Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 22/06/2022 15:01 (GMT+7)

Làm thế nào để giành quyền nuôi con sau ly hôn?

Theo dõi GĐ&PL trên

Giành quyền nuôi con luôn là vấn đề được cả vợ và chồng quan tâm trong suốt quá trình tranh chấp ly hôn.

Nếu bạn đang trong tình huống này, hãy nhờ đến lời khuyên của luật sư tư vấn luật gia đình (family law advice) để xác định rõ tình huống hiện tại cũng như tham khảo các giải pháp xử lý phù hợp nhất nhằm đảm bảo quyền lợi về mặt tài sản cũng như nâng cao cơ hội giành quyền nuôi con khi tranh chấp tại Tòa án.

Với những thông tin trên, điều quan trọng nhất là bạn cần nắm rõ các quy định và thủ tục ly hôn cũng như phương pháp xử lý nếu có tranh chấp xảy ra.

Trong trường hợp 2 bên không thỏa thuận được, có thể làm đơn kiến nghị yêu cầu Tòa án giải quyết. Nếu con dưới 36 tháng tuổi sẽ trực tiếp do mẹ nuôi dưỡng và chăm sóc.

1-ly-hon-1655883880.PNG

Nhưng để công bằng trong mọi khía cạnh về quyền lợi cho con, Tòa án sẽ xem xét nhiều yếu tố liên quan trước khi đưa ra quyết định sẽ giao quyền nuôi con cho ba hay mẹ. Do đó, để giành thắng lợi - bạn phải chứng minh bản thân đáp ứng đủ điều kiện để nuôi con khi tranh tụng tại Tòa án.

Tuy nhiên, nếu trường hợp con cái dưới 36 tháng tuổi - người mẹ sẽ trực tiếp nuôi dưỡng, ngoại trừ trường hợp hai bên sẽ thỏa thuận lại với nhau. Nếu con trên 36 tháng tuổi thì bố và mẹ đều có quyền nuôi con ngang sau.

Lúc này, Tòa án sẽ xem xét nhiều khía cạnh về vật chất lẫn tinh thần để đưa ra quyết định cuối cùng. Dưới đây là 2 điều kiện quan trọng, bạn cần chứng minh để giành được quyền nuôi con:

1. Điều kiện về vật chất

- Chứng minh mức thu nhập thực tế hiện tại của bạn.

- Có công việc ổn định, đáp ứng được môi trường sống và điều kiện học tập cho con

Thêm vào đó, bạn cần chứng minh mức thu nhập của mình phải cao hơn so với bên kia để đảm bảo nuôi dưỡng tốt cho con. Thêm vào đó, bạn cần cung cấp các giấy tờ chứng thực đi kèm: sổ đỏ, hợp đồng lao động…

2. Điều kiện về mặt tinh thần

Tòa án xem xét các điều kiện dựa trên tình cảm của ba và mẹ dành cho con cái như: thời gian dạy dỗ/chăm sóc con, nhân cách đạo đức, thời gian vui chơi cùng con…

Để giành được quyền nuôi con, bạn phải chứng minh có thể đáp ứng đủ điều kiện không chỉ về mặt vật chất mà còn về tinh thần của con.

Nếu một trong 2 bên không đủ điều kiện, không có tài sản đồng nghĩa không đủ điều kiện tranh giành quyền nuôi con. Cuối cùng, quyền lợi sẽ thuộc về người đủ điều kiện hơn.

3. Một số lưu ý khi giành quyền nuôi con sau khi ly hôn

Ngoài những điều kiện bắt buộc dành cho con ở trên, ba/mẹ nên lưu ý một số điều quan trọng khi tranh giành quyền nuôi con sau ly hôn dưới đây:

- Bạn không chỉ chứng minh với Tòa án khả năng về điều kiện vật chất và tinh thần có thể giành quyền nuôi con, mà phải chứng minh được đối phương không có khả năng nuôi dưỡng và chăm sóc con tốt. Ví dụ: đối phường thường xuyên có thái độ bỏ mặc, không quan tâm con hoặc bạo lực con nhiều lần.

- Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm kiếm một diễn đàn/forum cung cấp đầy đủ thông tin về những luật sư gia đình giỏi tại Việt Nam để nhanh chóng lựa chọn một Luật sư giàu chuyên môn để trở thành đại diện pháp lý cho bạn và giành phần thắng khi tranh tụng trên Tòa.

Cùng chuyên mục

Chủ đầu tư không nộp hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người mua có thể sẽ bị phạt tới 01 tỉ đồng
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024. Trong đó, dự thảo Nghị định của Bộ TN&MT nêu rõ, chủ đầu tư không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà có thể bị phạt tới 01 tỉ đồng.
Thẻ Căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh hay không?
Việt Nam và những nước nào có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai nước được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau không, pháp luật hiện nay quy định thế nào về vấn đề này?
06 trường hợp thu hồi Giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Ngày 31/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Trường hợp không kháng cáo vẫn được giảm án
Pháp luật tố tụng hình sự, dân sự, hành chính đều quy định việc xét xử được diễn ra với hai cấp xét xử, bao gồm sơ thẩm và phúc thẩm. Vậy, trong quá trình xét xử phúc thẩm nếu bị cáo không kháng cáo và bị cáo đó cũng không bị kháng cáo, kháng nghị thì Hội đồng xét xử phúc thẩm có thể sửa bản án sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đó không? Hay chỉ xem xét đến những bị cáo có kháng cáo, kháng nghị?

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.