Đề xuất quy định hoàn thuế đối với xăng sinh học
Mới đây, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó, Bộ có nêu rõ về đề xuất quy định hoàn thuế đối với xăng sinh học.
Bộ Tài chính cho biết, tại điểm b khoản 4 Điều 8 dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (đang được Bộ Tài chính dự thảo) có nêu: "Đối với các doanh nghiệp được phép sản xuất, pha chế xăng sinh học, việc kê khai nộp thuế, khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt được thực hiện tại cơ quan thuế địa phương nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính. Số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ hết của xăng khoáng nguyên liệu dùng để sản xuất, pha chế xăng sinh học được bù trừ với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp của hàng hóa, dịch vụ khác phát sinh trong kỳ. Trường hợp sau khi bù trừ, còn số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ hết của xăng khoáng nguyên liệu dùng để sản xuất, pha chế xăng sinh học thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo hoặc hoàn trả theo quy định của Bộ Tài chính".
Tại Nghị định số 14/2019/NĐ-CP đã quy định về việc hoàn trả số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ hết của doanh nghiệp sản xuất xăng sinh học.
Tại Điều 29 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế nêu:
"Điều 29. Hồ sơ đề nghị hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng sinh học
1. Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước theo mẫu số 01a/ĐNHT ban hành kèm theo Nghị định số 14/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019 của Chính phủ.
2. Bản sao Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc người nộp thuế được sản xuất xăng sinh học, nộp theo hồ sơ hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt lần đầu".

Theo Bộ Tài chính, căn cứ dự thảo Nghị định nêu trên và kế thừa quy định hiện hành đang được thực hiện ổn định, cần quy định hồ sơ hoàn trả số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ hết của các doanh nghiệp sản xuất xăng sinh học.
Theo đó, Điều 5 dự thảo Thông tư đề xuất quy định về hồ sơ, thủ tục hoàn trả số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ hết của các doanh nghiệp sản xuất xăng sinh học có quy định rõ, đối với các doanh nghiệp được phép sản xuất xăng sinh học, hồ sơ giải quyết hoàn trả thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:
- Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước kiêm bù trừ với các khoản thuế phải nộp khác (nếu có).
- Mẫu 01a/ĐNHT kèm theo Thông tư này.
Doanh nghiệp sản xuất, pha chế xăng sinh học gửi hồ sơ đề nghị hoàn trả số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ hết đến cơ quan thuế địa phương nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính để được giải quyết hoàn trả theo quy định.
Trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong việc giải quyết hồ sơ hoàn trả số thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định tại khoản này được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Căn cứ lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước của cơ quan thuế hoặc lệnh hoàn trả kiêm bù trừ thu ngân sách nhà nước của cơ quan thuế, Kho bạc nhà nước thực hiện chi hoàn trả thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng khoáng nguyên liệu dùng để sản xuất, pha chế xăng sinh học theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước."
Bộ Tài chính đề xuất quy định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2026.
Dự kiến lộ trình sử dụng xăng sinh học E10
Trước đó, Bộ Công thương đã công bố dự thảo Thông tư Quy định lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam, chia làm nhiều giai đoạn.
- Giai đoạn 1 (từ 01/01/2026 đến 2030): Bắt buộc toàn bộ xăng khoáng truyền thống (RON92, RON95 và các loại khác khoáng khác) pha với E100 thành xăng sinh học E10 để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng diezel sinh học B5 và B10.
- Giai đoạn 2 (từ sau năm 2030): Toàn bộ xăng được phối trộn, pha chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc 28 là xăng E15 hoặc xăng sinh học với tỷ lệ phối trộn khác do Bộ trưởng Bộ Công thương quy định căn cứ theo thực trạng phát triển các phương tiện cơ giới.
Điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; điều kiện sản xuất, nhập khẩu nhiên liệu sinh học, xăng sinh học và đảm bảo an ninh năng lượng. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối chế và kinh doanh diezel sinh học B5 và B10.
Về cơ chế bắt buộc và chế tài xử lý vi phạm, dự thảo đưa ra một số quy định nhằm bắt buộc phối trộn E100 vào toàn bộ lượng xăng bán ra (xăng E10).
Theo Bộ Công thương, việc xây dựng và ban hành Thông tư Quy định lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam là để phù hợp với tình hình và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiện nay là rất cấp thiết, đáp ứng mục tiêu phát triển đất nước, phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới và thực hiện các cam kết về giảm phát thải ròng của Việt Nam.
Ngoài ý nghĩa về môi trường, việc tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học còn giúp khôi phục lại hoạt động của các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đã được đầu tư xây dựng trong những năm qua nhưng chưa đưa vào hoạt động do không có thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần tránh lãng phí nguồn lực đầu tư, đồng thời phát triển các vùng nguyên liệu (sắn, ngô), tạo việc làm cho lượng lớn lao động tại các khu vực trung du, miền núi trong sản xuất nguyên liệu và nhiên liệu sinh học, tạo giá trị gia tăng cao.
