Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 09/01/2025 08:30 (GMT+7)

Mở rộng thêm đối tượng xe cơ giới phải chịu quy định về niên hạn sử dụng

Theo dõi GĐ&PL trên

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, Nghị định 166/2024/NĐ-CP của Chính phủ đã mở rộng thêm đối tượng xe cơ giới phải chịu quy định về niên hạn sử dụng là xe chở người 04 bánh có gắn động cơ và xe chở tiền.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe ô tô chở hàng (xe ô tô tải), xe ô tô chở hàng chuyên dùng (xe ô tô tải chuyên dùng) có niên hạn sử dụng 25 năm tính từ năm sản xuất.

Các loại xe ô tô chở hàng bao gồm: ô tô tải, ô tô tải tự đổ, ô tô tải pickup cabin đơn, ô tô tải pickup cabin kép, ô tô tải VAN, ô tô tải có mui, ô tô tải thùng kín, ô tô tải đông lạnh, ô tô tải bảo ôn, ô tô tải tập lái…

Ô tô chở hàng chuyên dùng gồm: ô tô xi téc, ô tô chở xe, ô tô chở rác, ô tô chở bùn, ô tô chở tiền, ô tô chở thuỷ hải sản sống, ô tô bán hàng lưu động, ô tô trộn và vận chuyển bê tông…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đối với ô tô chở người có số người cho phép chở từ 09 người trở lên, không kể người lái xe (đơn cử như: ô tô khách, ô tô khách giường nằm, ô tô khách thành phố, ô tô khách thành phố nối toa, ô tô khách thành phố 02 tầng, ô tô khách thành phố 01 tầng (02 tầng) không có nóc, ô tô BRT, ô tô khách tập lái…), xe ô tô chở trẻ em mầm non, xe ô tô chở học sinh, xe chở hàng 04 bánh có gắn động cơ có niên hạn sử dụng là 20 năm tính từ năm sản xuất.

Với xe chở người 04 bánh có gắn động cơ, Nghị định 166/2024/NĐ-CP quy định niên hạn sử dụng là 15 năm tính từ năm sản xuất.

Bên cạnh đó, Nghị định 166/2024/NĐ-CP cũng bổ sung, sửa đổi quy định về xác định năm sản xuất cho phù hợp với thực tế thực hiện. Cụ thể, năm sản xuất của xe được xác định căn cứ vào thông tin về năm sản xuất tại một trong các tài liệu theo thứ tự ưu tiên:

- Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với xe nhập khẩu; phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước;

- Thông tin năm sản xuất của nhà sản xuất gắn trên xe;

- Kết quả tra cứu từ nhà sản xuất hoặc tài liệu do nhà sản xuất cung cấp.

Đáng chú ý, cũng theo quy định tại Nghị định 166/2024/NĐ-CP, xe không có tài liệu, hồ sơ, cơ sở nêu trên sẽ được coi là hết niên hạn sử dụng.

Các xe hết niên hạn sử dụng không được phép lưu thông trên đường, do không còn đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới. Trường hợp lái xe, chủ xe vẫn cố tình sử dụng phương tiện hết niên hạn tham gia giao thông sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2025 quy định, sẽ tịch thu phương tiện đối với người điều khiển xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông, đồng thời phạt tiền từ 04-06 triệu đồng đối với người điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có nhưng đã hết hiệu lực (hạn sử dụng) từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Cùng chuyên mục

Miền Bắc xuống thấp chỉ 5 độ C
Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến miền Bắc. Trong đợt này, vùng núi Bắc Bộ xuống thấp 6-9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C.

Tin mới

Cảnh báo người dùng về những trò 'đỏ đen' trực tuyến dịp cận Tết
Các chuyên gia Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác trước những tin nhắn hoặc cuộc gọi mời chào tham gia trò chơi cờ bạc trực tuyến. Tuyệt đối không truy cập hoặc làm theo hướng dẫn trong các đường link liên kết dẫn đến những trang web cờ bạc.
TP. HCM: Thông tin đèn xanh chuyển sang đỏ đột ngột gây tai nạn là không đúng
Liên quan đến thông tin “đèn giao thông chuyển đột ngột sang đỏ” làm lái xe đầu kéo chở thép thắng gấp tại giao lộ Quốc lộ 1 (Liên khu 4 - 5 quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) khiến các tấm thép trên xe rơi xuống đường, làm một người đi xe máy bị thương (vào ngày 16/1), chiều 18/1, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông tin chính thức về vụ việc trên.