Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 18/04/2022 09:57 (GMT+7)

Hà Nội: Thí sinh được cộng điểm ưu tiên thi vào lớp 10 THPT như thế nào?

Theo dõi GĐ&PL trên

Cộng điểm ưu tiên thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông (THPT) là một trong những vấn đề được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm. Vậy, chế độ cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2022 - 2023 thế nào?

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, PGĐ Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, theo Quy chế tuyển sinh Trung học Cơ sở (THCS) và THPT ban hành tại Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 18/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT, chế độ cộng điểm ưu tiên thi vào lớp 10 các trường THPT không chuyên như sau:

Đối tượng được cộng điểm ưu tiên

Nhóm 1:

+ Con liệt sĩ;

+ Con thương binh mất sức lao động 81% trở lên;

+ Con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên;

+ Con của người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên.

+ Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học;

+ Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945;

+ Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng tám năm 1945.

Nhóm 2:

+ Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng;

+ Con thương binh mất sức lao động dưới 81%;

+ Con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%;

+ Con của người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%.

Nhóm 3: 

+ Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số;

+ Người dân tộc thiểu số;

+ Người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Theo đó, thí sinh dự thi thuộc một trong các nhóm đối tượng nêu trên được cộng điểm ưu tiên khi tính điểm thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội.

Mức điểm cộng ưu tiên

Theo Thông tư 11/2014 sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 18/2014 và Thông tư 05/2018, Sở giáo dục và Đào tạo quy định mức điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên với mức chênh lệch điểm cộng thêm giữa hai nhóm đối tượng được ưu tiên kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang điểm 10.

Theo đó, mức điểm cộng thêm cho các nhóm đối tượng ưu tiên nêu trên như sau:

- Cộng 1,5 điểm cho đối tượng thuộc nhóm 01;

- Cộng 1 điểm cho đối tượng thuộc nhóm 02;

- Cộng 0,5 điểm cho đối tượng thuộc nhóm 03.

Về cách tính điểm thi vào lớp 10 THPT, Luật sư cho biết, đối với cách tính điểm thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên thì theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 tại Quyết định số 1117/QĐ-UBND, điểm xét tuyển vào lớp 10 với các tường THPT công lập không chuyên được tính như sau:

Điểm xét tuyển = (Điểm bài thi môn Toán + Điểm bài thi môn Ngữ văn) x 2 + Điểm bài thi môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Trong đó, điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10,0; Điểm ưu tiên được căn cứ theo diện ưu tiên của học sinh.

Về quy tắc xét tuyển thì lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu. Đồng thời, chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm Quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0.

Đối với cách tính điểm thi vào lớp 10 THPT chuyên theo kế hoạch tuyển sinh, thí sinh thi vào các trường THPT chuyên sẽ phải vượt qua 02 vòng thi. Cụ thể:

- Vòng 01: Vòng sơ tuyển

Điểm sơ tuyển = Điểm thi học sinh giỏi, tài năng + Điểm xếp loại học lực 04 năm cấp THCS + Điểm kết quả tốt nghiệp THCS.

Theo đó, các trường sẽ chọn vào vòng 02 những học sinh đạt điểm sơ tuyển từ 10,0 điểm trở lên, các tiêu chí được đánh giá bằng điểm số dựa trên kết quả tham gia các hoạt động xã hội, thi tài năng trong phạm vi tổ chức của tỉnh, toàn quốc, khu vực và quốc tế; Kết quả xếp loại học lực 04 năm cấp THCS; Kết quả tốt nghiệp THCS.

- Vòng 02: Thi tuyển

Điểm xét tuyển = Tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) + Điểm bài thi chuyên (hệ số 2).

Trong đó, điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10,0.

Về nguyên tắc tuyển sinh thì lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu. Đồng thời, chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm Quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2,0.

Cùng chuyên mục

Hà Nội tăng 525 chỉ tiêu lớp 10 hệ chuyên
So với năm học 2023-2024, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 hệ chuyên của Hà Nội năm nay tăng 525 chỉ tiêu, hệ không chuyên ở trường Trung học phổ thông có lớp chuyên tăng 45 chỉ tiêu.

Tin mới

Quảng trường biển Sầm Sơn sẽ rực rỡ pháo hoa trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này
Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.