Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 26/09/2021 20:13 (GMT+7)

Lương y Dương Thị Hiến khát vọng đưa bài thuốc gia truyền vươn xa

Theo dõi GĐ&PL trên

Từ những vị thuốc nam của dân tộc Dao, lương y Dương Thị Hiến đã chữa thành công nhiều bệnh mãn tính. Với mong muốn phát triển bài thuốc của gia đình, bà không ngừng học tập nâng cao tay nghề. Bà đã trở thành ân nhân của hàng nghìn bệnh nhân khắp tổ quốc.

Cái nôi gia truyền nhiều đời

Lương y Dương Thị Hiến, dân tộc Dao, ở Ba Vì (Hà Nội), cho biết, tổ tiên của bà là người Trung Quốc, sang Việt Nam từ thế kỷ 13, hơn 800 năm qua đã để lại cho gia đình, dòng họ những bài thuốc “độc chiêu”, chuyên trị những bệnh nan y như: xương khớp, trĩ nội, trĩ ngoại, gan, thận; thuốc tắm cho phụ nữ sau sinh... Hàng chục năm qua, bà đã chữa cho rất nhiều người trên cả nước, ví dụ: trĩ nội, trĩ ngoại chỉ 10 - 15 ngày (3 - 4 ấm thuốc) là khỏi, trĩ lâu năm phải 1 tháng; bệnh xương khớp nan giải hơn nên mất ít nhất từ 3 - 6 tháng mới ổn.

Ngay từ bé, bà đã theo mẹ vào rừng hái thuốc và thuộc lòng nhiều loài thảo dược. Lớn hơn chút nữa, bà được học cách chế biến những bài thuốc gia truyền như đã nêu trên... Đến nay, sau hàng chục năm làm nghề, công thức chữa bệnh của bà là: Sạch sẽ - an toàn - hiệu quả. Điều quan trọng hơn, trước khi bốc thuốc, phải thăm khám cặn kẽ cho bệnh nhân; phát hiện ra căn nguyên gây bệnh mới trị tận gốc.

anh-4-1632661367.jpg

Bà Hiến cho biết, ngày càng có nhiều người chữa bệnh bằng thuốc nam nên cây thuốc trên rừng đã cạn kiệt. Hiện, bà đã nhân cấy được nhiều cây thuốc quý trong vườn, song có loài phải 10 - 20 năm mới sử dụng được. Vì vậy, rất cần sự quan tâm của Nhà nước, nhất là có chính sách đúng đắn trong bảo tồn, phát triển cây dược liệu. Sự quan tâm của Nhà nước sẽ giúp cho bệnh nhân cơ hội chữa bệnh bằng phương pháp cổ truyền, lành tính, không tốn kém.

“Theo tục lệ người Dao, những bài thuốc quý trong gia đình được truyền lại cho con gái. Hiện, tôi cũng đang giữ tập tục ấy, và còn muốn truyền cả cho con dâu nữa. Thực tế thấy, gia đình nào cũng có một vài bài thuốc thuộc loại “bí truyền”, không bao giờ chia sẻ cho ai, thậm chí khi chết mang theo nhưng tôi thì sẵn sàng chia sẻ để nhiều người cùng được cứu chữa”, bà Hiến tâm sự.

Thuốc nam gia truyền của bà Dương Thị Hiến thu hái trên rừng về, làm sạch, thái nhỏ, phơi khô và bảo quản cẩn thận. Trước khi kê đơn, bốc thuốc, lương y thăm khám tìm rõ nguồn gốc bệnh để có giải pháp chữa trị tốt nhất. Ai từng được bà Hiến khám bệnh, bốc thuốc đều cảm nhận thấy sự nhiệt thành, tận tâm từ một lương y. Bà hiểu và thông cảm với hoàn cảnh người bệnh và tận tình cứu chữa, bất phân giàu, nghèo. Bà Hiến chia sẻ: “Chỉ cần chữa khỏi bệnh cho họ là tôi thấy vui và hạnh phúc”.

anh-3-1632661368.jpg
Phương pháp chữa bệnh của bà là Đông- Tây y kết hợp.

