Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 17/07/2023 06:30 (GMT+7)

Mẹ rèn cho con 3 kỹ năng này từ 2 tuổi, trẻ thành người xuất sắc, có cuộc sống thành công dễ dàng

Theo dõi GĐ&PL trên

Bố mẹ nên tận dụng thời kỳ vàng phát triển trí não từ 2-6 tuổi để rèn luyện cho con 3 khả năng sau đây.

Mẹ rèn cho con 3 kỹ năng này từ 2 tuổi, trẻ thành người xuất sắc, có cuộc sống thành công dễ dàng - 1

Nghiên cứu của tiến sĩ khoa học não bộ Yuji Iketani thuộc Đại học Tokyo (Nhật Bản) cho thấy rằng, nếu trẻ nắm vững các nguyên tắc của khoa học não bộ thì có thể tăng cường trí nhớ trong thời gian ngắn.

Vùng hải mã liên quan chặt chẽ đến khả năng học và ghi nhớ của con người, đặc biệt là trong việc hình thành và lưu trữ các ký ức mới. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi các ký ức từ bộ nhớ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn.

Do đó, nếu trẻ nắm vững các nguyên tắc khoa học não bộ sẽ dễ dàng ghi nhớ thông tin vào bộ nhớ dài hạn khi học tập. Điều này có liên quan mật thiết đến thành tích học tập xuất sắc của trẻ từ nhỏ.

Để giúp trẻ em nắm vững các nguyên tắc của khoa học não bộ, bố mẹ nên tận dụng thời kỳ vàng phát triển trí não từ 2-6 tuổi để rèn luyện cho con 3 khả năng sau đây.

Mẹ rèn cho con 3 kỹ năng này từ 2 tuổi, trẻ thành người xuất sắc, có cuộc sống thành công dễ dàng - 2
Mẹ rèn cho con 3 kỹ năng này từ 2 tuổi, trẻ thành người xuất sắc, có cuộc sống thành công dễ dàng - 3

Rèn luyện sự tập trung

Rất nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng khi con mình không thể tập trung đủ để học tập và thường xuyên bị phân tâm. Đây có thể là dấu hiệu của sự thiếu tập trung ở trẻ. Tuy nhiên, đây là một kỹ năng có thể được rèn luyện và cải thiện theo thời gian.

Để giúp con mình cải thiện khả năng tập trung, bố mẹ cần hiểu rõ về quá trình rèn luyện này. Đầu tiên, hãy tạo cho trẻ một môi trường học tập thuận lợi, không tạo áp lực quá lớn, có niềm đam mê cho trẻ với việc đọc sách, sử dụng hình ảnh, màu sắc, chơi các trò chơi tập trung.

Thứ hai, hãy hướng dẫn trẻ cách quản lý thời gian và cảm xúc. Điều này giúp trẻ biết cách sắp xếp thời gian học tập và giải trí một cách hợp lý, đồng thời cũng giúp trẻ học cách kiểm soát cảm xúc để tránh bị phân tâm khi học.

Tuy nhiên, quá trình rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ đòi hỏi sự kiên trì và nhất quán. Bố mẹ cần phải tạo ra các kế hoạch và thực hiện chúng một cách đều đặn, bằng cách lên kế hoạch cho các hoạt động học tập và giải trí phù hợp.

Những bước này sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng quan trọng này và cải thiện thành tích học tập. Điều quan trọng là bố mẹ cần có sự kiên trì và tận tâm trong quá trình đồng hành cùng con.

Mẹ rèn cho con 3 kỹ năng này từ 2 tuổi, trẻ thành người xuất sắc, có cuộc sống thành công dễ dàng - 4
Để giúp con mình cải thiện khả năng tập trung, bố mẹ hãy tạo cho trẻ một môi trường học tập thuận lợi, không tạo áp lực quá lớn.

Khả năng tư duy logic

Khả năng tư duy logic là một kỹ năng quan trọng để thành công trong các môn khoa học và đời sống nói chung. Trẻ có khả năng tư duy logic mạnh mẽ sẽ dễ dàng học tập các môn học liên quan đến khoa học, đồng thời có khả năng sử dụng lời nói và hành động một cách nhất quán.

Đặc biệt, khi trẻ tiến đến các cấp học cao hơn, độ khó và nâng cao của bài học cũng tăng lên, đòi hỏi trẻ phải có khả năng tư duy logic cao để có thể tiếp thu kiến thức phức tạp. Nếu khả năng tư duy logic của trẻ kém, điểm số của trẻ có thể bị ảnh hưởng và trẻ có thể gặp khó khăn khi học tập ở các cấp học cao hơn.

