Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 09/01/2023 19:57 (GMT+7)

Hộ chiếu mới từ năm 2023 được thay đổi ra sao?

Theo dõi GĐ&PL trên

Thông tư của Bộ Công an quy định về hộ chiếu mới có chỉnh lý thông tin tại trang nhân thân, gồm bổ sung thông tin “nơi sinh”; tách riêng “họ”; “chữ đệm và tên” trên 02 dòng riêng biệt.

tm-img-alt
Các chỉnh lý thông tin trên mẫu hộ chiếu mới. Ảnh: Bộ Công an.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 68/2022/TT-BCA (có hiệu lực từ ngày 01/01/2023) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan.

Điểm mới của Thông tư số 68/2022/TT-BCA là sửa đổi, bổ sung thông tin trong trang 2 và trang 3 của hộ chiếu ngoại giao (mẫu HCNG), hộ chiếu công vụ (mẫu HCCV) và hộ chiếu phổ thông (mẫu HCPT).

Theo đó, hộ chiếu được ban hành có thiết kế giữ nguyên hình thức, chất liệu, đặc điểm bảo an như mẫu hộ chiếu đã ban hành trước đây.

Tuy nhiên, mẫu mới có chỉnh lý thông tin tại trang nhân thân, gồm: Bổ sung thông tin “nơi sinh”; tách riêng “họ”; “chữ đệm và tên” trên 02 dòng riêng biệt.

Mục đích của các thông tin chỉnh lý để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, cư trú ở nước ngoài, giúp nhà chức trách nước ngoài phân định được "họ" và "tên" của công dân, tránh nhầm lẫn khi giao dịch.

Việc ghi riêng thông tin “họ”, “chữ đệm và tên” phù hợp với Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Bộ luật Dân sự; Luật Hộ tịch.

Điều này còn đảm bảo đồng nhất dữ liệu thông tin của công dân giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh với dữ liệu quốc gia về dân cư; phù hợp với thông lệ quốc tế và được nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Lào, Campuchia... sử dụng.

Hộ chiếu mới giữ nguyên thiết kế và chất liệu, trên mỗi trang được in hình ảnh phong cảnh, hình tượng tiêu biểu về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Bến cảng Nhà Rồng, Cột cờ Lũng Cú, Cổng Tò Vò - Đảo Lý Sơn…

Bên cạnh đó, mẫu hộ chiếu phổ thông mới cũng đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn, chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn ICAO.

Ngoài ra, Thông tư số 68/2022/TT-BCA sửa đổi mẫu Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước (mẫu TK01); Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở nước ngoài (mẫu TK02); Tờ khai đề nghị xác nhận nhân thân cho công dân Việt Nam ở nước ngoài bị mất hộ chiếu (mẫu TK03);

Tờ khai đề nghị khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông (mẫu TK04); Đơn trình báo mất hộ chiếu phổ thông (mẫu TK05); Văn bản thông báo về việc tiếp nhận đơn báo mất hộ chiếu phổ thông (mẫu VB01);

Văn bản của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đề nghị xác minh nhân thân để cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam (mẫu VB02) ban hành kèm theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29.6.2021 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan.

Bộ Công an cho biết từ ngày 01/01/2023, cơ quan này và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ triển khai cấp hộ chiếu bổ sung thông tin “nơi sinh” quy định tại Thông tư 68/2022.

Hộ chiếu được cấp trước ngày 01/01/2023 đã ban hành trước đây vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu.

Hộ chiếu phổ thông đã được cấp trước ngày 01/01/2023 còn giá trị sử dụng không?

Về các quy định chuyển tiếp đối với những mẫu hộ chiếu đã ban hành, Điều 3, Thông tư 68/2022/TT-BCA quy định như sau:

"Điều 3. Điều khoản thi hành và quy định chuyển tiếp

1. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2023.

2. Hộ chiếu được cấp trước ngày 01/01/2023 theo các mẫu đã ban hành trước đây vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu".

Như vậy, theo nội dung trên thì những hộ chiếu đã được cấp trước ngày 01/01/2023 theo những mẫu cũ vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu và không cần bắt buộc phải thay hộ chiếu mới.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.