Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 08/05/2024 14:10 (GMT+7)

Mưa dông diện rộng ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Theo dõi GĐ&PL trên

Sáng 8/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến phía đông Bắc bộ và đồng bằng Bắc bộ. Ở thời điểm này, không khí lạnh là rất nhẹ, gió không phải là bắc - đông bắc như trong mùa đông mà chếch sang phía đông (gió đông - đông bắc), mang theo hơi nước từ biển vào khiến độ ẩm gia tăng ở Bắc bộ.

Mưa dông diện rộng ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?
Ảnh minh hoạ: Báo điện tử ĐCS Việt Nam.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, những yếu tố trên kết hợp lại khiến toàn miền Bắc từ hôm qua 7/5 đến sáng nay có mưa rào rải rác, thỉnh thoảng có mưa to cục bộ.

Hình thái thời tiết này vẫn sẽ tiếp diễn trong hôm nay và ngày mai 9/5, với mưa rào và dông xảy ra trên diện rộng ở miền Bắc và Bắc Trung bộ, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm. Người dân cần thận trọng đề phòng dông lốc.

Nhiệt độ toàn miền Bắc được duy trì ở mức vừa phải, một số nơi có thể giảm nhiệt nhẹ (không đáng kể). Nhiệt độ cao nhất trong ngày vào đầu giờ chiều ở Hà Nội và các tỉnh thành lân cận là khoảng 34-35 độ C, các tỉnh thành ở Đông Bắc bắc Bộ và Tây Bắc bộ dưới 30 độ C, trời mát.

Dự báo bắt đầu từ ngày 10/5, miền Bắc mưa giảm và nhiệt độ tăng dần. Đến cuối tuần này, miền Bắc trở lại trạng thái oi nóng khi mưa chấm dứt, nền nhiệt tăng.

Trong khi đó, khu vực từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 35 độ C.

Về diễn biến nắng nóng ở Nam bộ, cơ quan khí tượng nhận định từ ngày 8-9/5, khu vực này có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong khoảng 45-50%. Nắng nóng ở Nam bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Cùng chuyên mục

Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”
Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Nếu có cơ chế, chính sách đặc thù thì Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh và bền vững”. Còn Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng thì ví sự phát triển của Đà Nẵng như chiếc lò xo sẽ bật ra.

Tin mới

Cảnh báo thuốc lá điện tử chứa ma túy 'đầu độc' giới trẻ
Theo Bộ Công an, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn, phun tẩm ma túy (cần sa tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, nhất là trên không gian mạng. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Số vụ, số đối tượng, tang vật bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tăng mạnh về số lượng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.