Không chỉ là lương y nổi tiếng khắp vùng, bà Dương Thị Hiến còn đảm nhiệm vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Yên Sơn. Qua 10 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết với công tác hội, bà tạo được niềm tin trong hội viên. Ban đầu công tác hội gặp nhiều khó khăn do 98% phụ nữ ở đây là người dân tộc Dao, hộ nghèo chiếm gần một nửa nên tỷ lệ tham gia sinh hoạt hội đạt thấp.

Khát vọng phát huy bài thuốc quý

Với hơn 30 năm làm nghề bốc thuốc cứu người, điều lương y trăn trở là bà không còn nhiều thời gian để cống hiến cho nghề, cho mọi người. Vì vậy, lương y Hiến có một mong muốn: nhân rộng bài thuốc, tạo cơ hội cho nhiều được sử dụng bài thuốc quý, thoát khỏi nỗi ám ảnh của bệnh tật. Thực tế cho thấy, không phải bệnh nào thuốc Tây y cũng có thể điều trị dứt điểm. Các loại thuốc tây có thể giảm nhanh các triệu chứng nhưng để diệt trừ bệnh tật gốc thì chỉ có các bài thuốc nam gia truyền mới làm được. Thêm đó, vì lợi ích và lòng tham, nhiều người lợi dụng lòng tin của bệnh nhân, giả danh lương y bán những bài thuốc giả, nhái ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người và uy tín của lương y.

Kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống, lương tâm của người làm nghề thuốc, lương y Hiến vẫn đang không ngừng nỗ lực học hỏi và phát triển cái nghề được truyền từ đời ông cha để lại. Hiện tại bà đã truyền lại nghề cho con gái Triệu Thị Hồng với muốn nghề thuốc gia truyền của dòng họ sẽ không bị mai một.

anh-2-3-1632661367.jpg
Lương y Hiến không ngừng học tập nâng cao tay nghề.

Hàng ngày bà thường cùng con cháu lên rừng tìm cây thuốc, nhân giống các loại thảo dược đang bị mai một. Bên cạnh đó bà cũng dành toàn bộ đất của gia đình để ươm mầm cây thuốc giống.

Dành cả cuộc đời gắn bó với sự nghiệp y học, bốc thuốc chữa bệnh, lương y Dương Thị Hiến đã vinh dự được đón nhận bằng khen của Chính phủ, Bộ Y tế, các ban ngành đoàn thể từ Trung ương đến địa phương, nhằm ghi nhận những đóng góp của bà cho sự phát triển của nền y học cổ truyền.

anh-1-1632661367.jpg
Lương y Dương Thị Hiến nhận nhiều giấy khen của các cấp ban ngành.

Mọi thông tin liên hệ:

Lương y Dương Thị Hiến

Địa chỉ: Thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội

SĐT/ZALO: 0394143783

Trang thông tin: nhathuocduongthihien.com

Cùng chuyên mục

7 mẹo thiết kế CV xin việc bạn cần biết
CV xin việc không chỉ là cơ hội để giới thiệu kinh nghiệm của bạn mà còn là một cách tuyệt vời để tạo ấn tượng tốt đầu tiên và thể hiện thương hiệu của bạn với nhà tuyển dụng. Để thiết kế một bản CV giúp bạn có được cuộc phỏng vấn đáng mơ ước, hãy xem các mẹo dưới đây.
Có nên mua iPhone 13 Pro Max?
iPhone 13 Pro Max đang có mức giá khá tốt hiện nay, còn iPhone 14 Pro Max là thế hệ máy có nhiều đổi mới.
Nâng tầm không gian sống của bạn với thiết kế cầu thang xoắn ốc
Thiết kế xây dựng hiện nay ngày càng đòi hỏi tính thẩm mỹ cao, hài hòa trong cấu trúc tổng thể. Không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, kiến trúc nhà ở còn phải thỏa mãn được nhãn quan của gia chủ và khách đến xem nhà. Cầu thang xoắn ốc được biết đến như một giải pháp hoàn hảo giúp nâng tầm không gian sống.
Định cư Canada “một vốn, bốn lời”
Đất nước Canada với vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời cùng nền văn hóa đa dạng và các chính sách định cư mở cửa đã thu hút sự chú ý của người dân trên khắp thế giới. Những ai đang tìm kiếm một cuộc sống mới và cơ hội phát triển không thể bỏ qua đất nước Bắc Mỹ xinh đẹp này.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.