Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 21/05/2024 06:17 (GMT+7)

Iran xác nhận Tổng thống Ebrahim Raisi đã tử nạn trong vụ rơi trực thăng

Theo dõi GĐ&PL trên

Hãng thông tấn nhà nước Iran IRINN và hãng thông tấn Mehr News đưa tin từ hiện trường rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho biết không tìm thấy ai sống sót.

Theo thông tin cập nhật của hãng thông tấn Mehr của Iran, sáng 20/5, đại diện Tổ chức Trăng Lưỡi liềm đỏ của Iran (IRCS) thông báo tất cả những người trên máy bay trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và đoàn tùy tùng, trong đó có Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian, đã tử nạn.

Trước đó, người đứng đầu IRCS, ông Pirhossein Kolivan cho biết lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã xác định được vị trí chiếc máy bay bị rơi, và không có dấu hiệu còn người sống sót.

Truyền thông nhà nước Iran ngày 20/5 cũng đưa tin “không có dấu hiệu” sống sót của các hành khách trên chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức khác.

Truyền hình nhà nước Iran đưa hình ảnh từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy chiếc trực thăng đâm vào đỉnh núi nhưng không có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn. Theo hãng thông tấn nhà nước IRNA, chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi và một số quan chức là Bell 212 do Mỹ sản xuất.

tm-img-alt
Hình ảnh do Đài truyền hình nhà nước Iran IRINN đăng phát ngày 19/5/2024: Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian (phải) trong phái đoàn tháp tùng Tổng thống Ebrahim Raisi trên trực thăng gặp sự cố ở tỉnh Đông Azerbaijan. (Ảnh: AFP).

Trong khi đó, một quan chức Iran cho hay: “Trực thăng của Tổng thống Raisi đã bị cháy hoàn toàn ở hiện trường… và thật không may, tất cả các hành khách được cho là đã tử vong”.

Máy bay trực thăng chở Tổng thống Iran Raisi cùng đoàn tùy tùng đã bất ngờ mất liên lạc khi đang trên đường di chuyển từ Khoda Afarin, nơi ông Raisi đã tham dự lễ khánh thành một đập nước cùng với người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev hôm 19/5, đến thủ phủ tỉnh Tabriz để dự lễ khánh thành một khu liên hợp hóa dầu.

Thông tin sau đó cho biết chiếc trực thăng chở ông Raisi và phái đoàn tháp tùng đã phải hạ cánh khẩn cấp ở tỉnh Đông Azarbaijan phía Tây Bắc Iran.

Theo Đài CNN, các đài truyền hình Iran đang phát sóng những lời cầu nguyện giữa các chương trình sau khi Tổng thống Raisi được xác nhận đã tử nạn trong vụ rơi trực thăng.

tm-img-alt
Một thành viên thuộc tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Iran đứng gần hiện trường vụ rơi trực thăng chở tổng thống Iran - Ảnh: IRINN.

Chính phủ Iran đã triệu tập một cuộc họp khẩn ngày 20/5, sau khi phát thông báo chính thức về việc Tổng thống Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng.

Thời gian và chi tiết về tang lễ sẽ sớm được công bố, theo Hãng thông tấn FARS.

Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời người đứng đầu tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho biết thi thể của những người thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng sẽ được chuyển đến thành phố Tabriz - thủ phủ của tỉnh Đông Azerbaijan.

Theo Đài Al Jazeera, một số quan chức cấp cao khác của Iran được xác định đã tử nạn cùng với Tổng thống Raisi, bao gồm: Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian; Thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan của Iran, Malek Rahmati; Đại diện lãnh đạo tối cao của Iran tại tỉnh Đông Azerbaijan, Mohammad Ali Ale-Hashem; Người đứng đầu lực lượng bảo vệ tổng thống Mehdi Mousavi- Cùng các phi công, phi công phụ và phi hành đoàn của trực thăng.

Phó tổng thống Mohammad Mokhber đã chủ trì cuộc họp nội các khẩn sau khi tổng thống Raisi được xác định đã tử nạn. Chính phủ đã gửi lời chia buồn tới Lãnh đạo tối Ali Khamenei và đất nước Iran, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động mà không bị gián đoạn.

Ai sẽ tạm thay ông Raisi?

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi năm nay 63 tuổi, lên nắm quyền lãnh đạo đất nước từ tháng 8/2021.

tm-img-alt
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: Reuters.

