Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 19/03/2024 16:06 (GMT+7)

Iceland: Núi lửa Sylingarfell phun cột tro bụi và nham thạch màu cam

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 18/3, giới chức địa phương cho hay núi lửa Sylingarfell trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland tiếp tục phun cột tro bụi và dòng nham thạch màu cam sau khi "thức giấc" 2 ngày trước đó.

MTĐT - Thứ ba, 19/03/2024 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 18/3, giới chức địa phương cho hay núi lửa Sylingarfell trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland tiếp tục phun cột tro bụi và dòng nham thạch màu cam sau khi "thức giấc" 2 ngày trước đó.

Chính quyền địa phương đã dựng hàng rào xung quanh khu vực núi lửa nhằm đẩy dòng dung nham cách xa các cơ sở hạ tầng như nhà máy nhiệt điện Svartsengi và làng chài Grindavik có khoảng 4.000 người dân.

Đài truyền hình địa phương RUV dẫn hình ảnh hiện trường cho thấy dòng nham thạch chảy cách thị trấn trên vài trăm mét. Giáo sư địa vật lý Tumi Gudmundsson tại Đại học Iceland nhận định tốc độ chảy của dòng dung nham ở mức ổn định và còn quá sớm để có thể dự báo thời điểm kết thúc. Theo ông, lượng dung nham chảy trong ngày 18/3 chỉ bằng khoảng 2-5% so với ban đầu.

tm-img-alt
Núi lửa Sylingarfell phun trào. (Nguồn: Reuters)

Đây là đợt phun trào thứ 4 của núi lửa Sylingarfell kể từ tháng 12 năm ngoái. Trước đó, núi lửa này đã phun trào vào các ngày 18/12/2023, ngày 14/1 và 8/2 vừa qua. Nhà chức trách đã ban bố lệnh sơ tán người dân trong khu vực.

Các chuyên gia đã phát hiện lượng magma tích tụ dưới lòng đất kể từ lần phun trào gần đây nhất vào tháng 2 và chính quyền địa phương đã ra cảnh báo về khả năng núi lửa này phun trào một đợt nữa.

Trước khi xảy ra vụ núi lửa phun trào vào tháng 3/2021, bán đảo Reykjanes không trải qua một vụ phun trào nào trong suốt 8 thế kỷ. Các vụ phun trào xảy ra vào tháng 8/2022, tháng 7/2023 và tháng 12/2023 khiến các nhà nghiên cứu núi lửa cho rằng đây có thể là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên hoạt động mới của núi lửa trong khu vực.

Iceland là "điểm nóng" núi lửa ở Bắc Đại Tây Dương, với hơn 30 núi lửa đang hoạt động. Trung bình 4-5 năm tại Iceland lại xảy ra một vụ phun trào núi lửa. Đợt phun trào phức tạp nhất gần đây xảy ra hồi năm 2010 khi núi lửa Eyjafjallajokull phun tro bụi vào không trung, gây gián đoạn hoạt động hàng không xuyên Đại Tây Dương trong nhiều tháng.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông - Con đường lý tưởng thực hiện ước mơ tại “miền đất hứa”
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.