Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 27/09/2024 15:20 (GMT+7)

Dự kiến khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tốc độ 350km/h

Theo dõi GĐ&PL trên

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được đề xuất đầu tư với chiều dài 1.541km, quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350km/h.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Bộ GTVT đề xuất khởi công dự án thành phần cuối năm 2027 và phấn đấu hoàn thành trước 2045, theo VTC News.

Tại báo cáo, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết dự kiến sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua, sẽ đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025 - 2026.

Dự kiến kế hoạch triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM vào cuối năm 2027; khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh - Nha Trang năm 2028 - 2029 và phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035.

Bộ GTVT cho biết, trước khi lập báo cáo, đã cùng các bộ, ban, ngành tích cực nghiên cứu kinh nghiệm, tham khảo mô hình từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổ chức học tập kinh nghiệm tại 6 nước sở hữu và làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao. Mục tiêu chung xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Mục tiêu cụ thể là phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025; giải phóng mặt bằng, khởi công trước năm 2030; hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.

Dự kiến khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tốc độ 350km/h Ảnh 1
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam với tốc độ 350km/h.

Theo Lao Động, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được đề xuất đầu tư với chiều dài 1.541km, quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350km/h, bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa.

Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TPHCM).

Về công nghệ, Bộ GTVT cho biết, bộ kiến nghị lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray.

Về lựa chọn tốc độ thiết kế, phía Bộ GTVT cho rằng, tốc độ 350km/h phù hợp với các tuyến dài từ 800km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc-Nam của nước ta.

Ngoài ra, theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội-TPHCM, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h; chi phí đầu tư tốc độ 350km/h cao hơn tốc độ 250km/h khoảng 8-9%.

Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả. "Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h cho tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để đáp ứng tiêu chí hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa kinh tế nước ta và xu hướng trên thế giới", VTC News đưa tin.

Ngoài ra, Bộ GTVT cho biết tư vấn đã nghiên cứu 2 phương án đầu tư gồm: phương án đầu tư toàn tuyến, cơ bản hoàn thành năm 2035 và phương án đầu tư phân kỳ hai giai đoạn, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2040. Đánh giá từng phương án cho thấy phương án đầu tư toàn tuyến có ưu điểm là phát huy hiệu quả và thu hút toàn bộ hành khách đi lại trên tất cả các cung đoạn ngay khi đưa vào khai thác; đánh giá các chỉ tiêu kinh tế cho thấy phương án này cao hơn phương án phân kỳ đầu tư. Nhược điểm của phương án này là áp lực về vốn và tổ chức thực hiện cao hơn.

Bộ GTVT cũng cho biết thêm, qua rà soát phương án đầu tư, sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỉ USD.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam dự kiến đầu tư với chiều dài kết cấu 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,69 triệu USD/km.

Trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi sau khi có số liệu khảo sát, thiết kế chi tiết, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo tư vấn tiếp tục rà soát, tính toán tổng mức đầu tư dự án bảo đảm tính đúng, tính đủ, phù hợp với công nghệ, quy mô đầu tư dự án.

Về phương án huy động vốn đầu tư dự án, Bộ GTVT đề xuất huy động ngân sách Trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, nguồn vốn trái phiếu chính phủ, nguồn vốn góp các địa phương, nguồn vốn huy động có chi phí thấp, ít ràng buộc, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hàng năm.

Cùng chuyên mục

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence
Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi “đất vàng xứ Nghệ” Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.

Tin mới

Hé lộ chuỗi sự kiện hấp dẫn trên “đảo tỷ phú” tôn vinh vẻ đẹp và tài năng phụ nữ Việt
Hướng tới Ngày Phụ nữ Việt Nam, Vinhomes sẽ mang tới Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island - điểm đến hấp dẫn bậc nhất Hải Phòng - chuỗi hoạt động độc đáo và đầy ý nghĩa, kéo dài từ 11/10 đến 20/10. Không chỉ tôn vinh phái đẹp, những sự kiện này còn lan tỏa những giá trị nhân văn, hết lòng vì cộng đồng của chị em đất Cảng, cùng hướng tới xây dựng một thành phố Hải Phòng hiện đại, văn minh, đẳng cấp.
Giá điện tăng thêm 4,8% từ ngày 11/10
Theo công bố của EVN, từ ngày 11/10/2024, giá bán lẻ điện bình quân là 2.103,1159 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tương đương tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Hướng dẫn cách tính thời gian đóng BHXH cho trường hợp nghỉ thai sản
Người lao động sinh con ngày 18/12/2023, trong tháng 12 có 12 ngày nghỉ thai sản sinh con và 2 ngày nghỉ thai sản khám thai. Công ty đã báo giảm thai sản từ tháng 12/2023 đến tháng 5/2024. Ngày 18/6/2024, người lao động đi làm lại và nghỉ tiếp 5 ngày dưỡng sức sau sinh. Trong tháng 6/2024, có 14 ngày nghỉ thai sản sinh con và 5 ngày nghỉ dưỡng sức sau sinh. Vậy, đối với trường hợp trên, tháng 6/2024, công ty báo giảm không lương, giảm thai sản hay đóng BHXH bình thường? Bạn đọc L.T.K.N. hỏi.