Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 18/11/2020 09:31 (GMT+7)

GrabMart: 'Con gà đẻ trứng vàng' mới của Grab?

Theo dõi GĐ&PL trên

(Tổ Quốc) - Dịch vụ giao thực phẩm, rau củ tận nhà GrabMart của Grab đã âm thầm hỗ trợ 13.000 cửa hàng bán lẻ trong khu vực, giao hàng nhanh trong vòng từ 20 – 30 phút.

Tờ Nikkei nhận định rằng, Grab đang nỗ lực tận dụng sự bùng nổ của dịch vụ giao rau củ và đồ ăn trong đại dịch trên khắp khu vực để kiếm lợi. 

Công ty có trụ sở tại Singapore đã mở rộng ra 8 quốc gia gồm cả Indonesia và Thái Lan. Dịch vụ giao rau củ GrabMart của họ đã âm thầm hỗ trợ 13.000 cửa hàng bán lẻ trong khu vực, giao hàng nhanh trong vòng từ 20 – 30 phút.

Trong bài phỏng vấn với tờ Nikkei, Demi Yu – Giám đốc khu vực GrabFood và GrabMart nói rằng công ty đang theo đuổi chiến lược "bất kể thứ gì bạn có thể ăn" với dịch vụ giao tận nhà của họ. "Bất kể khi nào bạn đói hay bất kể khi nào bạn lên kế hoạch về bữa ăn sắp tới của mình… chúng tôi đều muốn bạn nghĩ tới Grab".

Dịch vụ giao rau củ thử nghiệm của Grab ở Singapore và Malaysia trong giai đoạn tháng 10 – 12/2019. Kể từ tháng 3 năm nay, công ty đã nhanh chóng mở rộng ra thêm 6 quốc gia nữa khi đại dịch bùng phát mạnh mẽ.

Vai trò của công ty giới hạn việc vận chuyển: Họ không mua sản phẩm, thay vào đó công ty hợp tác với các nhà bán lẻ như cửa hàng tiện lợi và siêu thị để hình thành nên các kênh phân phối.

Grab cũng hợp tác với chuỗi cửa hàng FamilyMart ở Thái Lan, Malaysia và Indonesia cùng với Bigc ở Việt Nam.

Sau khi khách hàng đặt đơn hàng, tài xế Grab sẽ đến siêu thị lấy đồ và giao hàng trong khoảng 30 phút.

Một vài siêu thị lớn ở Đông Nam Á đã có dịch vụ siêu thị trực tuyến riêng có thể cạnh tranh với GrabMart. Tuy nhiên Yu nghĩ rằng Grab có thể "sống chung" với những công ty này bởi họ cung cấp một loại hình dịch vụ khác: Giao những món hàng cần thiết ngay lập tức chứ không phải cả một đống sản phẩm mua 1, 2 lần trong tuần. 

"Chúng tôi nghĩ quan trọng phải tập trung vào thứ gì làm tốt nhất – tức là dịch vụ giao hàng theo nhu cầu cung cấp giao dịch nhanh chóng và thuận tiện". 

Grab cũng bắt đầu hợp tác với những nhà sản xuất lớn, gần đây là Unilerver để bán kem tại 3 quốc gia.

Những đơn hàng được đặt thông qua ứng dụng Grab được sau đó lái xe Grab sẽ giao đến cho khách hàng. 

Những cửa hàng vật lý tại Đông Nam Á vốn đang bị tụt hậu trong kỷ nguyên kỹ thuật số có thể tăng doanh thu bằng việc sử dụng nền tảng GrabMart. Và với những công ty lớn như Unilerver, Grab mang lại thêm lợi ích cho việc thu thập dữ liệu marketing bằng việc có nhiều thông tin khách hàng hơn.

Chủ tịch Grab Ming Maa nói trong tuyên bố vào tháng trước rằng doanh thu đã quay trở lại bằng hơn 95% so với mức trước dịch trong giai đoạn từ tháng 7 – 9.

"Thậm chí khi các thành phố như Jakarta tái thực hiện các biện pháp phong tỏa, doanh nghiệp của chúng tôi vẫn tiếp tục phục hồi ổn định với doanh thu tập đoàn Q3 tăng lên 95% so với mức trước dịch Covid-19. Mảng thực phẩm của chúng tôi hiện tạo ra trên 50% lợi nhuận, phản ánh nhu cầu tiêu dùng tăng với dịch vụ giao đồ ăn trong bối cảnh bình thường mới".

Giao đồ ăn đã cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho mảng kinh doanh gọi xe vốn đang chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch khi mà doanh số ở mức 60 – 70% trước dịch. Trong tương lai, Grab sẽ phụ thuộc vào mảng giao đồ ăn để trở thành một phần không thể thiếu được của hoạt động kinh doanh của họ.

Công ty lên kế hoạch mở rộng mảng giao đồ ăn và rau củ cho trên 394 thành phố - nơi họ hiện đã cung cấp dịch vụ gọi xe. Gojek – đối thủ chính tại Indonesia trong lĩnh vực gọi xe cũng cung cấp dịch vụ giao rau củ.

Nếu Grab có thể định hình chính mình như một công ty đáng tin cậy trong lĩnh vực giao đồ ăn và rau củ, họ có thể chiếm được thị phần lớn nhất trong mảng kinh doanh giao trực tuyến.

Cùng chuyên mục

Đề xuất Quốc hội quy định chỉ thực hiện thanh tra doanh nghiệp mỗi năm 01 lần
Bộ Tài chính vừa có tờ trình trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân để Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng theo trình tự, thủ tục rút gọn, đề nghị Quốc hội thông qua ngay tại Kỳ họp thứ 9 theo quy trình một kỳ họp. Trong đó đáng chú ý, Bộ Tài chính đề xuất quy định không được thanh tra, kiểm tra đối với mỗi doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quá 01 lần trong năm.

Tin mới

Ocean City – Từ “cơn sốt” mạng xã hội đến siêu điểm đến thu hút hàng triệu du khách
Với hơn 1,2 tỷ lượt xem trên TikTok và hơn 1 triệu bài đăng trên Facebook chỉ trong một thời gian ngắn, địa danh Ocean City đã vượt khỏi phạm vi một “cơn sốt mạng” thông thường, từng bước khẳng định vị thế của một trong những tâm điểm du lịch – giải trí – văn hóa có ảnh hưởng mạnh hàng đầu miền Bắc hiện nay.
“Nóng” như Sầm Sơn, đô thị biển xứ Thanh khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu phía Bắc
Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, thành phố Sầm Sơn đã đón gần một triệu lượt khách – chiếm hơn một nửa tổng lượng khách đến Thanh Hóa, doanh thu ước đạt gần 2 ngàn tỷ đồng. Những con số “biết nói” này một lần nữa khẳng định vị thế vững chắc của “thủ phủ du lịch biển miền Bắc”.