Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 06/02/2024 13:25 (GMT+7)

Giáo viên không bắt buộc phải trực Tết

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Luật sư, hiện nay chưa có quy định nào yêu cầu giáo viên phải đến trường trực Tết. Do đó, giáo viên không bắt buộc phải trực Tết và có thể từ chối nếu muốn.

Giáo viên không bắt buộc phải trực Tết

Ảnh minh họa.

Bên cạnh việc được thưởng Tết thì trực Tết là một trong những vấn đề đang được nhiều giáo viên để tâm hiện nay. Vậy, theo quy định pháp luật, việc trực Tết của giáo viên có bị yêu cầu bắt buộc hay không và nếu không muốn thì có quyền từ chối không?

Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết việc nghỉ Tết của giáo viên là quyền lợi chính đáng. Hiện nay, chưa có quy định nào yêu cầu giáo viên phải đến trường trực Tết. Do đó, giáo viên không bắt buộc phải trực Tết và có thể từ chối nếu muốn.

Theo Điều 13, Luật Viên chức 2010, giáo viên có quyền được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ hoặc nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật lao động. Tại khoản 1, Điều 112, Bộ luật Lao động 2019 quy định người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong 01 ngày Tết Dương lịch, 05 ngày tết Âm lịch.

Như vậy, nghỉ Tết là một trong những quyền lợi cơ bản của người lao động cũng như giáo viên. Nhà nước cũng không có quy định nào yêu cầu giáo viên phải đến trường trực Tết nên có thể từ chối việc này nếu muốn.

Cũng theo luật sư, trường hợp nếu giáo viên đồng ý đến trường trực Tết sẽ được coi là làm thêm giờ, có thể được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và chế độ khác theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập, theo khoản 2, Điều 12, Luật Viên chức.

Tại Điều 98, Bộ luật Lao động 2019 quy định rõ, người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm. Cụ thể, vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2, Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Việc yêu cầu giáo viên trực Tết khi họ không đồng ý là vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời gian nghỉ ngơi của người lao động và có thể bị phạt hành chính đến 25 triệu đồng, theo Điều 17, Nghị định 28/2020/NĐ-CP.

Cùng chuyên mục

Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.