Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 16/09/2021 10:45 (GMT+7)

Khả năng bảo vệ của vaccine Moderna suy yếu theo thời gian

Theo dõi GĐ&PL trên

Dữ liệu mới từ cuộc thử nghiệm của hãng dược Moderna cho thấy khả năng bảo vệ mà vaccine ngừa COVID-19 cung cấp sẽ suy yếu theo thời gian, điều này đặt ra nhu cầu phải tiêm thêm liều tăng cường để tăng cường độ hiệu quả.

Trong một hội nghị kêu gọi vốn, chủ tịch Moderna Stephen Hoge cho biết mức độ hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 do công ty này sản xuất sẽ dần suy giảm, nhiều khả năng tạo kẽ hở cho mầm bệnh.

Khả năng bảo vệ của vaccine Moderna suy yếu theo thời gian

"Đây chỉ là một ước tính, nhưng từ giờ cho tới cuối năm, có thể sẽ có thêm 600.000 ca mắc COVID-19", ông Hoge nói.

Thông tin này hoàn toàn trái ngược với dữ liệu từ một số nghiên cứu gần đây cho thấy khả năng bảo vệ của vaccine Moderna kéo dài hơn so với vaccine của Pfizer/BioNTech.

Các chuyên gia cho biết sự khác biệt có thể là do liều lượng RNA thông tin (mRNA) của Moderna cao hơn và khoảng thời gian giữa hai lần tiêm kéo dài hơn.

Cả hai loại vaccine sử dụng công nghệ mRNA đã được chứng minh là cực kỳ hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19 trong các nghiên cứu lớn ở giai đoạn 3.

Tuy nhiên, phân tích mới nhất của Moderna cho thấy tỷ lệ lây nhiễm cao hơn ở những người được tiêm vaccine cách đây khoảng 13 tháng so với những người được tiêm cách đây khoảng 8 tháng.

Nghiên cứu được tiến hành trong giai đoạn tháng 7 và tháng 8, khi biến thể Delta trở nên phổ biến.

Ngày 1/9, Moderna đã nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để xin cấp phép cho một mũi tiêm bổ sung.

Chủ tịch Stephen Hoge cho biết dữ liệu từ các nghiên cứu mới nhất cho thấy một mũi tiêm thứ ba có thể tăng cường kháng thể trung hòa lên mức cao hơn mức đã thấy sau liều thứ hai.

“Chúng tôi tin rằng điều này sẽ làm giảm các trường hợp COVID-19. Chúng tôi cũng tin rằng liều thứ ba mở rộng khả năng miễn dịch đáng kể trong suốt nhiều năm tới khi chúng ta cố gắng chấm dứt đại dịch", ông Hoge chỉ ra.

Trong khi đó, dữ liệu từ một nghiên cứu riêng biệt được thực hiện với hệ thống y tế Kaiser Permanente Nam California (Mỹ) cho thấy vaccine của Moderna tiếp tục hoạt động tốt khi chống lại biến thể Delta.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu của hơn 352.000 người đã tiêm hai liều vaccine Moderna với cùng số người chưa được tiêm chủng và phát hiện ra rằng vaccine Moderna có hiệu quả 87% trong việc ngăn ngừa mắc COVID-19 và 96% trong việc ngăn ngừa nhập viện.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Cảnh giác với bẫy lừa đảo mạo danh 'Trại Hè Kỹ năng-Học kỳ CAND', 'Trại Hè quân đội'
Theo lực lượng Công an, lợi dụng nhu cầu tìm kiếm các khóa học, chương trình ngoại khóa trong dịp nghỉ Hè, gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản Facebook “Trại Hè Kỹ năng-Học kỳ CAND nhí," "Trại Hè Kỹ năng-Học kỳ CAND," "Trại Hè quân đội," “Trải nghiệm quân đội Hè” có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những người đăng ký tham gia.