Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 02/07/2022 11:02 (GMT+7)

Hiếp dâm ở nước ngoài, trường hợp nào xử theo luật Việt Nam?

Theo dõi GĐ&PL trên

Hiếp dâm ở nước ngoài, trường hợp nào xử theo luật Việt Nam, pháp luật quy định thế nào về vấn đề này?

Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, PGĐ Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, để xác định hành vi hiếp dâm của công dân Việt Nam thực hiện ở nước ngoài có xử phạt theo pháp luật Việt Nam không thì phải xem xét quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước có hành vi phạm tội xảy ra. Cụ thể:

Khoản 1, Điều 6, Bộ luật Hình sự năm 2015 nêu rõ: "Công dân Việt Nam hoặc pháp nhân thương mại Việt Nam có hành vi phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà Bộ luật này quy định là tội phạm, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Việt Nam theo quy định của Bộ luật này".

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo quy định này, khi công dân Việt Nam phạm tội, trong đó có hành vi hiếp dâm người khác trên lãnh thổ của nước ngoài mà Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm thì vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Việt Nam.

Do đó, bởi tội "Hiếp dâm" được quy định tại Điều 141, Bộ luật Hình sự, sửa đổi bởi khoản 23, Điều 1, Luật sửa đổi năm 2017 nên nếu công dân Việt Nam có hành vi phạm tội "Hiếp dâm" ở nước ngoài thì vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Việt Nam.

Mặc dù theo quy định của pháp luật Việt Nam, hành vi hiếp dâm người khác ở nước ngoài có thể được xử phạt theo luật Việt Nam nhưng nếu nước sở tại không có quy định về việc này thì do hành vi phạm tội xảy ra ở nước ngoài nên trước hết, người phạm tội sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật nước ngoài.

Chỉ trong trường hợp giữa Việt Nam và nước sở tại có Hiệp định tương trợ tư pháp hoặc sự hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự theo nguyên tắc có đi có lại, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp công việc nội bộ của nhau… (căn cứ Điều 492, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015).

Từ những quy định trên, có thể thấy, trường hợp người Việt Nam phạm tội hiếp dâm ở nước ngoài có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam nếu Việt Nam và nước sở tại có ký Hiệp định tương trợ tư pháp hoặc có hợp tác quốc tế.

Trong trường hợp đó, nước sở tại có thể hỗ trợ dẫn độ công dân Việt Nam về Việt Nam để cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành bản án, quyết định hình sự của nước sở tại ở Việt Nam với người có hành vi phạm tội "Hiếp dâm".

Tội "Hiếp dâm" bị xử lý thế nào theo Bộ luật Hình sự?

Theo quy định tại Điều 141, Bộ luật Hình sự được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 23, Điều 1, Luật sửa đổi năm 2017, tội "Hiếp dâm" sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo các khung hình phạt sau:

tm-img-alt
tm-img-alt

Cùng chuyên mục

Chủ đầu tư không nộp hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người mua có thể sẽ bị phạt tới 01 tỉ đồng
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024. Trong đó, dự thảo Nghị định của Bộ TN&MT nêu rõ, chủ đầu tư không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà có thể bị phạt tới 01 tỉ đồng.
Thẻ Căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh hay không?
Việt Nam và những nước nào có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai nước được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau không, pháp luật hiện nay quy định thế nào về vấn đề này?
06 trường hợp thu hồi Giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Ngày 31/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Trường hợp không kháng cáo vẫn được giảm án
Pháp luật tố tụng hình sự, dân sự, hành chính đều quy định việc xét xử được diễn ra với hai cấp xét xử, bao gồm sơ thẩm và phúc thẩm. Vậy, trong quá trình xét xử phúc thẩm nếu bị cáo không kháng cáo và bị cáo đó cũng không bị kháng cáo, kháng nghị thì Hội đồng xét xử phúc thẩm có thể sửa bản án sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đó không? Hay chỉ xem xét đến những bị cáo có kháng cáo, kháng nghị?
Sẽ thu hồi giấy phép lái xe nếu cho người khác mượn
Ngày 31/3/2024, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Tin mới