Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 24/01/2024 19:28 (GMT+7)

Hai cơn bão cực mạnh càn quét nước Anh trong ba ngày

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 23/1, cơn bão thứ hai trong vòng ba ngày tại Vương quốc Anh, được đặt tên là Jocelyn, đổ bộ vào vùng Scotland và khu vực Tây Bắc nước Anh, gây ra mưa lớn và gió mạnh trên toàn bộ đảo quốc sương mù.

Cơ quan dự báo khí tượng Vương quốc Anh (Met Office) đã đưa ra 15 cảnh báo lũ lụt trên khắp Scotland và 13 cảnh báo tương tự ở vùng England (nước Anh), đồng thời đưa ra cảnh báo gió mạnh cấp màu vàng (amber warnings) trên toàn bộ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len.

Tuy nhiên, cơ quan này cho biết thêm bão Jocelyn sẽ không mạnh bằng bão Isha, cơn bão mới quét qua đảo quốc sương mù vào chiều tối hôm 21/1 vừa qua, gây ra mưa rất to, đồng thời khiến hàng ngàn hộ gia đình lâm vào cảnh mất điện và hai người thiệt mạng do cây đổ trúng khi đang lái xe.

Theo dự báo, bão Jocelyn gây ra gió giật tối đa mốc 65-80 km/h (tương đương gió bão cấp 8-9) cùng mưa lớn tại vùng phía Tây Scotland và vùng Tây Bắc nước Anh và xứ Wales.

tm-img-alt
Bão Jocelyn là cơn bão thứ hai đổ bộ vào Vương quốc Anh trong vòng ba ngày qua, sau bão Isha (Ảnh: Sky).

Do ảnh hưởng của cơn bão này, toàn bộ các nhà tàu vận hành các tuyến đường sắt giữa khu vực phía Bắc nước Anh và Scotland đã khuyến cáo hành khách không nên di chuyển trên các tuyến tàu đi hai thành phố lớn của Scotland là Edinburgh và Glasgow, cũng như thành phố Preston (thủ phủ vùng Tây Bắc nước Anh) kể từ chiều nay (giờ địa phương).

Phần lớn các chuyến tàu đi đến hoặc xuất phát từ các thành phố lớn của Scotland sẽ bị hủy, hoặc phải thay đổi điểm dừng cuối cùng đến ít nhất trưa ngày 24/1 để hạn chế những ảnh hưởng của bão Jocelyn gây ra.

Các nhà tàu bao gồm London North Eastern Railway (LNER), TransPennine Express, ScotRail cho biết sẽ kiểm tra an toàn kĩ càng trước khi vận hành các chuyến tàu trong hai ngày sắp tới, do lo ngại nguy cơ cây đổ và mảnh tôn bị tốc mái rơi xuống đường ray.

Cơ quan điện lực phụ trách vùng Tây Bắc của Vương quốc Anh (Electricity North West) cho biết hơn 50,000 hộ gia đình đã lâm vào cảnh mất điện do bão Isha, trong đó 7000 ngôi nhà sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng trên với việc bão Jocelyn đổ bộ hôm nay.

Được biết, bão Jocelyn là cơn bão thứ 10 đổ bộ vào Vương quốc Anh kể từ tháng 9/2023. Tên bão được lấy từ bảng tên gọi bão trong năm 2023/24 do Met Office công bố với chữ cái đầu dựa trên thứ tự trong bảng chữ cái. Ví dụ, sau bão Jocelyn thì cơn bão tiếp theo sẽ có tên gọi là bão Kathleen.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).