Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 05/07/2024 16:48 (GMT+7)

Một số loại vitamin quan trọng giúp tăng tuổi thọ

Theo dõi GĐ&PL trên

Một số loại vitamin có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể và có thể giúp giảm nguy cơ các bệnh mắc phải, từ đó ảnh hưởng tích cực đến tuổi thọ.

Vitamin D

Hiện nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin D là chìa khóa quan trọng để tăng tuổi thọ. Vitamin D rất cần thiết cho hoạt động của hệ thống miễn dịch, sức khỏe của xương và kiểm soát tâm trạng. Lượng vitamin D đủ có liên quan đến việc giảm khả năng mắc các bệnh lâu dài như ung thư, rối loạn tự miễn dịch và bệnh tim.

Đây là vitamin đặc biệt quan trọng với người già, nhóm dân số có nguy cơ tử vong cao sau các chấn thương như gãy xương hông. Vitamin D còn giúp ngăn ngừa chuột rút và co thắt cơ, giảm viêm, cải thiện chức năng miễn dịch. Các chuyên gia chỉ ra rằng, người lớn tuổi bổ sung từ 400 đến 800 đơn vị (IU) vitamin D mỗi ngày sẽ giảm đáng kể nguy cơ gãy xương.

Theo khuyến nghị, trẻ em và người dưới 70 tuổi cần hấp thụ mức vitamin D như nhau hàng ngày là 600 IU. Trước khi bước sang tuổi 70, mọi người nên tăng cường lượng vitamin D hàng ngày lên 800 IU. Liều lượng này tương tự 85 g cá hồi và một cốc sữa mỗi ngày.

Nhóm cần bổ sung vitamin D quanh năm là người già, người không thường xuyên ra nắng và những người có làn da sẫm màu.

Ăn các loại cá béo như cá hồi hoặc cá ngừ, ăn thịt bò ở mức độ thấp, uống sữa và ăn lòng đỏ trứng cũng bổ sung lượng vitamin D dự trữ.

Tuy nhiên cần lưu ý, lạm dụng vitamin D có thể dẫn đến tình trạng tích tụ canxi nguy hiểm trong thận, tim, máu và phổi. Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, giới hạn an toàn là 4.000 IU.

Vitamin E

Nổi tiếng với đặc tính chống oxy hóa mạnh, vitamin E bảo vệ tế bào khỏi tình trạng căng thẳng oxy hóa, viêm nhiễm - hai yếu tố góp phần gây lão hóa và các bệnh mãn tính. Vitamin E cũng tăng cường sức khỏe cho da và hệ miễn dịch.

Theo một số nghiên cứu, vitamin E giúp làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi - bệnh Alzheimer. Các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt điều), cải bó xôi, dầu thực vật và ngũ cốc là những nguồn cung tốt về vitamin E. Trẻ 0 - 13 tuổi cần khoảng 4 - 11 mg vitamin E; người lớn và phụ nữ mang thai là 15 mg và 19 mg khi cho con bú.

Một số loại vitamin quan trọng giúp tăng tuổi thọ

Vitamin C

Sở hữu đặc tính chống oxy hóa mạnh, vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ tế bào khỏi tác hại từ các gốc tự do, đồng thời cũng giúp cơ thể sản xuất collagen, chữa lành vết thương và hấp thu sắt. Nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ đầy đủ vitamin C còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số loại ung thư và suy giảm nhận thức do lão hóa. Bông cải xanh, ớt chuông, kiwi, trái cây họ cam quýt và quả mọng (dâu tây, mâm xôi, việt quất) là những thực phẩm giàu vitamin C.

Liều khuyến nghị vitamin C mỗi ngày dao động 15 - 75 mg với trẻ em, giai đoạn trưởng thành nữ giới cần 75 mg, 90 mg với nam giới. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú là 85 - 120 mg.

Vitamin B12

Thịt, hải sản, trứng, các chế phẩm từ sữa và thực phẩm tăng cường dưỡng chất là những nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào. Những người có nguy cơ bị thiếu hụt như người già và người ăn chay hoặc thuần chay nên ăn thường xuyên những thực phẩm này để bổ sung nguồn vitamin B12.

Một số loại vitamin quan trọng giúp tăng tuổi thọ

Đây là loại vitamin rất quan trọng đối với người lớn tuổi vì nó tham gia vào việc tạo hồng cầu, tổng hợp ADN và chức năng tế bào thần kinh. Dung nạp đủ B12 có thể giúp phòng tránh thiếu máu, ngừa bệnh tim và duy trì chức năng nhận thức.

Vitamin K2

Vitamin K2 cần thiết cho quá trình đông máu, duy trì sức khỏe tim và xương. Bằng cách ngăn canxi không tích tụ trong động mạch và mô mềm, đồng thời chuyển hướng canxi tới xương, răng, vitamin K2 có thể làm giảm nguy cơ loãng xương, bệnh tim mạch. Các thực phẩm giúp bổ sung vitamin K2 gồm: phô mai, lòng đỏ trứng, thực phẩm lên men và thịt động vật ăn cỏ.

Theo các chuyên gia, dung nạp các vitamin từ chế độ ăn uống sẽ tốt hơn cho sức khỏe so với dùng các sản phẩm bổ sung. Đặc biệt, để có một cuộc sống khỏe mạnh và dài lâu, mọi người cũng cần chú ý tới những yếu tố quan trọng liên quan đến lối sống lành mạnh như kiểm soát căng thẳng tinh thần, vận động thể chất thường xuyên, duy trì thể trạng cân đối, ngủ đủ giấc, tránh xa thuốc lá và đồ uống có cồn.

Cùng chuyên mục

Chủ động các biện pháp phòng, chống bệnh dại
Sự việc một người dân bị tử vong sau khi bị chó dại cắn tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương mới đây một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về hệ lụy do sự chủ quan của người dân trong ý thức phòng, chống bệnh dại. Các địa phương ở Hải Dương đang tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại.

Tin mới

Chủ động các biện pháp phòng, chống bệnh dại
Sự việc một người dân bị tử vong sau khi bị chó dại cắn tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương mới đây một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về hệ lụy do sự chủ quan của người dân trong ý thức phòng, chống bệnh dại. Các địa phương ở Hải Dương đang tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại.