Lùm xùm kẹo rau Kera: Công ty Chị Em Rọt đang làm việc với các bên liên quan?
Sáng nay (10/3), phía Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt cho biết đang tiến hành làm việc với các bên liên quan về lùm xùm sản phẩm kẹo rau Kera.

Theo ghi nhận của phóng viên vào lúc 9 giờ sáng, Công ty Chị Em Rọt đặt ở địa chỉ số 144-146-148 Đường 11, KP.5, P.An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM mở cửa. Toà nhà 3 tầng sơn màu trắng có một số nhân viên ra vào.
Hai ngày trước, phóng viên liên hệ để trao đổi các thông tin liên quan nhưng được hẹn quay lại vào sáng thứ Hai do nghỉ lễ Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Đến hôm nay, phía doanh nghiệp lại cho biết đã kín lịch đến hết ngày 12/3 với lý do như trên và để ngỏ cuộc hẹn trong những ngày sau đó.
Lãnh đạo Sở An toàn Thực phẩm TP.HCM xác nhận đã phân công thanh tra thành lập tổ tiến hành kiểm tra, làm việc với doanh nghiệp theo văn bản chỉ đạo từ Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) vào cuối tuần trước. Khi có kết quả cuối cùng, Sở sẽ thông tin cụ thể.
Theo Cục An toàn thực phẩm, kẹo rau Kera có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm. Các nội dung kiểm tra gồm: Việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera; Việc sản xuất sản phẩm kẹo rau củ Kera trên các dây chuyền đã được cấp có đúng quy định hay không…

Trong một diễn biến liên quan, chiều 8/3, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã kiểm tra và bước đầu ghi nhận không có vườn rau nào được trồng trong khuôn viên trụ sở Nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Asia Life (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Sở đang lấy mẫu đưa đi kiểm nghiệm để có kết luận chính xác.
Công ty Chị Em Rọt công bố, sản phẩm kẹo rau Kera được sản xuất tại Công ty Cổ phần Asia Life. Công ty Asia Life xác nhận có sản xuất kẹo rau Kera theo đơn đặt hàng và công thức do Công ty Chị Em Rọt đưa ra.
Hai bên chính thức hợp tác từ tháng 11/2024 với duy nhất sản phẩm này. Nhà máy của Công ty Asia Life đã sản xuất cho Công ty Chị Em Rọt khoảng 40.000 - 50.000 hộp.
Công ty Chị Em Rọt được thành lập vào tháng 11/2024, viết tắt là CerGroup, vốn điều lệ ban đầu 5 tỷ đồng rồi tăng lên 15 tỷ đồng sau một tháng. Ở thời điểm thành lập, ông Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlogs) góp 13,67% vốn, tương ứng hơn 683 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng Du Mục) giữ 25% vốn, tương ứng 1,25 tỷ đồng… và một số cá nhân khác. Người đại diện pháp luật là ông Lê Tuấn Linh (SN 1989).

Kẹo rau Kera được Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và Hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận thời gian qua về hàm lượng chất xơ. Trên Facebook, Trang Kera Vietnam cho biết: “Kera ra đời với sự hợp tác giữa CerGroup và cô gái “Kén rau” - tức Hoa hậu Thuỳ Tiên.
Sản phẩm kẹo rau Kera đang là tâm điểm chú ý của dư luận với rất nhiều nghi vấn về thành phần, nguồn gốc… cũng như quảng cáo thổi phồng hàm lượng chất xơ. Nhiều ý kiến còn đặt giả thuyết, những hình ảnh và video được Công ty Chị Em Rọt giới thiệu, quảng cáo trên website về vùng nguyên liệu trồng 10 loại rau củ đầu vào cho kẹo rau Kera là giả dối.
Quang Linh Vlog, Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục hứng chịu búa rìu của cộng đồng mạng. Lời xin lỗi của những KOLs nổi tiếng này chưa thể xoa dịu được dư luận.
Liên quan đến hành vi quảng cáo sai sự thật, Luật sư Phương Văn Thêm – Đoàn luật sư TP.HCM phân tích, hành vi quảng cáo sai sự thật của Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và Thùy Tiên có thể bị xử lý quy định của pháp luật. Căn cứ theo Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 về nghiêm cấm quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại cho người tiêu dùng hoặc quảng cáo thực phẩm không đúng công dụng đã công bố. Nghị định số 02/VBHN-BYT quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.Với Hằng Du Mục, hành vi quảng cáo yến chưng sai lệch về hàm lượng và giá trị có thể bị phạt từ 20-30 triệu đồng. Nếu tính thêm yếu tố sử dụng mạng xã hội, mức phạt tăng lên 40-50 triệu đồng. Đối với Quang Linh Vlogs và Thùy Tiên, mỗi người có thể đối mặt mức phạt tương tự vì quảng cáo kẹo Kera sai sự thật. Nếu CerGroup bị xác định là đơn vị chịu trách nhiệm, mức phạt tổ chức lên tới 80 -100 triệu đồng. Trường hợp nghi vấn gian lận nguồn gốc sản phẩm từ Trung Quốc được chứng minh, sẽ áp dụng mức phạt 200-300 triệu đồng, kèm theo thu hồi toàn bộ hàng hóa.
Luật sư Thêm nhấn mạnh, ngoài phạt tiền, các hình phạt bổ sung như buộc gỡ bỏ nội dung quảng cáo, cải chính thông tin công khai và đình chỉ hoạt động quảng cáo từ 1 - 3 tháng cũng có thể được áp dụng. Tuy nhiên, vấn đề là đến nay, cả ba KOLs này chỉ dừng lại ở lời xin lỗi mà chưa thấy động thái xử lý cụ thể từ cơ quan chức năng.