Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 30/03/2024 13:45 (GMT+7)

Hoàn thiện đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Theo dõi GĐ&PL trên

Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ đề ra mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ, TP.HCM (Đề án).

Cụ thể, xét Tờ trình số 1285/TTr-UBND ngày 14/3/2024 và Công văn số 1284/UBND-DA ngày 14/3/2024 của UBND TP.HCM về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP.HCM, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND TP.HCM rà soát các nội dung theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 102/TB-VPCP ngày 15/3/2024 (nhất là tính khả thi và hiệu quả kinh tế trong mối quan hệ với cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, khu bến Cái Mép - Thị Vải) để hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ;

Có văn bản gửi Đề án đến Bộ GTVT để tham khảo, nghiên cứu, xử lý trong quá trình lập Hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050;

Phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình hoàn thiện Hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch.

Phó Thủ tướng lưu ý cần phải xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những nội dung vượt thẩm quyền của các Bộ, UBND TP.HCM, hoặc những nội dung cần thiết có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (đồng thời gửi Bộ GTVT để thẩm định).

tm-img-alt
Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Bộ GTVT khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 102/TB-VPCP ngày 15/3/2024; nghiên cứu, xem xét Đề án để quyết định các nội dung quy hoạch Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trên cơ sở báo cáo của UBND TP.HCM về sản phẩm đầu ra của Đề án, Bộ GTVT rà soát, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định.

Theo Báo cáo của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đề ra mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực. Qua đó thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Về vị trí, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến của Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 129.000 tỉ đồng. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.

Tổng diện tích ước tính khoảng 571 ha. Bao gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật... khoảng 469,5 ha và diện tích vùng nước hoạt động cảng khoảng 101,5 ha.

Ước tính với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng đạt khoảng 2,1 triệu TEU (1 TEU bằng 1 container 20 feet). Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047 - bằng một nửa sản lượng Singapore hiện nay. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỉ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 129.000 tỉ đồng (5,5 tỉ USD), do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư.

Để có thể khởi công dự án trong năm 2025 theo kế hoạch, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được hoàn thiện sớm để trình Thủ tướng Chính phủ.

Cùng chuyên mục

Đại công trường sân bay Long Thành thi công xuyên Tết
Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các nhà thầu Dự án sân bay Long Thành tổ chức hàng trăm mũi thi công với trên 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và gần 3.000 thiết bị thi công. Các đơn vị duy trì ít nhất 70% lực lượng nhân công, xe máy để thi công xuyên Tết.
Sun Symphony Residence tiên phong đem mô hình semi-compound "thời thượng" đến Đà Nẵng
Mô hình semi-compound mà Sun Property (thành viên Sun Group) tiên phong phát triển tại Sun Symphony Residence đã định hình chuẩn sống cao cấp, thời thượng cho cư dân thành đạt tại Đà Nẵng. Đó là sự hòa quyện hoàn hảo giữa không gian sống riêng tư, đẳng cấp và chuỗi tiện ích thương mại dịch vụ sôi động ngay giữa trung tâm thành phố.
Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam kiến tạo không gian sống khỏe cho cư dân
Với trung tâm chăm sóc sức khỏe Sun Family Clinic hoạt động 24/7, hai bệnh viện tuyến đầu cả nước cơ sở 2 tọa lạc chỉ cách chưa đầy 1km, không quá khi nói rằng cư dân Sun Urban City Hà Nam được chăm lo sức khỏe toàn diện. Chưa kể môi trường sống sinh thái với 200 ha cảnh quan, cây xanh, mặt nước giúp nâng cao chất lượng sống.
The Sonata - Tinh hoa bất động sản đa giá trị bên bờ sông Hàn
Sở hữu những ưu điểm vàng từ vị trí “soi bóng sông Hàn”, hệ tiện ích đẳng cấp cùng tiềm năng phát triển dịch vụ, du lịch, thương mại hấp dẫn, khu thấp tầng The Sonata thuộc quần thể Sun Symphony Residence xứng đáng là tài sản đa giá trị được giới tinh hoa khao khát tại Đà Nẵng

Tin mới

Chiến lược phát triển giáo dục: Đưa đại học Việt Nam thăng hạng quốc tế
Theo Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 5 cơ sở giáo dục đại học nằm trong top 500 trường đại học tốt nhất thế giới và 5 cơ sở thuộc nhóm 200 trường đại học hàng đầu châu Á.
Trong 4 ngày, 150.221 người được chữa khỏi bệnh về nhà ăn Tết
Thông tin từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, chỉ trong 24 giờ, tính từ 7 giờ ngày 28/1 đến 7 giờ ngày 29/1/2025 (tức mùng 1 Tết Ất Tỵ), đã có 45.776 người bệnh được điều trị khỏi về nhà sum họp với gia đình trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Tính chung trong 4 ngày nghỉ Tết, đã có 150.221 người được chữa khỏi bệnh về nhà ăn Tết.