Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 17/08/2021 11:45 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Thi công đường Can Lộc - Hương Khê gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi GĐ&PL trên

Không những gây mất an toàn giao thông mà việc thi công công trình đường liên huyện Can Lộc – Hương Khê còn ô nhiễm nghiêm trọng, bụi bay mù mịt khiến cuộc sốn

Công trình đường liên huyện Can Lộc - Hương Khê thuộc dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Hà Tĩnh (BIIG2) với tổng chiều dài hơn 14km … Tuy nhiên, khi thi công trên tuyến đường này, đơn vị thi công không thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường cũng như các biện pháp bảo đảm giao thông và cảnh báo an toàn giao thông.

Hà Tĩnh: Thi công đường Can Lộc - Hương Khê gây ô nhiễm môi trường
Quan sát trên tuyến đường đang thi công gần 14km nhưng không thấy một xe tưới nước nào hoạt động.

Theo phản ánh của người dân, nhóm PV Môi trường và Đô thị đã có mặt tại tuyến đường liên huyện nói trên. Qua ghi nhận thực tế, sự ô nhiễm môi trường từ bụi đất tại công trình là có thật. Tại thời điểm này công trình đang thi công phần đắp nền đường, các xe chở đất phục vụ cho công trường chạy ra vào liên tục, nhiều xe không che đậy bạt hoặc có nhưng sơ sài, chạy ẩu, mỗi lần xe chạy tạo thành những cuộn bụi dày đặc, bụi bay mù mịt nhưng các đơn vị thi công đã không có biện pháp nào để giảm thiểu sự ô nhiễm. Quan sát trên tuyến đường đang thi công gần 14km nhưng không thấy một xe tưới nước nào hoạt động.

Một người dân sống ở đây cho biết "Từ khi thi công con đường này, người dân ở thôn chúng tôi phải chịu chung cảnh bụi bặm, nhà tôi gần như đóng cửa suốt ngày vì bụi, thời tiết mùa này nóng bức mà xe cộ chở đất chạy thì nhiều, bụi kinh khủng các chú à.”

Hà Tĩnh: Thi công đường Can Lộc - Hương Khê gây ô nhiễm môi trường
Vị trí cống thoát nước rãnh ngang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi không có rào chắn cảnh báo, được thay vào đó là cành cây.

Ngoài việc môi trường không được coi trọng trong quá trình thi công, các đơn vị thi công còn xem nhẹ việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến: không bố trí công nhân hướng dẫn an toàn và phân luồng giao thông, thiếu các biển báo công trường, rào chắn ngăn cách giữa phạm vi thi công và phần đường giao thông..

Liên quan đến vấn đề trên, nhóm PV đã có buổi làm việc với Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, là chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát, công ty CP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Vinasim. Tại buổi làm việc, Ông Đức Anh, cán bộ kỹ thuật Ban thông tin: "Công trình đường liên huyện Can Lộc - Hương Khê do Liên doanh 3 nhà thầu thi công, gồm: Công ty TNHH Vĩnh Phúc; Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Miền Trung; Công ty CP Xây dựng và Thương mại Miền Bắc. Tổng mức đầu tư của công trình là 163.482.328.000 đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 14km”. Cũng tại buổi làm việc, để biện minh cho việc không đảm bảo môi trường cũng như đảm bảo an toàn giao thông, Ông Nguyễn Văn Huấn, cán bộ tư vấn giám sát cho rằng “Hiện tại trên công trường có 2 xe tưới nước để đảm bảo cho môi trường trên tuyến. Tuy nhiên có những thời điểm không tránh khỏi vấn đề ..hôm qua do 1 xe tưới nước bị hỏng, xe còn lại ở tuyến giới nghỉ không làm. Còn các biển báo trên công trường cơ bản đầy đủ, trên tuyến dài có khi mất mát trên công trường, đến khi biết thì mới bổ sung chứ không thể tránh khỏi”.

Hà Tĩnh: Thi công đường Can Lộc - Hương Khê gây ô nhiễm môi trường
Tại thời điểm này công trình đang thi công phần đắp nền đường, các xe chở đất phục vụ cho công trường chạy ra vào liên tục, nhiều xe không che đậy bạt hoặc có nhưng sơ sài, chạy ẩu, mỗi lần xe chạy tạo thành những cuộn bụi dày đặc, bụi bay mù mịt nhưng các đơn vị thi công đã không có biện pháp nào để giảm thiểu sự ô nhiễm.

Để bảo vệ môi trường và các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông là một phần không thể thiếu được trong các tài liệu trình duyệt và được các cơ quan chức năng liên quan xem xét và phê duyệt chấp thuận.

Song với những gì đang tồn tại khi thi công tuyến đường liên huyện Can Lộc - Hương Khê đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sức khỏe của người dân nơi đây. Chủ đầu tư, đơn vị giám sát, đơn vị thi công cần phải nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường trong khi thi công, đây vốn là một yếu tố quan trọng đang bị coi nhẹ.

Cùng chuyên mục

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi
Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.

Tin mới

Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.