Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 08/07/2024 16:31 (GMT+7)

Không bắt buộc mọi tài khoản phải xác thực sinh trắc học

Theo dõi GĐ&PL trên

Tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra mới đây, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã giải đáp những câu hỏi liên quan đên việc áp dụng quy định phải xác thực sinh trắc học khi thực hiện chuyển khoản trên 10 triệu đồng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra mới đây, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã giải đáp những câu hỏi liên quan đên việc áp dụng quy định phải xác thực sinh trắc học khi thực hiện chuyển khoản trên 10 triệu đồng.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, chỉ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học. Với giao dịch thanh toán dưới 10 triệu đồng hoặc thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí… với tổng giá trị giao dịch trong ngày dưới 100 triệu đồng thì không phải kiểm tra sinh trắc học.

Bên cạnh đó, để đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, tránh tình trạng trục trặc như những ngày đầu áp dụng quy định, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận khó khăn người dùng để tháo gỡ, liên tục nâng cấp Mobile banking để đối phó với các thủ đoạn mới. Xác thực sinh trắc học được thực hiện với cách thức đơn giản, là so sánh khuôn mặt của người thực hiện giao dịch với khuôn mặt đã được kiểm tra đối chiếu trong cơ sở dữ liệu của Bộ Công an.

Quy định này nhằm mục đích làm sạch tài khoản bởi trước đây, người dân có nhiều loại giấy tờ cá nhân, nhiều trường hợp bị kẻ gian lợi dụng, sử dụng giấy tờ ở tiệm cầm đồ để mở tài khoản giả. Hiện, người dân đã được cấp căn cước công dân gắn chip, sau khi đối chiếu dữ liệu, sẽ không có tình trạng này.

Hơn nữa, các giao dịch giá trị lớn cũng được tăng thêm lớp bảo mật. Song, không có giải pháp bảo mật nào là an toàn tuyệt đối do tội phạm công nghệ cao liên tục có các thủ đoạn mới. Do đó, cơ quan quản lý sẽ liên tục ra các khuyến cáo về các thủ đoạn mới này để bảo vệ quyền của khách hàng, an ninh an toàn của hệ thống.

Cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết ngày 6/10: Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 6/10, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, cục bộ có nơi trên 70 mm; thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm.
TP.HCM đang mưa lớn, giông sét ầm ầm
TP.HCM đang đối mặt với mưa lớn và giông sét tại nhiều quận huyện. Người dân cần đề phòng lốc, mưa đá và ngập úng cục bộ trong các giờ tới.
Kiến nghị hỗ trợ mức đóng BHYT hộ gia đình
Trên cơ sở quy định của Luật BHYT, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, mức đóng BHYT là 4,5%.

Tin mới

Làm giả giấy tờ, chủ tịch và cán bộ địa chính xã bị bắt
Nguyên chủ tịch UBND và cán bộ địa chính xã Đức Trạch (Bố Trạch - Quảng Bình) đã "bắt tay" làm các thủ tục và làm giả một số giấy tờ để xin cấp đất đã bị cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam để tiếp tục điều tra vụ án...