Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 29/02/2024 14:23 (GMT+7)

Ngày 29/2 có gì đặc biệt?

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo lịch, cứ 4 năm mới có một năm "nhuận". Tức là 4 năm sẽ có 1 năm có ngày 29/2, còn lại các năm khác, tháng 2 chỉ có 28 ngày.

Sở dĩ có năm nhuận là vì chu kỳ quay quanh Mặt trời của Trái đất mỗi năm không chỉ tốn 365 ngày, mà là 365 ngày và 6 giờ. Năm dương lịch có số nguyên là 365 ngày. Như vậy, một năm dương lịch còn thừa 6 giờ và 4 năm dồn lại thừa 24 giờ, bằng một ngày.

Do vậy, cứ 4 năm sẽ có một năm 366 ngày, gọi là năm nhuận. Nhuận ngày dương lịch được tính vào tháng 2.

năm 2024 là năm nhuận thuộc chu kỳ "4 năm mới có 1 lần" nên mới có ngày nhuận 29/2/2024 hôm nay.

Ngày 29/2 có gì đặc biệt? Ảnh 1
Hình minh họa.

Chỉ riêng chuyện 4 năm mới có 1 lần đã rất đặc biệt, nhưng đằng sau ngày 29/2 này còn có những sự kiện ý nghĩa khiến bạn ngỡ ngàng.

Ngày sinh nhật của những đứa trẻ "nhuận"

Những đứa trẻ sinh vào 29/2 thì 4 năm mới có một sinh nhật đúng lịch. Nếu cứ tính theo lịch, những người này sẽ có ít ngày sinh nhật hơn người thường tới 4 lần. Dĩ nhiên, để các con không bị thiệt thòi, hầu hết các gia đình đều chọn tổ chức sinh nhật vào ngày 28/2 hoặc 1/3.

Ngày đặc quyền cầu hôn của phụ nữ

Hôn nhân là một chuyện hệ trọng, nhất là đối với người phụ nữ. Nếu xem ngày cưới là ngày các nam nhân đưa thêm một người về nhà, thì với phụ nữ, đó là ngày rời xa gia đình.

Theo quan niệm phổ biến, việc hệ trọng này phải là do các đấng mày râu chủ động, còn phụ nữ sẽ buộc phải đợi, đợi cho đến khi chàng trai năm ấy có đủ dũng khí để mà ngỏ lời.

Nhưng vào thế kỷ thứ 5, khi Thánh St. Bridget than phiền với Thánh St. Patrick về việc phụ nữ tại Ireland phải chờ rất lâu mới được đàn ông trong vùng cầu hôn.

Sau cùng, Thánh Patrick đã đồng ý, chấp nhận cho phụ nữ được phép hỏi cưới bất kỳ người đàn ông nào họ thích vào ngày 29/2 mà không phải chịu bất kỳ rào cản và dị nghị nào.

Ngày 'tốn tiền' của nam giới

Tất nhiên, khi một người cầu hôn thì người còn lại vẫn có quyền từ chối. Nhưng khi phụ nữ đã cầu hôn thì việc từ chối không còn đơn giản. Nếu muốn từ chối phụ nữ, nam giới phải trải một lễ vật gì đó để tạ lỗi.

Ở Anh, "lễ vật" là 1 bảng Anh (khoảng 34.000 đồng), hoặc tặng một tấm áo lụa để xoa dịu nỗi đau của người phụ nữ.

Ở Đan Mạch, người đàn ông khi từ chối lời tỏ tình phải tặng cho cô gái đó 12 đôi găng tay, còn ở Phần Lan người đàn ông phải tặng vải để phụ nữ may váy.

Ngày đen đủi của một số nền văn hóa

Tại Scotland, người ta quan niệm rằng những người sinh ra vào ngày nhuận là điềm gở, giống như thứ 6 ngày 13 vậy.

Người Hy Lạp thậm chí còn cho rằng các cặp đôi cưới vào năm nhuận, và đặc biệt vào ngày nhuận đều sẽ có kết cục không tốt đẹp.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp của Dịch vụ Nam Hưng có ưu điểm gì nổi bật?
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp đóng vai trò quan trọng để tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Trong đó, Dịch vụ Nam Hưng là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.