Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 16/08/2023 08:44 (GMT+7)

Làm gì trong tháng 7 âm lịch để tránh tai ương?

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo quan niệm xưa, tháng 7 âm lịch được coi là thời điểm mang lại nhiều xui xẻo, vận hạn cho con người. Vì vậy, trong tháng này, mọi người nên cẩn trọng, tự tâm mình tu sửa, tự tâm mình giảm tham, sân, si để hướng tới điều thiện.

Tháng 7 âm lịch hay còn được gọi là tháng cô hồn, thường bắt đầu vào ngày 1/7 đến hết ngày 30/7 âm lịch hàng năm. Năm 2023, tháng cô hồn nằm trong khoảng thời gian từ ngày 16/8 đến ngày 14/9 dương lịch.

Theo VietNamNet, TS. Dương Hoàng Lộc, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết, quan niệm tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn có từ lâu và mang tính phổ biến.

Bắt nguồn từ niềm tin Đạo giáo, sau đó do ảnh hưởng mạnh mẽ trong dân gian Trung Quốc, lâu dần, dân gian Trung Quốc lưu truyền quan niệm cõi âm do Địa quan Đại đế quản lý.

Ở Việt Nam, dân gian cho rằng, tháng 7 âm lịch là Địa quan xá tội, tức những vong hồn dưới âm phủ được lên cõi trần gian. Do đó, người ta bày mâm cúng thí thực cô hồn. Các chùa thiết lập trai đàn chẩn tế để “tài pháp nhị thí” cho các cô hồn ngạ quỷ vất vưởng.

Làm gì trong tháng 7 âm lịch để tránh tai ương? Ảnh 1
Hình minh họa.

Tháng 7 âm lịch cũng là dịp con cháu đến chùa cầu siêu cho ông bà tổ tiên đã qua đời. Phong tục trên hướng con người đến việc mở rộng tấm lòng, quan tâm, chia sẻ với những hoàn cảnh bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống.

Theo Lý học Việt, tháng này âm khí rất vượng. Do âm khí vượng nên tháng 7 âm lịch có thời tiết phổ biến là mưa gió sụt sùi (mưa ngâu), hoặc mưa, bão, lũ lụt.. khiến cho không khí ẩm ướt.

Vào tháng 7 âm lịch, người Việt có truyền thống bày biện lễ cúng chúng sinh (cô hồn) để cầu mong hạn chế tai ương.

Những điều nên nhớ trong tháng 7 âm lịch

1. Không nên cáu giận, xô xát, tranh cãi,... trong tháng này.

2. Hạn chế tiếp xúc, chơi bời tụ tập.

3. Không nên sát sinh động vật.

4. Tổ chức cầu siêu cho những linh hồn của người và vạn vật.

5. Tạ ơn Diêm Vương và Địa Tạng Vương trong tháng này (ngày 7/7 (âm lịch).

6. Thờ cúng gia tiên cẩn thận cùng các lễ vật cần thiết cho gia tiên.

7. Không cưới xin, động thổ, khai trương, đào giếng, chặt cây trong tháng này.

8. Không xem bói toán, tử vi, tướng số trong tháng này (tháng cô hồn, lộ thiên cơ không tốt).

9. Thận trọng khi tham gia giao thông trong tháng này.

10. Dành dụm tiền bạc để báo hiếu mẹ cha.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.