Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 09/11/2020 07:20 (GMT+7)

Gọi tên những đầu việc ông Biden sẽ làm trong ngày đầu tiên ở Nhà Trắng

Theo dõi GĐ&PL trên

Trở thành Tổng thống đắc cử, ông Joe Biden đã chuẩn bị kịch bản cho một loạt động thái chính sách, trong đó có nhiều thứ đối nghịch với người tiền nhiệm Donald Trump.

Sự khác biệt giữa cựu Phó Tổng thống Joe Biden và ông Donald Trump là điều đã được dự báo từ trước. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi ông Biden đảo ngược hoàn toàn những quyết định của ông Trump khi tiếp quản chiếc ghế quyền lực từ người tiền nhiệm.

Trong những giờ đầu tiên sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Đồi Capitol vào trưa 20/1, ông Biden cho biết sẽ gửi một lá thư tới Liên Hợp Quốc, nói rằng nước Mỹ sẽ tái tham gia nỗ lực toàn cầu để chống biến đổi khí hậu, đảo ngược quyết định của ông Trump khi rút khỏi Hiệp định Paris dù có 174 quốc gia tham gia.

Đó cũng sẽ là một buổi chiều bận rộn của ông Biden. Ông thề rằng, ngày đầu tiên, ông sẽ nhanh chóng tuyên chiến với đại dịch Covid-19 bằng cách bổ nhiệm "chỉ huy chuỗi cung ứng quốc gia" và thành lập "ban kiểm tra đại dịch", tương tự như ban sản xuất thời chiến của Tổng thống Franklin D. Roosevelt.

Ông Biden cũng tuyên bố sẽ khôi phục lại nhiều quyền của những người làm việc cho Chính phủ, ra lệnh cho một cuộc chiến mới chống lại tình trạng vô gia cư, xây thêm khu tái định cư cho những người tị nạn chạy trốn chiến tranh.

Ông Biden cũng cam kết xóa bỏ các lệnh cấm đi lại với một số quốc gia Hồi giáo mà Chính quyền Trump ban hành. Ông cũng sẽ bắt đầu gọi điện cho các nhà lãnh đạo nước ngoài trong nỗ lực khôi phục lòng tin giữa các đồng minh thân cận nhất của Mỹ.

Không chỉ bận rộn rộn trong ngày đầu, AFP nói rằng vị tổng thống đắc cử ở tuổi cao nhất trong lịch sử chính trường Mỹ sẽ "làm không hết việc" trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ. Chống Covid-19 hay đưa nước Mỹ trở lại Hiệp định Paris cũng như cải cách nhập cư chỉ là 3 trong số đó.

"Chúng tôi có trách nhiệm to lớn phải khắc phục những thiệt hại mà ông ấy gây ra", ông Biden nói về việc thay đổi những gì Chính quyền ông Trump đã làm trong 4 năm nhiệm kỳ.

Ngoài ra, phục hồi kinh tế cũng là một ưu tiên hàng đầu khác mà Chính quyền Biden sẽ phải theo đuổi. Với kinh nghiệm trong việc thuyết phục các nhà lập pháp của cả 2 đảng, những người Dân chủ sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ đồng ý cho một gói cứu trợ Covid-19 khổng lồ để hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn cũng như các doanh nghiệp nhỏ đang bị dịch bệnh tàn phá.

Khi còn đang chạy đua hồi tháng 7, ông Biden đã công bố một chiến lược trong đó dùng 700 tỷ USD để tạo ra hàng triệu việc làm. Nguồn tài chính để phục vụ cho kế hoạch này sẽ tới từ quyết định tăng thuế đối với những người Mỹ giàu có nhất và các tập đoàn lớn nhất.

Ngoài ra, ông Biden cũng có một cam kết khác là đẩy mạnh đầu tư vào năng lượng tái tạo. Vị Tổng thống đắc cử của nước Mỹ cũng cam kết nhanh chóng chỉ định một ủy ban quốc gia lưỡng đảng, những người có 180 ngày để nghiên cứu cải cách hệ thống tư pháp để thoát khỏi "tình trạng khó khăn" như những gì người Dân chủ vẫn gọi.

Đoàn tụ cho 500 trẻ em bị Chính quyền Trump tách khỏi cha mẹ vì nhập cư bất hợp pháp cũng là nhiệm vụ mà ông Biden sẽ thực hiện. Thậm chí, ông Biden còn tham vọng trong 100 ngày sẽ giúp 11 triệu người không có giấy tờ trở thành công dân Mỹ. "Những kẻ mộng mơ", nhóm khoảng 700.000 trẻ vị thành niên nhập cảnh trái phép cùng với cha mẹ, cũng sẽ được phép ở lại Mỹ, một bước để có quyền công dân.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.