Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 26/04/2022 06:25 (GMT+7)

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Đà Nẵng phản hồi về việc giáo viên buộc học sinh cam kết không thi lớp 10

Theo dõi GĐ&PL trên

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Đà Nẵng khẳng định, nhà trường, giáo viên không được phép tác động hay gây ảnh hưởng đến quyền được học và quyền được thi vào lớp 10 của các em học sinh.

Ngày 24/4, Trao đổi với Lao Động, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng - Mai Tấn Linh cho biết, theo quy định của ngành giáo dục thì không có yêu cầu học sinh yếu kém không thi lớp 10. Tất cả các em có quyền được học và dự thi lớp 10.

“Buộc học sinh yếu kém viết cam kết không thi lớp 10 là việc tự ý làm của cô này, không có ai chỉ đạo cả. Việc này cô làm nếu sai thì cô chịu trách nhiệm. Sở và phòng triển khai các em đều có quyền dự thi”.

Trả lời báo VietNamNet, ông Võ Trung Minh – Trưởng Phòng GD&ĐT quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết, đã yêu cầu Trường THCS Nguyễn Văn Cừ gửi báo cáo liên quan thông tin nữ giáo viên trường này buộc học sinh yếu kém viết cam kết không thi lớp 10. Căn cứ vào báo cáo này phòng sẽ có những chỉ đạo tiếp theo.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Đà Nẵng phản hồi về việc giáo viên buộc học sinh cam kết không thi lớp 10 Ảnh 1
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng khẳng định tất cả các học sinh đều được quyền học và dự thi lớp 10. Nguồn ảnh: Internet

Cô Nguyễn Cao Phương Thảo (giáo viên tiếng Anh Trường THCS Nguyễn Văn Cừ) - người tự nhận buộc học sinh viết cam kết không thi lớp 10, trao đổi với VietNamNet: “Hiện Sở giáo dục, phòng giáo dục cũng như nhà trường chưa làm việc với tôi. Bản thân tôi sẵn sàng gặp để trả lời những thông tin đưa ra”.

Cô Thảo chia sẻ, có rất nhiều phụ huynh đã nhờ giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn "chiếu cố", cải thiện điểm để cho con em mình đủ điều kiện tốt nghiệp. 4 năm THCS, không giáo viên nào nỡ để học sinh rớt tốt nghiệp, vì vậy, giáo viên tìm mọi cách xoay xở cho các em đậu tốt nghiệp.

Có những học sinh có nguy cơ không đủ điều kiện tốt nghiệp THCS nhưng phụ huynh tha thiết xin giáo viên “gỡ" với lời hứa sẽ cho con em đi học nghề hoặc thi vào bán công. Tuy nhiên, ngay sau khi con em được cho "gỡ" điểm, được công nhận tốt nghiệp, phụ huynh lại quay ra mua hồ sơ, nộp đơn cho con em thi vào lớp 10.

Vì vậy, đối với những trường hợp xin “vớt” để đủ điều kiện tốt nghiệp THCS, cô Thảo đều buộc phụ huynh học sinh viết cam kết sẽ không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

VietNamNet đã có trao đổi với ông Linh về câu hỏi nữ giáo viên sẵn sàng phụ đạo, tạo điều kiện cho học sinh "gỡ" điểm có đúng hay không? Ông Linh nhấn mạnh, mọi việc nâng đỡ điểm đều là sai.

Ông Lê Anh Đồng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết, hiện nay, lớp 9 trên toàn TP Đà Nẵng chưa dự thi vào lớp 10. Theo ông Đồng, Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng đã quán triệt các trường thực hiện theo các văn bản hướng dẫn. Nhà trường chỉ khuyến cáo tư vấn cho các học sinh, để các em lựa chọn vào đúng các trường phù hợp năng lực.

“Nhà trường không có chỉ đạo việc này. Chắc giáo viên đưa ra giải pháp như thế để ràng buộc học sinh tập trung, tự giác học tập, chứ không ai chỉ đạo việc vào học nghề. Nhà trường chỉ tư vấn, hướng nghiệp cho các em. Em nào thấy không đủ khả năng thi lớp 10 thì có thể học nghề, hoặc tư vấn cho các em chọn trường cho đúng năng lực”, ông Đồng khẳng định.

Cùng chuyên mục

Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni
Sáng tạo thích ứng nhanh là một môn học mới mẻ ngay cả với nhiều đại học danh tiếng trên thế giới. Ở VinUni, đây là môn học nền tảng rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề, làm bệ phóng cho những môn học chuyên môn sau này.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.