Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 13/04/2024 10:09 (GMT+7)

Ngăn chặn bệnh lao bằng những cách nào?

Theo dõi GĐ&PL trên

Để phòng ngừa, điều cần thiết là tất cả chúng ta phải thực hiện các bước để ngăn chặn bệnh một cách có ý thức.

Theo WHO, bệnh lao (TB) vẫn là mối đe dọa sức khỏe toàn cầu. Hàng triệu ca bệnh mới xuất hiện mỗi năm với các chủng kháng thuốc khiến việc điều trị càng trở nên khó khăn hơn. Đó là lý do tại sao điều quan trọng hàng đầu nhấn mạnh không chỉ việc điều trị mà còn cả việc phòng ngừa.

Để phòng ngừa, điều cần thiết là tất cả chúng ta phải thực hiện các bước để ngăn chặn bệnh một cách có ý thức.

Vệ sinh hô hấp tốt

Cách phòng ngừa tốt nhất chống lại bệnh lao là thực hành vệ sinh hô hấp tốt. Khi ho hoặc hắt hơi, hãy cố gắng che miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay. Vứt bỏ khăn giấy đã sử dụng đúng cách và nhớ rửa tay thường xuyên.

5 bước đơn giản giúp ngăn chặn bệnh lao
Bệnh lao do vi khuẩn Mycobacteria gây ra chủ yếu tấn công phổi.

Không gian sống thông thoáng

Luồng khí thích hợp đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ lây truyền bệnh lao. Bạn có thể đảm bảo rằng khu vực sinh hoạt và làm việc của mình được thông gió hợp lý để tránh các giọt truyền nhiễm bám trong không khí quá lâu.

Mở cửa sổ và bật quạt hút có thể giúp lưu thông không khí trong lành và ngăn ngừa vi khuẩn lao.

Nhanh chóng được chẩn đoán và điều trị

Làm chậm sự lây lan của của bệnh lao đòi hỏi bệnh phải nhanh chóng được chẩn đoán và điều trị. Nếu bạn hoặc những người xung quanh có các triệu chứng như ho liên tục, khó chịu ở ngực, mệt mỏi và sụt cân đáng kể thì cần được chăm sóc y tế kịp thời.

Bằng cách phát hiện bệnh sớm và bắt đầu điều trị nhanh chóng, sẽ đảm bảo sức khỏe của bệnh nhân và ngăn chặn bệnh lây lan thêm.

Tiêm chủng gíup ngăn ngừa nhiễm trùng lao

Để ngăn ngừa nhiễm trùng lao, tiêm chủng vẫn là vấn đề then chốt, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao. Cố gắng đảm bảo những người có nguy cơ như nhân viên y tế và những người sống ở khu vực đông người được tiêm chủng cần thiết.

Khi có nhiều người được tiêm chủng, sẽ thiết lập một biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn chống lại sự lây lan của bệnh lao.

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh lao

Để phòng ngừa bệnh lao bên cạnh việc nâng cao nhận thức về bệnh lao, điều quan trọng là phải xóa bỏ sự kỳ thị xung quanh căn bệnh này. Cần phải nỗ lực để đảm bảo rằng cộng đồng hiểu biết về các triệu chứng của bệnh lao, sự cần thiết phải chăm sóc y tế kịp thời và các lựa chọn điều trị. Một cộng đồng có đầy đủ thông tin là một cộng đồng được trao quyền và chủ động.

Bất cứ ai tiếp xúc với bệnh lao đang hoạt động, đặc biệt là phổi hoặc cổ họng bị ảnh hưởng đều có thể lây bệnh. Điều trị bệnh lao thường mất 6- 9 tháng dùng thuốc đúng cách và có biện pháp phòng ngừa.

Cùng chuyên mục

Bệnh lao trẻ em: Hiểu đúng để điều trị sớm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số trẻ mắc lao chiếm từ 10-12% tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hằng năm. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ em dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.