ thống xử lý nước thải tập trung được xây dựng từ năm 2003, với 3 hồ lắng và hệ thống mương dẫn. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống xử lý đã xuống cấp: các đường ống, mương dẫn nước bị vỡ, tắc nghẽn do bùn và rác thải; Các hồ lắng bị bồi lắng đất, hồ lắng thứ 3 bị vỡ bờ ngăn, mất chức năng lắng nước. Do đó, nước thải ra kênh thoát có màu lạ, mùi hôi khó chịu.

tm-img-alt
KCN Diễn Hồng đã xả thải khi chưa xử lý ra môi trường, thường xuyên đốt chất thải bốc mùi khói hôi khó chịu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhiều năm nay.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Diễn Châu đã chỉ đạo Ban quản lý khu công nghiệp Diễn Hồng tiến hành kiểm tra, khắc phục các hệ thống xử lý và nạo vét kênh mương, hồ lắng của hệ thống xử lý nước thải, chất thải trước mùa mưa lũ nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Đồng thời chỉ đạo Phòng kinh tế và Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường,UBND xã Diễn Hồng lập dự toán kinh phí cải tạo hệ thống thoát nước và xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp Diễn Hồng trình UBND huyện xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, UBND huyện Diễn Châu chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND xã Diễn Hồng cử cán bộ chuyên môn kiểm tra, giám sát, giao trách nhiệm cho các doanh nghiệp nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường; đồng thời thường xuyên giám sát, bám sát hoạt động của các cơ sở, yêu cầu các cơ sở nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và thực hiện quan trắc môi trường định kỳ, gửi báo cáo kết quả quan trắc về cơ quan chức năng để theo dõi và quản lý.

Trên cơ sở thực trang ô nhiễm môi trường tại khu công nghiệp đã nêu trên, đề nghị Sở tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Diễn Châu cùng các phòng ban liên quan thành lập đoàn thanh kiểm tra thường niên để xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất kinh doanh cố tình xả thải trực tiếp ra môi trường khi chưa xử lý làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân xã Diễn Hồng, Diễn Kỷ nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Cùng chuyên mục

Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, nợ phải trả Cát Tường Group đạt 1.933 tỉ đồng, tăng thêm 679% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý khi Cát tường Group đã phát sinh khoảng 1.436 tỉ đồng nợ vay tài chính, trong khi hồi đầu năm không ghi nhận.

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.
Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.