Theo Hiến pháp Iran, trường hợp Tổng thống Raisi được xác định qua đời, quyền điều hành đất nước thuộc thẩm quyền của Tổng thống, sẽ do một Ủy ban đặc biệt đảm nhiệm. Ủy ban này do Phó Tổng thống thứ nhất đứng đầu. Trong thời gian 50 ngày kể từ khi Ủy ban Tổng thống lâm thời hình thành, Iran sẽ phải tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống mới.

Như vậy, sau khi ông Raisi qua đời, Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Mokhber dự kiến ​​sẽ nhậm chức lãnh đạo lâm thời.

Phản ứng quốc tế

Thế giới cũng đang theo sát mọi diễn biến về sự cố trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là 2 quốc gia cử nhiều nhân viên cứu hộ và thiết bị hỗ trợ tìm kiếm đến tham gia cứu hộ sớm nhất. Đích thân Tổng thống Nga Putin đã tiến hành cuộc họp khẩn với giới chức quốc phòng nước này và Đại sứ Iran tại Nga để khẩn trương hỗ trợ công tác cứu hộ. Nhiều nước trong khu vực đã chia sẻ hình ảnh vệ tinh với giới chức Iran để có thể hỗ trợ công tác tìm kiếm.

Bộ Ngoại giao Azerbaijan bị sốc trước thông tin sự cố với Tổng thống Iran và phái đoàn nước này trên đường trở về cuộc gặp với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tại một lễ khánh thành.

Các nước Ả Rập và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh đã bày tỏ tình đoàn kết với Iran sau sự cố. Bộ Ngoại giao Mỹ và Trung Quốc cho biết đang “theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến về vụ việc”. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bất kỳ bình luận khi chưa có thông tin cuối cùng.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các thông tin liên quan đến vụ tai nạn trực thăng của Tổng thống Iran, bày tỏ tình đoàn kết với người dân Iran trong thời khác khó khăn này. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đã bày tỏ sự đau buồn trước tin thông tin vụ việc.

Li Băng đã tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm Tổng thống Iran và Ngoại trưởng Iran sau vụ tai nạn trực thăng.

Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan cho biết đất nước ông sẽ đoàn kết với Iran trong thời điểm mà ông mô tả là "thời điểm khó khăn" và gửi lời chia buồn tới chính phủ và người dân Iran

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif gửi lời "chia buồn và cảm thông sâu sắc nhất tới đất nước Iran về sự mất mát đau đớn này". "Đất nước Iran vĩ đại sẽ vượt qua thảm kịch này bằng lòng dũng cảm phi thường", theo ông Sharif. Ngoài ra, Thủ tướng Sharif cho biết Pakistan sẽ tổ chức một ngày tang và treo cờ rủ như một biểu tượng thể hiện sự tôn trọng đối với Tổng thống Raisi và đội ngũ của ông, cũng như thể hiện tình đoàn kết giữa 2 nước.

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani bày tỏ: "Chúng tôi gửi lời chia buồn và sự cảm thông chân thành tới Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei, cũng như đất nước, chính phủ và người dân nước này. Chúng tôi bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân và các quan chức của đất nước sau vụ thảm kịch đau đớn này".

Chia sẻ trên X, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel chia buồn về cái chết của Tổng thống Raisi trong vụ tai nạn trực thăng. "EU bày tỏ lời chia buồn chân thành về cái chết của Tổng thống Raisi và Ngoại trưởng Abdollahian, cũng như các thành viên khác trong phái đoàn và phi hành đoàn của họ trong một vụ tai nạn trực thăng. Chúng tôi xin gửi sự chia buồn đến các gia đình nạn nhân", theo ông Michel.

Chính phủ Belarus cũng đưa thông báo: "Chúng tôi vô cùng đau đớn khi nhận được tin tức mới nhất từ Iran. Đây là một mất mát không thể bù đắp được. Belarus bày tỏ lời chia buồn chân thành tới gia đình các nạn nhân và cầu nguyện cho tất cả người dân Iran".

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mắc bệnh ngoài da vì nước ngập
Nhiều người Hà Nội trong 2 ngày gần đây đều phải ngâm xe và chân trong nước do ngập úng. Không ít người sau khi trở về nhà đã phải dắt xe đi sửa, đồng thời đi khám bác sĩ vì mắc bệnh ngoài da.