Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 05/12/2022 16:38 (GMT+7)

Não bộ của thanh thiếu niên lão hóa nhanh hơn sau đại dịch

Theo dõi GĐ&PL trên

Não bộ của những thanh thiếu niên từng phải trải qua các hoạt động phong tỏa trong thời kỳ COVID-19 có những dấu hiệu lão hóa sớm về cấu trúc não.

Đây là kết quả nghiên cứu mới được công bố của nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Stanford, Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) của 81 thanh thiếu niên ở Mỹ trước đại dịch (từ tháng 11/2016 đến tháng 11/2019) và so sánh với ảnh chụp MRI của 82 thanh thiếu niên trong thời gian đại dịch bùng phát, nhưng là sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa (dữ liệu được thu thập từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2022).

Cụ thể, nghiên cứu so sánh hình ảnh chụp cộng hưởng từ MRI của 81 thanh thiếu niên sống tại Mỹ được chụp trước thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát với kết quả MRI của 82 thanh thiếu niên có nhiều đặc điểm tương đồng sau khi dịch lắng dịu.

Kết quả là nghiên cứu phát hiện chênh lệch về mức độ lão hóa não bộ giữa hai nhóm nghiên cứu là khoảng 3 năm. Sau khi kết hợp 64 người tham gia nghiên cứu trong mỗi nhóm về các yếu tố như tuổi tác và giới tính, nhóm nghiên cứu phát hiện ra những thay đổi thể chất trong não xảy ra ở tuổi vị thành niên.

Não bộ người có dấu hiệu lão hóa nhanh hơn sau đại dịch - Ảnh 1.
Não của thanh thiếu niên sau đại dịch có dấu hiệu lão hóa nhanh hơn.

Cụ thể, so với trước đại dịch, nhóm thanh thiếu niên ở giai đoạn hậu phong tỏa có vỏ não mỏng đi và sự phát triển của vùng hồi hải mã và hạch hạnh nhân lớn hơn. Điều này cho thấy các quá trình phát triển não đã tăng tốc. Nói cách khác, bộ não của họ đã già đi nhanh hơn.

Ông Ian Gotlib, giáo sư tâm lý học tại Đại học Stanford, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Sự khác biệt về tuổi tác của não bộ là khoảng 3 năm. Chúng tôi không nghĩ rằng não bộ phát triển nhanh chóng như vậy do lệnh phong tỏa chỉ kéo dài chưa đầy một năm".

Sau đợt phong tỏa vì đại dịch, nhóm thanh thiếu niên cũng tự báo cáo những khó khăn lớn hơn về sức khỏe tâm thần, bao gồm các triệu chứng lo lắng, trầm cảm và các vấn đề nội tâm nghiêm trọng hơn.

Giáo sư Gotlib cho biết những phát hiện này phù hợp với những phát hiện từ các nhà nghiên cứu khác đang nghiên cứu tác động của đại dịch đối với sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên.

Ông nói: "Sự suy giảm sức khỏe tâm thần đi kèm với những thay đổi về thể chất trong não đối với thanh thiếu niên, có thể là do căng thẳng của đại dịch".

Theo tờ Guardian, hiện vẫn chưa rõ liệu sức khỏe tâm thần của người ở lứa tuổi này kém hơn được ghi lại trong nghiên cứu, có phải do não bộ lão hóa nhanh hơn, hay thậm chí liệu điều này có phải là tin xấu đối với thanh thiếu niên hay không.

"Chúng tôi chưa biết điều đó. Nhóm nghiên cứu đang bắt đầu quét lại tất cả não của những người tham gia ở độ tuổi 20, để hiểu rõ hơn liệu những thay đổi này có tồn tại hay bắt đầu giảm dần theo thời gian hay không", ông Gotlib nói.

Ở người lớn tuổi, những thay đổi não bộ này thường liên quan đến chức năng nhận thức bị suy giảm. "Vẫn chưa rõ ý nghĩa của chúng ở lứa tuổi thanh thiếu niên", ông Gotlib thừa nhận.

Tuy nhiên, đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy những khó khăn về sức khỏe tâm thần trong đại dịch đi kèm với những thay đổi, dường như liên quan đến căng thẳng trong cấu trúc não.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những thanh thiếu niên sau đại dịch cũng có nhiều biểu hiện căng thẳng, lo âu và các vấn đề nội tâm hơn thời kỳ trước khi dịch COVID-19 bùng phát./.

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Phát hiện virus H5N1 trong sữa
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Quảng trường biển Sầm Sơn sẽ rực rỡ pháo hoa trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này
Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.