Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 07/11/2020 20:30 (GMT+7)

Thắng hay thua, ông Trump vẫn là người có ảnh hưởng và sẽ là ứng viên Tổng thống năm 2024?

Theo dõi GĐ&PL trên

Đối với ông Trump, người chỉ quan tâm đến "chiến thắng, chiến thắng, chiến thắng", thất bại sẽ là điều không thể chấp nhận được.

Ông Trump sẽ không rút lui trong yên lặng

Nếu Tổng thống Trump thua trong cuộc đua tái tranh cử, khả năng này dường như ngày càng tăng, thì đó sẽ là thất bại đầu tiên của một tổng thống đương nhiệm trong 28 năm. Nhưng có một điều dường như chắc chắn: Dù thắng hay thua, Trump sẽ không lặng lẽ ra đi.

Ông Trump đã cáo buộc cuộc bầu cử gian lận dựa trên những tuyên bố chưa được chứng minh, hy vọng có thể nắm giữ quyền lực hoặc đổ lỗi cho thất bại.

Tổng thống Trump vẫn còn một con đường hẹp để tái tranh cử khi một số tiểu bang vẫn còn đang kiểm phiếu, nhưng ông đã tuyên bố rõ rằng ông sẽ không nhún nhường lại nếu thua cuộc.

Đối với ông Trump, người chỉ quan tâm đến "chiến thắng, chiến thắng, chiến thắng" hơn hầu hết mọi thứ, việc bị coi là kẻ thất bại sẽ là điều không thể chấp nhận được. Vào ngày bầu cử, trong một chuyến thăm tới trụ sở chiến dịch, ông Trump đã nói: "Chiến thắng rất dễ dàng. Nhưng thua cuộc thì không. Đối với tôi thì không. "

Hôm thứ Tư, Tổng thống đã tìm cách thuyết phục những người ủng hộ rằng cuộc bầu cử đang bị "đánh cắp" vì chính quyền địa phương và tiểu bang đang kiểm đếm các lá phiếu được bầu hợp pháp.

Thực tế điều này không đúng sự thật. Các thẩm phán ở Georgia và Michigan đã bác vụ kiện.

Vết sẹo cho nước Mỹ không bao giờ biến mất

Ít nhất, ông Trump vẫn còn 76 ngày tại vị để sử dụng quyền lực của mình. Tức giận vì thất bại, ông có thể sa thải hoặc đuổi một loạt quan chức cấp cao đã không thực hiện được ý muốn của mình, bao gồm Giám đốc FBI Christopher A. Wray và Tiến sĩ Anthony S. Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của chính phủ.

Và nếu bị buộc phải rời Nhà Trắng vào ngày 20/1, ông Trump chắc chắn vẫn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Mỹ. Tổng thống Trump nhận được ít nhất 68 triệu phiếu bầu, tức là hơn 5 triệu phiếu so với năm 2016 và chiếm khoảng 48% số phiếu phổ thông, đồng nghĩa với việc nhận được sự ủng hộ của gần một nửa người dân Mỹ, bất chấp 4 năm bị vây quanh nhiều bê bối và đại dịch Covid-19 khiến hơn 233.000 người Mỹ thiệt mạng.

Ngay cả sau cuộc bầu cử, thì với 88 triệu người theo dõi trên Twitter, ông Trump vẫn trở thành một tiếng nói có ảnh hưởng trong số các đảng viên Cộng hòa đang lên.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy bất chấp sự phản đối từ một số thành viên đảng Cộng hòa như Thượng nghị sĩ Mitt Romney, ông Trump đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ 93% cử tri Đảng Cộng hòa. Ông cũng nhận được sự ủng hộ phần nào tốt hơn với cử tri da đen (12%) và cử tri gốc Latinh (32%) so với cách đây 4 năm mặc dù ông thường xuyên có lời lẽ phân biệt chủng tộc.

Một số lập luận của ông Trump có sức nặng đáng kể với các thành viên trong đảng. Bất chấp đại dịch và thiệt hại kinh tế, 41% cử tri cho biết họ cảm thấy tốt hơn so với thời điểm ông Trump nhậm chức cách đây 4 năm, so với chỉ 20% cho rằng tệ hơn. Và 35% cử tri coi kinh tế là vấn đề quan trọng nhất, gấp đôi số người cho rằng đại dịch mới là vấn đề cấp bách hiện nay. Có 48% tán thành việc chính quyền của ông Trump xử lý đại dịch.

Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, nếu thất bại, ông Trump sẽ tiếp tục làm ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024. "Nếu bị đánh bại, tổng thống sẽ vẫn giữ được sự trung thành của các cử tri trong đảng", Sam Nunberg, chiến lược gia trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump, cho biết.

"Tổng thống Trump sẽ vẫn là anh hùng với người ủng hộ đảng Cộng hòa. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ năm 2024 của đảng Cộng hòa sẽ là Tổng thống Trump hoặc ứng viên gần giống ông ấy nhất".

Tuy nhiên, không phải tất cả đảng viên Cộng hòa đều có chung quan điểm này. "Sẽ không bao giờ có một Trump nữa," cựu Dân biểu Carlos Curbelo bang Florida nói. "Việc lặp lại sẽ thất bại. Ông ấy sẽ dần mờ đi, nhưng những vết sẹo từ thời kỳ đầy biến động này trong lịch sử nước Mỹ sẽ không bao giờ biến mất ".

Cùng chuyên mục

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.