Vì vậy, bố mẹ cần phải rèn luyện khả năng tư duy logic cho con một cách đúng cách và hiệu quả. Các phương pháp rèn luyện khả năng tư duy logic cho trẻ có thể bao gồm cho trẻ chơi các trò chơi logic và trí tuệ, sử dụng các hình ảnh và màu sắc để giải thích các khái niệm trừu tượng.

Đồng thời, thực hành tư duy sáng tạo, dạy trẻ cách lập luận, sử dụng câu chuyện truyền cảm hứng, khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời, thực hiện các bài tập tư duy logic phù hợp với độ tuổi và khả năng của trẻ.

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần tạo cho trẻ một môi trường học tập thú vị và đầy cảm hứng để giúp trẻ phát triển khả năng tư duy logic một cách tự nhiên và hiệu quả hơn.

Mẹ rèn cho con 3 kỹ năng này từ 2 tuổi, trẻ thành người xuất sắc, có cuộc sống thành công dễ dàng - 6
Các phương pháp rèn luyện khả năng tư duy logic cho trẻ có thể bao gồm cho trẻ chơi các trò chơi logic và trí tuệ...
Mẹ rèn cho con 3 kỹ năng này từ 2 tuổi, trẻ thành người xuất sắc, có cuộc sống thành công dễ dàng - 7

Khả năng ghi nhớ

Khả năng ghi nhớ là một kỹ năng quan trọng giúp trẻ phát triển và học tập hiệu quả. Trẻ có trí nhớ tốt sẽ có khả năng chuyển đổi thông tin mình muốn ghi nhớ thành trí nhớ dài hạn. Tuy nhiên, nếu trẻ không biết cách rèn luyện khả năng ghi nhớ, khả năng này có thể bị giảm sút.

Có nhiều cách để cải thiện khả năng ghi nhớ của trẻ. Một trong những cách hiệu quả nhất là đọc sách và kể chuyện. Hành động này sẽ giúp trẻ phát triển khả năng tập trung, tăng cường khả năng ghi nhớ thông tin. Bằng cách lặp lại thông tin nhiều lần, trẻ sẽ dễ dàng lưu trữ thông tin vào bộ nhớ dài hạn.

Sử dụng hình ảnh và màu sắc cũng là một cách tuyệt vời để giúp trẻ ghi nhớ thông tin. Ví dụ, hình ảnh về con vật sẽ giúp trẻ nhớ tên của chúng dễ dàng hơn.

Các trò chơi và hoạt động khác như ghép hình, tìm điểm khác nhau, trò chơi ghi nhớ cũng sẽ giúp trẻ phát triển khả năng tập trung và ghi nhớ thông tin tốt hơn.

Âm nhạc cũng có thể giúp trẻ tập trung và nhớ thông tin. Bố mẹ có thể hát những bài hát đơn giản và dễ nhớ cùng trẻ.

Các bài tập trí não như sudoku, cờ vua và các trò chơi trí tuệ khác cũng sẽ giúp trẻ phát triển khả năng tư duy logic và ghi nhớ thông tin.

Ngoài ra, bố mẹ cần tạo cho trẻ một môi trường học tập thú vị và đầy cảm hứng để giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ một cách tự nhiên và hiệu quả hơn. Việc tạo ra một lịch học hợp lý và đảm bảo trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ giữa các giờ học cũng sẽ giúp trẻ giữ tâm trí sảng khoái và tăng khả năng ghi nhớ.

Mẹ rèn cho con 3 kỹ năng này từ 2 tuổi, trẻ thành người xuất sắc, có cuộc sống thành công dễ dàng - 8
Trẻ có trí nhớ tốt sẽ có khả năng chuyển đổi thông tin mình muốn ghi nhớ thành trí nhớ dài hạn.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xu thế “thuận tự nhiên” lên ngôi, BĐS giá trị thật hấp dẫn nhà đầu tư có tầm nhìn
Xu hướng bất động sản bền vững, “thuận tự nhiên” hay BĐS xanh đang đang ngày càng nở rộ bởi người mua nhà ngày càng nhận ra những lợi ích sức khỏe tinh thần và thể chất gắn liền với sự kết nối với thiên nhiên. Các sản phẩm chất lượng và sở hữu hệ sinh thái xanh hiếm có vì thế càng được giới đầu tư săn tìm ráo riết bởi giá trị thật mang lại cho người ở, cũng như tỷ suất sinh lời cao và tăng giá bền vững.
Người từ 06 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước
Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/7/2024, khi làm thẻ Căn cước, chỉ có trường hợp người dưới 06 tuổi mới không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Các độ tuổi còn lại đều phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt.